Cập nhật: Thứ tư 02/11/2022 - 08:47
Thời gian qua, ngành Y tế Thái Nguyên đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an xác thực dữ liệu tiêm chủng tại các huyện, thành phố trong tỉnh.
Thời gian qua, ngành Y tế Thái Nguyên đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an xác thực dữ liệu tiêm chủng tại các huyện, thành phố trong tỉnh.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, trong đó bao gồm cả ngành Y tế. Theo đó, phát triển xã hội số là một trong những mục tiêu lớn trong “công cuộc” chuyển đổi số ngành Y tế Thái Nguyên. Với nhiều nỗ lực, sau gần 2 năm thực hiện, nhiều mục tiêu trong phát triển xã hội số của Ngành đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Một trong những kết quả rõ nét nhất của ngành Y tế trong thời gian qua là việc chia sẻ, kết nối dữ liệu dân cư quốc gia trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực y tế khá hiệu quả. Ngành Y tế đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh xác thực dữ liệu tiêm chủng; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trang bị chữ ký số cho 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Tính đến nay, đã có hơn 3,2 triệu mũi tiêm thực tế được cập nhật trên hệ thống; khoảng 3 triệu mũi tiêm tương đương với trên 1,2 triệu người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh đã được ký hộ chiếu vắc-xin.

Đáng nói, 100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh (trên 200 cơ sở) đã thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Ông Hà Hải Bằng, Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên, cho rằng: Những kết quả đạt được trong phát triển xã hội số ngành Y tế đang mở ra những hướng đi mới cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn. Điển hình là việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân đang tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên y tế trong việc tích hợp các thông tin trong hồ sơ bệnh án và cắt giảm thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi cho người bệnh…

Đáng nói, chỉ sau 1 năm triển khai thí điểm, Sở Y tế đã tổ chức đánh giá và thống nhất cùng các trung tâm y tế triển khai sử dụng chính thức Hệ thống quản lý thông tin xã, phường, thị trấn tại 178 trạm y tế (từ  ngày 1-4-2022) do VNPT và Viettel cung cấp.

Bác sĩ Ngô Thị Nụ, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), nói: Phần mềm quản lý này đang phát huy hiệu quả tích cực, giúp chúng tôi làm tốt hơn công tác quản lý dân số; thuốc, thiết bị - vật tư; khám, chữa bệnh; chương trình chăm sóc sức khỏe; nhân sự; người dùng; hệ thống báo cáo. Đặc biệt là tạo thuận tiện cho các cấp quản lý, kiểm tra, xem báo cáo trực tiếp, đảm bảo độ chính xác và cập nhật kịp thời...

Máy vi tính có kết nối mạng giúp cán bộ y tế xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý thông tin tại các trạm y tế.

Cũng thông qua việc thực hiện nhiệm vụ phát triển xã hội số, ngành Y tế đã cấp mã liên thông cho hơn 1.300 công ty, nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc thực hiện liên thông phần mềm dược quốc gia, đạt 100%. Đồng thời triển khai đăng ký mã định danh cơ sở khám, chữa bệnh và mã định danh bác sĩ, y sĩ để thực hiện liên thông đơn thuốc điện tử với hệ thống đơn thuốc quốc gia.

Đặc biệt, triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và cài đặt Sổ sức khỏe điện tử, đến nay, Thái Nguyên đã thực hiện khởi tạo dữ liệu ban đầu trên hệ thống cho trên 1,3 triệu nhân khẩu với hơn 298 nghìn hộ dân. Theo đó là tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tích cực thực hiện và liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh, sử dụng Sổ sức khỏe điện tử toàn dân.

Đến nay, gần 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện kết nối liên thông với trên 1,1 triệu lượt khám liên thông từ cơ sở khám, chữa bệnh lên hệ thống; hơn 379 nghìn người dân trong tỉnh có hồ sơ sức khỏe. Sở Y tế đang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện kết nối dữ liệu y tế học đường lên hồ sơ sức khỏe…

Ngoài những kết quả nêu trên, các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện đã thực hiện đề án Phát triển công nghệ thông tin y tế thông minh tỉnh giai đoạn 2021-2025. Sở Y tế đã cấp kinh phí cho các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Đề án (tổng kinh phí cấp gần 38 tỷ đồng).

Thời điểm này, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, trình chủ trương, xây dựng đề cương và dự toán chi tiết về triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin.

Song song với đó, việc tích hợp nền tảng dữ liệu ngành Y tế phục vụ cho quá trình phát triển xã hội số cũng đang được triển khai thực hiện. Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho hay: Chúng tôi đang chuẩn bị đầu tư Dự án Xây dựng nền tảng tích hợp dữ liệu, điều hành tập trung và phát triển các hệ thống chuyên ngành Y tế Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025. Trong tương lai không xa sẽ kết nối các thông tin dữ liệu y tế trên địa bàn tỉnh cũng như liên thông với các hệ thống dùng chung của tỉnh, quốc gia. Từ đó đảm bảo công tác điều hành chung của chính quyền số cũng như xây dựng được Trung tâm Điều hành y tế kết nối với Trung tâm Điều hành thông minh của tỉnh, đáp ứng yêu cầu về quản lý, nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trong phát triển xã hội số của tỉnh.

Có thể thấy, chỉ sau một thời gian ngắn, mục tiêu phát triển xã hội ngành Y tế giai đoạn 2021-2025 đã được Thái Nguyên thực hiện rất tích cực. Để phát huy tốt những kết quả đã đó, Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2025, 100% cơ sở y tế triển khai thanh toán điện tử, không sử dụng tiền mặt; các cơ sở đều triển khai tư vấn, khám bệnh từ xa; cho phép đăng ký khám, chữa bệnh trực tuyến và toàn bộ lãnh đạo, nhân viên ngành Y tế tham gia mạng kết nối y tế quốc gia...

Tùng Lâm