Tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính
Một trong những giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh trong thời gian qua là tăng cường công tác kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất về công tác này.
Trong giai đoạn 2011-2020, Đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh đã kiểm tra trực tiếp tại 180 lượt cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó từ đầu năm đến nay đã kiểm tra 18 cơ quan, đơn vị, địa phương (7 sở, ngành, 3 huyện, thành, thị, 8 xã, phường, thị trấn, trong đó kiểm tra đột xuất tại phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) và xã Điềm Thụy (Phú Bình). Nội dung kiểm tra tập trung vào việc đánh giá, nắm bắt tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch CCHC của tỉnh; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân.
Ngoài ra, UBND tỉnh còn thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn (trong đó có các nội dung về CCHC).
Nhìn chung, các đơn vị, địa phương đã bám sát nội dung kế hoạch của tỉnh, chủ động thực hiện và tự kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ CCHC, tiêu biểu như: Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Công Thương… Kết thúc các đợt kiểm tra, đoàn đều có thông báo kết quả kiểm tra, đề nghị các cơ quan, đơn vị khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định. Qua đó kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về CCHC, đặc biệt là đối với công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC chung của tỉnh.