Cứ 10 xe ô tô bán ra thì có một xe điện
Chỉ riêng tháng 6-2022, đã có hơn 913.000 chiếc xe sạc ngoài (bao gồm cả xe điện chạy pin BEV và xe hybrid sạc ngoài PHEV) tới tay người tiêu dùng trên toàn cầu, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, có 685.000 xe điện chạy pin bán ra trong tháng 6, tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái; 228.000 xe hybrid sạc ngoài tới tay người dùng trong cùng khoảng thời gian này, tăng 29% so với năm 2021 (tương đương 4% thị phần).
Cộng dồn 6 tháng đầu năm, thế giới đã tiêu thụ hơn 4,16 triệu xe điện sạc ngoài các loại, tiến gần mốc 6,5 triệu xe toàn năm của 2021. Trong đó, số xe điện chạy pin là 3,05 triệu xe (tương đương 8,8% thị phần ô tô toàn cầu), xe hybrid sạc ngoài là 1,11 triệu xe (3,2% thị phần ô tô toàn cầu). Như vậy, trung bình cứ 10 xe ô tô bán mới trên toàn cầu lúc này, có 1 chiếc sở hữu hệ truyền động điện hóa.
Tesla vẫn là cái tên đứng đầu
Xét về từng sản phẩm, Tesla Model Y đang là mẫu xe bán chạy nhất trong 6 tháng đầu năm 2022, với khoảng 314.921 xe bán ra, vượt trên Model 3 (219.095 xe). Điều này cũng đồng nghĩa rằng, Tesla tiếp tục là thương hiệu ô tô thuần điện có doanh số cao nhất thế giới, vượt trên các thứ hạng tiếp theo trong nhóm TOP 10 là BYD, SAIC-GM-Wuiling, Volkswagen, BMW, SAIC, GAC, Chery, Mercedes-Benz và KIA.
Sự xuất hiện của ngày càng nhiều các mẫu xe điện giá rẻ góp phần thúc đẩy doanh số nhóm phương tiện “xanh”.
Ở các vị trí tiếp theo hầu hết là các mẫu xe Trung Quốc, như Wuling Hong Guang MINI EV (207.829 xe), BYD Song (159.091 xe) và Qin Plus (132.495 xe)…, trong khi Volkswagen ID.4 hiện đứng ở vị trí thứ 7 (63.597 xe), Hyundai IONIQ 5 khiêm tốn ở vị trí thứ 13 (52.108 xe). Về phần mình, Ford Mustang Mach-E đang ở vị trí thứ 20 với 36.050 xe tới tay người tiêu dùng, chủ yếu ở các nước phát triển.
Xe điện giá rẻ thúc đẩy doanh số
Việc doanh số ô tô điện tiến gần tới mốc 1 triệu xe bán ra mỗi tháng gây ấn tượng mạnh ngay cả với giới chuyên môn, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô nói chung đang đối mặt hàng loạt khó khăn, từ thiếu linh kiện bán dẫn, nguồn cung pin, cho tới chi phí vận tải gia tăng. Nhiều ý kiến cho rằng, động lực chính cho sức tăng trưởng này bên cạnh việc các chính phủ tiếp tục theo sát lộ trình “xanh hóa” hạ tầng giao thông, còn là việc dải sản phẩm ô tô điện thời gian gần đây liên tục có thêm gương mặt mới với giá thành rẻ hơn đáng kể. Những dự báo lạc quan nhất cho rằng, năm 2022 sẽ chứng kiến số xe điện bán ra trên toàn cầu lần đầu vượt mốc 10 triệu chiếc.
Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất chạy đua với thời gian để đưa các sản phẩm điện hóa ra thị trường cũng dẫn tới những quan ngại về chất lượng. Thời gian gần đây, hầu hết mọi hãng ô tô đều phải triệu hồi sản phẩm. Mới nhất, BMW thông báo các dòng xe iX và i4 đối mặt rủi ro cháy pin và đề nghị người dùng tạm thời dừng sử dụng, sạc điện hay đỗ xe trong nhà. Chevrolet và KIA cũng triệu hồi Bolt, Niro EV… do nguy cơ tương tự.
BMW i4 là mẫu ô tô điện phải triệu hồi gần đây nhất do nguy cơ cháy pin.
Chưa hết, Toyota phải triệu hồi bZ4X vì bánh xe có thể rơi ra khi di chuyển, trong khi Porsche triệu hồi Taycan vì nhiều lỗi khác nhau. Về phần mình, Hyundai triệu hồi IONIQ 5, Tesla triệu hồi Model Y và Model 3 đều do lỗi phần mềm. Ford phải triệu hồi F-150 Lightning do cảm biến áp suất lốp có thể hoạt động không chính xác, đồng thời triệu hồi Mustang Mach-E do hiện tượng tăng tốc bất thường.