Quay lại

"Bùng cháy" tinh thần sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ

"Bùng cháy" tinh thần sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ


“Mỗi đoàn viên, thanh niên hãy là chính mình, có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, cộng động và và khi tuổi còn trẻ, được trải nghiệm, đôi khi làm việc sẽ bị sai nhưng đừng sợ sai, mà phải dám nghĩ, dám làm, có ý tưởng và bắt đầu ngay từ bây giờ”

Đó là chia sẻ của đồng chí Đoàn Quang Duy, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn Thái Nguyên trong những ngày tuổi trẻ Thái Nguyên và cả nước đang tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022 và chào mừng đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027; kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3).

P.V: Trước hết, đồng chí có thể cho biết nội dung trọng tâm mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai trong Tháng Thanh niên năm 2022?

Đồng chí Đoàn Quang Duy: Tháng Thanh niên năm 2022 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xác lập 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt là: Tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe nhân dân; Tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, chăm lo hỗ trợ thanh thiếu nhi; Xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên và đây cũng là chủ đề công tác năm 2022 “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”.

Từ 4 nhóm nhiệm vụ này, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã xác lập các nội dung, giải pháp phù hợp để triển khai tới từng tuyến đối tượng, từng đội hình tình nguyện. Qua đó đã thể hiện tính hành động cao, vai trò tiên phong của tuổi trẻ, tạo không gian và động lực mới để thanh niên toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Thái Nguyên giàu đẹp, văn minh.

Tính đến thời điểm này, các cấp bộ đoàn đã triển khai thực hiện được hơn 100 công trình thanh niên, trị giá trên 620 triệu đồng; trồng được hơn 25.000 cây xanh; tặng 300 suất quà cho thiếu nhi, người dân có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng 8km đường điện thắp sáng làng quê, trị giá 150 triệu đồng; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 351 đoàn viên thanh niên khu vực nông thôn; triển khai xây dựng 8 công trình thanh niên cấp huyện “Điểm thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn”; tu sửa, sơn mới 7 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa trị giá 47,5 triệu đồng… Các hoạt động trên của tổ chức Đoàn đã thu hút gần 10.000 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đã có nhiều mô hình, cách làm hay được lan tỏa, phát huy sức sáng tạo của đoàn viên thanh niên, các hoạt động tình nguyện đi vào chiều sâu, có hàm lượng tri thức và đặc biệt giải quyết các vấn đề còn tồn tại của địa phương, các vấn đề nóng được xã hội quan tâm.

Như tôi đã nói, sức sáng tạo của đoàn viên thanh niên được phát huy trong từng khối đối tượng, địa bàn dân cư, trường học, thanh niên công nhân, thanh niên lực lượng vũ trang, như: Giải quyết vấn đề bảo vệ môi trường, triển khai mô hình điểm phân loại – thu gom – xử lý rác thải tại nguồn; hoạt động an sinh xã hội thăm hỏi động viên tặng quà gia đình chính sách, người có công; hỗ trợ xây nhà nhân ái, ngôi nhà 100 đồng, nhà tình nghĩa; trong công tác phòng, chống dịch tiếp tục tuyên truyền vận động, hỗ trợ nhân dân nâng cao ý thức.

Đặc biệt là vào ngày 25-3-2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên ra mắt Đội hình thanh niên tình nguyện cấp tỉnh hỗ trợ vòng ngoài cho Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và cung cấp một số trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch cho các tình nguyện viên.

P.V: Xu thế chuyển đổi số trong công tác tổ chức các hoạt động, phong trào tình nguyện của Đoàn trong Tháng Thanh niên năm nay đã có nhiều điểm mới. Cụ thể là gì thưa đồng chí?

