Buổi sáng, thói quen của người Pháp cũng là sự lựa chọn giữa trà và cà phê. Một phần uống trà buổi sáng, đa phần uống cà phê. Họ có thói quen uống cà phê trong một cái tô nhỏ, chấm bánh mì quét bơ vào cà phê trong tô, cho có hương vị cà phê rồi mới ăn. Chỉ có người theo mốt “pa-ri-siêng” thì uống cà phê buổi sáng trong một cái tách nhỏ xíu. Sau bữa ăn trưa, họ cũng uống một tách cà phê nhỏ, đậm đặc, để chấm dứt bữa ăn. Nhưng đến giấc bốn giờ chiều thì tách trà xuất hiện. Người ta cũng uống cà phê lúc bốn giờ, nhưng trà được uống nhiều.
Ở
Tôi vào quận 13 tìm đến một cửa hàng của người Việt tìm mua trà Việt
Tại Paris có nhiều cửa hàng sang trọng, đặc biệt chỉ bán trà, hay trà và cà phê. Có nơi, có chỗ ngồi ấm cúng, sang trọng, cho khách thưởng thức trà, ăn bánh ngọt. Nhưng hầu hết họ chỉ cung cấp sản phẩm từ Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, ba nước hiện đang chiếm lĩnh thị trường trà thế giới. Trong mọi nhà hàng, quán ăn Á châu đều có bán trà là thức uống, nhưng cũng chỉ toàn là trà túi lọc của Trung Quốc, thông thường nhất là loại trà hoa Lài (thé au jasmin). Còn trong các nhà hàng Pháp họ thường bán loại trà túi lọc Lipton, gọi là trà đen, nước màu nâu đậm, có váng, nước trà hôi có mùi bột cá. Một số nhà hàng sang trọng bán trà có chất lượng tốt hơn, cũng là trà túi lọc, một bình trà giá là 7 euros. Thậm chí, đến tận Canada, một chủ tiệm nhà hàng ở Montréal mà tôi quen, cho tôi biết là nhà hàng của ông cũng có bán trà cho khách dùng, nhưng là loại trà ướp hoa Lài, trà xanh của Trung Quốc, mua ở các siêu thị bán hàng Á châu. Ông cũng nói thêm là thực khách thường uống rượu, trà chỉ bán được rất ít, và bản thân ông chưa bao giờ được uống trà Thái Nguyên. Một người bạn khác từ bên Đức viết thư cho tôi, rằng anh đã đi khảo sát hộ tôi ở một tiệm bán trà đẹp nhất thành phố, nhưng anh cũng thất vọng là không thấy có bán trà Việt
Thất vọng ở
Trong thành phố nhỏ ấy, có đến ba tiệm bán trà đặc sản, vừa là nơi khách ngồi uống trà, ăn bánh, ăn các món ăn nhẹ. Tôi vào một tiệm sau giờ ăn trưa, nơi khách còn ngồi uống trà. Trên thực đơn “trà”, họ có đến hơn 20 chục sản phẩm trà khác nhau, nhưng không có trà Việt
Tôi đi đến một tiệm bán trà đặc sản khác. Họ cũng có khoảng 20 sản phẩm khác nhau, đóng gói bởi một thương hiệu bán sỉ trà, mỗi gói đựng 50 gram trà, tất cả đều là trà từ Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc. Mắt tôi sáng lên khi nhìn thấy hai chữ “Việt
Ông Raymond, một người rất thích uống trà, bình luận sau khi được tôi mời uống một ấm trà: “Trà xanh Thái nguyên rất thơm ngon, tôi chưa bao giờ được thưởng thức một hương vị trà còn rất tươi như thế. Tuyệt vời! Nhưng nếu không được bà mời uống trà thì tôi có biết đâu mà tìm, mà mua?”
Lời nói thật thà ấy, khiến tôi nhớ lại là Công ty trà Tân Cương - Hoàng Bình ở Thái Nguyên có xuất khẩu độc quyền trà sang Pháp với thương hiệu “Queenly”, gồm có ba loại trà xanh túi lọc với ba hương vị khác nhau, trà xanh gừng, trà xanh A-ti-sô và trà bá tước (theo hương vị của trà Earl Grey), nhưng tìm mua ở đâu ra trên đất Pháp ?!
Như thế thì thấy, để đưa trà đến người tiêu thụ, thì các khâu quảng bá và phân phối sản phẩm mang tính chất quyết định. Muốn đưa trà Thái Nguyên chiếm lĩnh thị trường quốc tế thì theo thiển ý của tôi có năm phương cách tiếp thị cần thiết nên làm:
Bán theo dạng trà thô để các công ty nhập khẩu nước ngoài chế biến lại theo yêu cầu của thị trường của họ. Bán trực tiếp tại một số quốc gia tiêu thụ trà qua hình thức cửa hàng trà đặc sản, vừa có bán trà, khách vừa thưởng lãm trà tại chỗ (salon de thé), và tham dự các hội chợ quốc tế nổi tiếng về thực phẩm, về trà. Theo dạng thành phẩm như “Queenly”, qua trung gian của các công ty nhập khẩu tại các quốc gia có thị trường tiêu thụ trà. Trong các khách sạn, nhà hàng…tại Việt Nam trong mục đích đưa trà Thái Nguyên đến tận tay du khách, những người sẽ là „chất xúc tác“ vừa tiêu thụ, vừa quảng bá giới thiệu trà ngon trong vòng ảnh hưởng của họ. Phối hợp với các Đại sứ quán, Tổng lãnh sự, Lãnh Sự Việt Nam tại nước ngoài để giới thiệu và tiêu thụ trà Thái Nguyên trong các buổi tiếp tân, trong các lễ hội, trong các dịp tổ chức ăn Tết của kiều bào.