Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VH-TT&DL) Nguyễn Hải Nhung, Phó Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội và đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Ngày hội đồng chủ trì họp báo.
Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II sẽ diễn ra trong ba ngày (từ 6 đến 8-10), với sự tham gia của gần 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 14 tỉnh gồm: Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hoá.
Các phóng viên tham dự họp báo.
Với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển", trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch như: Diễn xướng các loại hình nghệ thuật của đồng bào dân tộc Dao; trình diễn trang phục dân tộc; trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái; thi đấu thể thao dân gian...
Lễ Khai mạc Ngày hội sẽ được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thái Nguyên và tiếp sóng tại 13 Đài Phát thanh - Truyền hình của các tỉnh tham gia Ngày hội.
Quang cảnh buổi họp báo.
Trả lời câu hỏi của các nhà báo, đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Ngọc Tuân cho biết: Hiện tại, tỉnh Thái Nguyên đang phối hợp chặt chẽ với các tỉnh tham gia để Ngày hội đạt chất lượng cao nhất. Cùng với đó, Thái Nguyên đã phân công các cơ quan, địa phương trong tỉnh phối hợp chuẩn bị chu đáo các nhiệm vụ phục vụ Ngày hội. Trong đó, tỉnh đã rà soát, đôn đốc hệ thống 500 khách sạn, nhà nghỉ chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để có thể đáp ứng nhu cầu lưu trú của 18.000 du khách…
Đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị các nhà báo, cơ quan thông tấn báo chí quảng bá về nội dung, ý nghĩa các hoạt động; hình ảnh và những nét văn hóa đặc trưng của các địa phương tham gia Ngày hội. Đồng thời, quan tâm tuyên truyền quảng bá về vùng đất, con người Thái Nguyên; tôn vinh sản phẩm trà Việt Nam, trong đó có trà Thái Nguyên - sản phẩm của vùng đất “Đệ nhất danh trà”...