Đồng chí Đoàn Quang Duy: Thứ nhất Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo việc thiết kế, tuyên truyền, xây dựng hoạt động bằng inforgraphic, hình trực quan, dễ gần, dễ hiểu, dễ thực hiện; thứ hai, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu đoàn viên theo chỉ đạo của Trung ương Đoàn thông qua phần mềm quản lý đoàn viên; thứ ba, từng bước số hóa các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử giáo dục truyền thống của Đoàn lên ứng dụng số C - Thái Nguyên, Thái Nguyên ID theo đề án “Không gian bản đồ số các địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống thanh thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2022 - 2027”; thứ tư, hỗ trợ tuyên truyền, cài đặt, hướng dẫn sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử của Đảng bộ tỉnh đạt tỷ lệ cao, đã có trên 60% đảng viên được hỗ trợ cài đặt theo tỉnh thần chỉ đạo của Cấp ủy.

Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, mở cổng bình chọn trực tuyến trên ứng ứng công dân số C - Thái Nguyên cho chương trình Tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2021 (lần đầu tiên được tổ chức vào ngày tối ngày 24/3/2022) đã được các bạn đoàn viên thanh niên đón nhận, quan tâm với hàng ngàn lượt yêu thích, chia sẻ và bình chọn.

P.V: Một trong những hạn chế thường được nhắc đến trong Tháng Thanh niên các năm trước đó là việc tổ chức chưa đồng đều ở một số địa phương, đơn vị. Vậy làm thế nào để hoạt động này thực sự đi vào chiều sâu?

Đồng chí Đoàn Quang Duy: Thực tế điều này có xảy ra ở một số ít các đơn vị, trước đây cũng có nơi Tháng Thanh niên chỉ dừng lại ở câu chuyện ra quân phát động nhưng lại có ít hoạt động thiết thực, cụ thể. Để khắc phục tình trạng này, năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn cần xây dựng kỹ nội dung, khảo sát kỹ nhu cầu và đặc biệt bám sát các chỉ tiêu mà đoàn cấp tỉnh đã đề ra để cùng nhau thực hiện.

Cùng với đó, việc tập huấn, hướng dẫn cũng được anh em cán bộ đoàn chủ chốt các cấp rất quan tâm. Điểm mới để quản lý, đánh giá hoạt động và việc thực hiện chỉ tiêu ở các cơ sở đoàn theo phân cấp quản lý cũng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đổi mới, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế các trang tính thống kê để các đơn vị tự cập nhật số liệu, hoạt động theo từng tuần, còn việc nào khó, vướng mắc thì báo cáo trực tiếp cấp ủy, các đơn vị chuyên môn để cùng tháo gỡ.

P.V: Được biết, năm 2022 cũng là năm diễn ra đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, đồng chí hãy cho biết kế hoạch tổ chức và những điểm mới của kỳ Đại hội lần này? 

Đồng chí Đoàn Quang Duy: Theo kế hoạch, đại hội đoàn cấp cơ sở sẽ hoàn thành trước 31-5, cấp huyện trước 15-8, cấp tỉnh sẽ diễn ra trước 15-10.

Tôi cho rằng, kỳ đại hội nào cũng sẽ có điểm mới để phù hợp với sự phát triển của xã hội, xu thế của thanh niên:

Thứ nhất, công tác chỉ đạo đại hội đoàn các cấp đã được Trung ương Đoàn tập trung chỉ đạo từ rất sớm (tháng 8/2021) bằng việc ban hành đề án, kế hoạh, hướng dẫn tổ chức đại hội, từ đó Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã kịp thời tham mưu Cấp ủy ban hành chỉ thị số 08-CT/TU ngày 24/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo đại hội đoàn các cấp, thành lập các tổ công tác chỉ đạo đại hội cấp cơ sở.

Thứ hai, công tác chuẩn bị nguồn lực, tài liệu văn kiện phục vụ góp ý đại hội đoàn cấp trên đại hội, đặc biệt xây dựng khung dự thảo văn kiện, báo cáo chính trị được soạn thảo, nghiên cứu kỹ và làm từ sớm. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã ban hành hướng dẫn xin ý kiến báo cáo chính trị để xin ý kiến qua nhiều vòng, nhiều khối đối tượng ngay từ những ngày đầu tháng Ba này.

