Cập nhật: Thứ tư 31/08/2022 - 09:38
Một nhà máy của hãng ô tô Tesla tại Fremont, California, Mỹ, ngày 10/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Một nhà máy của hãng ô tô Tesla tại Fremont, California, Mỹ, ngày 10/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla Inc Elon Musk mới đây đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là bán 20 triệu xe điện (EV) vào năm 2030.

Đây cũng là trọng tâm cam kết tăng trưởng, cũng như thúc đẩy năng lượng bền vững của Tesla với các cổ đông. Nếu đạt được mục tiêu trên, Tesla sẽ có quy mô lớn gấp đôi bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào trong lịch sử, chiếm khoảng 20% thị trường xe toàn cầu.

Tuy nhiên, theo phân tích của hãng tin Reuters, sự tăng trưởng theo cấp số nhân như vậy, tăng gấp 13 lần so với ước tính bán 1,5 triệu xe mà Tesla kỳ vọng sẽ bán được trong năm 2022, sẽ đi kèm với mức chi phí chưa từng có, lên tới hàng trăm tỷ USD.

Tầm nhìn của ông chủ Tesla đặt ra những thách thức lớn đối với nhà sản xuất ô tô 19 năm tuổi có trụ sở tại Texas này, ít nhất là việc đảm bảo đủ pin và các nguyên liệu thô quan trọng như lithium và nickel để cung cấp cho 20 triệu xe.

Theo lộ trình để đạt được mục tiêu trên, Tesla sẽ cần phải xây dựng thêm 7 hoặc 8 siêu nhà máy (gigafactory), trung bình cứ 12 tháng một lần, chiếm thị phần từ mọi đối thủ cạnh tranh và trở thành một công ty có quy mô tương đương Volkswagen AG và Toyota Motor Corp cộng lại. Hãng này cũng sẽ cần dung lượng pin gấp khoảng 30 lần để cung cấp cho tất cả các nhà máy sản xuất xe của mình.

Chi phí để đạt được mục tiêu cũng rất lớn: Tesla có thể phải chi khoảng 400 tỷ USD trở lên trong vòng 8 năm tới để xây dựng các nhà máy lắp ráp xe và pin mới trên toàn cầu, và 200 tỷ USD trở lên để xây dựng hoặc mua pin, bao gồm cả chi phí nguyên vật liệu thô.

Canada, Indonesia, Ấn Độ và nhiều chính phủ khác đang “vận động hành lang” để giành được khoản đầu tư tiếp theo của Tesla vào sản xuất EV. Tỷ phú Musk cho hay một thông báo có thể sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.

Sản xuất 20 triệu xe mỗi năm sẽ đòi hỏi Tesla phải mở rộng cả năng lực sản xuất pin của chính mình và năng lực của các đối tác sản xuất pin và các nhà sản xuất nguyên liệu cung cấp cho hãng.

Trong tháng 7/2022, tỷ phú Musk nói với các nhà đầu tư rằng về dài hạn, Tesla đang dự kiến sản xuất được 3.000 GWh hoặc 3 TWh mỗi năm. Tesla có cơ hội tốt để đạt được điều này trước năm 2030, nhưng ông rất tự tin nói rằng hãng có thể làm được điều đó vào năm 2030. Công suất sản xuất pin hiện tại của Tesla là 100 GWh.

Benchmark Mineral Intelligence, công ty chuyên theo dõi ngành công nghiệp pin EV toàn cầu, dự báo Tesla sẽ cần 2 triệu tấn lithium, 1,3 triệu tấn nickel, 0,2 triệu tấn cobalt và 3,5 triệu tấn than chì để hỗ trợ sản xuất 3 TWh vào năm 2030. Số lượng trên nhiều gấp bốn lần lithium và nickel, gấp đôi lượng cobalt và gấp bảy lần than chì mà toàn bộ ngành công nghiệp xe điện dự kiến sẽ tiêu thụ trong năm 2022.

Benchmark cho rằng các mục tiêu năm 2030 là "rất tham vọng”. Trong khi đó, Tesla từ chối bình luận về thông tin trên.

Hãng tin Reuters dẫn lời các cựu quản lý của Tesla cho hay Tesla, hiếm khi tiết lộ các mối quan hệ với nhà cung cấp của mình, đã bắt đầu ký các thỏa thuận bao tiêu với các công ty khai thác và nhà máy lọc dầu hơn 10 năm trước, và hiện có giao dịch với hơn 20 nhà cung cấp vật liệu trên toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất ô tô đối thủ đang cung cấp nhiều xe EV hơn để cạnh tranh với các mẫu sedan Model 3 và SUV Model Y phân khối lớn của Tesla.

Tại Trung Quốc, các công ty khởi nghiệp như Xpeng Inc, Nio Inc và Li Auto Inc mặc dù theo sau Tesla về doanh số bán hàng, nhưng đang tăng trưởng nhanh chóng.

BYD của Trung Quốc, đang bán các mẫu xe EV và xe lai giá rẻ, đang thách thức Tesla trên toàn cầu, trong khi Ford Motor Co và Rivian Automotive Inc đã đánh bại Tesla trên thị trường với mẫu xe bán tải chạy điện, một phân khúc mới nổi đáng kể ở khu vực Bắc Mỹ.


Theo baotintuc.vn