Cập nhật: Thứ bẩy 23/07/2022 - 08:23
Anh Đồng Việt Huân, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương), tại mô hình trồng cây ăn quả kết hợp của mình.
Anh Đồng Việt Huân, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương), tại mô hình trồng cây ăn quả kết hợp của mình.

Với sự nỗ lực và quyết tâm của mình, anh Đồng Việt Huân, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) đã lập nghiệp, làm giàu bằng mô hình trồng cây ăn quả kết hợp trên mảnh đất quê hương. Anh là một trong 57 gương mặt Nhà nông trẻ tiêu biểu trên cả nước, vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2021 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, năm 2014, Đồng Việt Huân quyết chí đi tu nghiệp ở Israel, với ý định ban đầu là tích luỹ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội việc làm. Trong quá trình thực tập tại đây, được làm việc trong môi trường nông nghiệp công nghệ cao, anh Huân đã dần thay đổi suy nghĩ. Anh nói: Cũng là sản xuất nông nghiệp nhưng tất cả mọi công đoạn Israel làm hoàn toàn khác so với Việt Nam. Tại đây, hệ thống nông nghiệp rất thông minh, hiện đại, đem lại năng suất cao, nên tôi đã quyết tâm tiết kiệm tiền để trở về quê hương áp dụng cách làm này.

Năm 2015, anh trở về nước và bàn bạc với gia đình mạnh dạn đầu tư 100 triệu đồng để đào ao, lên luống, thử trồng các loại cây ăn quả như bưởi, ổi, mít. Để trang bị thêm kiến thức, anh đã tự mình tìm đến các vườn cây có uy tín để học hỏi kinh nghiệm và mua cây giống. Anh Huân còn nhiều lần về Học viện Nông nghiệp Việt Nam để chọn lựa các loại giống tốt về trồng trên đất nhà mình.

Để giải quyết bài toán về nguồn nước tưới, thay cho việc phải gánh nước tưới tiêu, anh lắp đặt hệ thống tưới thông minh, tưới nước cho cây từ thấp đến tận đồi cao. Phương án này vừa giúp cắt giảm chi phí lại tiết kiệm sức lao động. 

Để vườn cây phát triển tốt, anh Huân phải chăm sóc rất công phu, áp dụng quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, đặc biệt là theo dõi thời tiết và thời điểm chăm sóc. Anh chia sẻ: Tôi lựa chọn trồng xen canh hàng trăm gốc ổi, bưởi, mít và phân theo khu vực để dễ chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại; sử dụng phân hữu cơ đã qua xử lý nấm Trichoderma để loại bỏ vi khuẩn gây hại. 

Ngoài cây ăn quả, anh Huân còn đầu tư trồng thêm 1.600 cây đinh lăng, hiện nay, đã thu hoạch được 1 vụ, đem lại lợi nhuận vài trăm triệu đồng. Trên diện tích vườn đồi, hiện nay, anh đang trồng 220 cây ổi, 70 cây bưởi, 50 cây hồng xiêm, 150 cây mít. Ngoài ra, anh còn tận dụng diện tích ao 1.000m2 để chăn thả cá chép, cá chim, rô phi. Mô hình kết hợp này đã đem lại cho anh Huân lợi nhuận trên dưới 500 triệu đồng mỗi năm và tạo việc làm cho chục lao động địa phương, trong đó, 5 lao động làm việc thường xuyên với mức lương 4,5-5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, anh còn hướng dẫn mô hình cho các hộ dân xung quanh để cùng phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Nhận xét về anh Huân, đồng chí Vũ Văn Thắng, Bí thư Huyện đoàn Phú Lương, cho biết: Không chỉ là người có tư duy kinh tế, anh Huân còn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, tổ chức tốt các hoạt động phong trào, công tác đoàn ở địa phương. Hiện tại, anh Đồng Văn Huân đang là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Giang Tiên, Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên huyện. Với những cống hiến của mình, anh Huân đã vinh dự nhận Bằng khen “Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021" của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen của Tỉnh đoàn Thái Nguyên về "thành tích xuất sắc trong công tác thu thập dữ liệu Bản đồ số Việt Nam" năm 2019, năm 2021; đạt giải Ba, Giải thưởng "Sáng tạo trẻ" tỉnh Thái Nguyên lần XVII…

Thu Nga