Cập nhật: Thứ ba 11/10/2022 - 10:08
Bà con xã Phú Xuyên (Đại Từ) thu hái chè. Ảnh: T.L
Bà con xã Phú Xuyên (Đại Từ) thu hái chè. Ảnh: T.L

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm chè, đảm bảo an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sinh thái, giai đoạn 2020-2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với huyện Đại Từ xây dựng mô hình sản xuất chè hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam tại xóm Chính Phú, xã Phú Xuyên, với quy mô 5ha, 22 hộ dân tham gia.

Qua đánh giá của cơ quan chuyên môn cho thấy, thời gian đầu, diện tích chè sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ có sự sụt giảm đáng kể về sản lượng so với sản xuất thông thường. Tuy nhiên, đến nay, cây chè đã có sự sinh trưởng, phát triển ổn định về năng suất (bình quân đạt 128,5 tạ/ha), chất lượng thay đổi rõ rệt.

Cụ thể, búp chè tươi, có màu xanh sáng, lá chè dày, đọt chè ngắn; trà pha có vị đậm, chát dịu, ngọt hậu.

Đặc biệt, lợi nhuận thu được từ sản xuất hữu cơ đạt gần 600 triệu đồng/ha/năm, cao hơn so với sản xuất thông thường gần 30%. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 40% các loại phân hữu cơ vi sinh, chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật; biển báo vùng sản xuất mô hình, tủ trưng bày sản phẩm, lưới cắt nắng…

Sau 3 năm, mô hình đã đạt các tiêu chí của tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 1104-2:2017, TCVN 1104-6:2018 và được cấp Giấy chứng nhận hữu cơ.

Hiện, sản phẩm chè hữu cơ của các hộ dân tham gia mô hình đều được Công ty TNHH trà Tuất Thoi và một số công ty, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh bao tiêu.

Thu Huyền