Thư ba, một số điểm mới trong kế hoạch tổ chức đại hội cũng được nhiều cấp bộ đoàn toàn tỉnh quan tâm; về độ tuổi bình quân của ban chấp hành đoàn có thay đổi theo hướng phù hợp với thực tiễn, trong đó cấp cơ sở bình quân không quá 29 tuổi, cấp huyện và tương đương bình quân không quá 30 tuổi, cấp tỉnh bình quân không quá 32 tuổi.

So với các kỳ đại hội trước thì độ tuổi bình quân của ban chấp hành tăng lên 1 tuổi. Quy định mới này sẽ phù hợp, thuận lợi hơn cho công tác chuẩn bị nhân sự cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn. Bên cạnh đó, tỷ lệ nữ và ủy viên ban chấp hành là người dân tộc thiểu số xác định cao hơn nhiệm kỳ cũ. Đặc biệt, tỷ lệ bầu Bí thư trực tiếp tại đại hội đoàn cấp cơ sở phấn đấu đạt trên 60%..

Thứ tư, Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo triển khai một số hoạt động chuẩn bị cho đại hội theo hình thức trực tuyến, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, như: Triển khai duyệt đại hội cấp cơ sở bằng hình thức trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch tại một số địa phương, đơn vị; chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong tổ chức đại hội đoàn, điểm danh quét mã AI, mã QR…

P.V: Theo đồng chí, thách thức trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên trong bối cảnh hiện nay là gì? Giải pháp nào để khắc phục tình trạng “hữu danh vô thực” tại một số tổ chức đoàn cơ sở?

Đồng chí Đoàn Quang Duy: Thực tế cho thấy vấn đề ở một số địa phương, tại địa bàn dân cư việc tập hợp đoàn kết thanh niên có lúc gặp khó khăn, điều đó cũng dễ hiểu vì các bạn phải mưu sinh, đi làm công nhân, đi học nghề và đặc biệt các bạn có nhiều mối quan tâm khác, khi được nghỉ hoặc có thời gian mới về. Hoạt động của đoàn đòi hỏi liên tục, nhiều chương trình được thiết kế theo thời điểm thì các bạn lại bận, không thể tham gia được, ngay cả việc sinh hoạt chi đoàn cũng không được thường xuyên. Do vậy, trong nhiệm kỳ này việc xác lập một số giải pháp trong tập hợp đoàn kết thanh niên, đặc biệt với thanh niên đi làm ăn xa được chúng tôi thảo luận kỹ lưỡng.

Cũng vì lý do này mà những phong trào chính của đoàn đều được chia thành từng khối đối tượng, để phù hợp với từng địa bàn, lĩnh vực hoạt động cụ thể, như: 3 phong trào hành động của đoàn và 3 chương trình đồng hành với thanh niên. Đơn cử, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã trải qua hơn 20 năm, từ chương trình “Tiếp sức mùa” thi đến 04 chiến dịch tình nguyện nhánh: Chiến dịch “Mùa hè xanh” cho cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ và sinh viên các trường đại học, cao đẳng; chiến dịch “Hành quân xanh” cho thanh niên lực lượng vũ trang; chiến dịch “Hoa phượng đỏ” cho cán bộ, giáo viên, các em học sinh trung học phổ thông; chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” cho thanh niên công nhân.

P.V: Trong không khí của Tháng thanh niên và chuẩn bị kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn, đồng chí có nhắn nhủ gì với các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Đoàn Quang Duy: Chúng tôi luôn mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên hãy phát huy năng lực, trí tuệ, sự sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiên phong, cầu tiến trong học tập, lập thân, lập nghiệp và cả trong phục vụ cộng đồng với những việc làm thật thiết thực, ý nghĩa. Tháng Thanh niên với những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, giàu cảm xúc tuổi trẻ luôn khơi dậy trong mỗi chúng ta niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Mỗi đoàn viên, thanh niên hãy lấy đó làm động lực tinh thần để mỗi tháng trôi qua đều là Tháng Thanh niên, mỗi ngày trôi qua đều là ngày của sức trẻ.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Cập nhật: Thứ bẩy 26/03/2022 - 08:17