Quảng bá sự kiện cần gắn với thành công trong phát triển kinh tế - xã hội
Đồng chí Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao
Chúng tôi đã vinh dự được cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Thái Nguyên tổ chức 2 kỳ Festival Trà và đây là lần thứ 2, Festival là hoạt động rất có ý nghĩa với đối với địa phương. Chúng tôi cho rằng trong công tác tuyên truyền quảng bá sự kiện cần gắn với thành công phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là thế mạnh mới, thế đi lên liên quan đến đầu tư nước ngoài;không chỉ có sản phẩm chè, mà cả tiềm năng du lịch.
Để phối hợp tuyên truyền cho Festival chè Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, Bộ Ngoại giao sẽ mời thêm đại diện các cơ quan ngoại giao, các văn phòng thương mại quốc tế tham dự. Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao cũng tăng cường đưa tin về sự kiện này. Đặc biệt chúng tôi sẽ trao đổi với Sở Nội vụ của tỉnh Thái Nguyên lấy phần mềm về Festival đưa lên trang mạng của trên 90 cơ quan đại diện ngoại giao nhằm quảng bá sự kiện này ra nước ngoài. Chúng tôi cũng mong Thái Nguyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tuyên truyền để thông qua hoạt động này quảng bá Thái Nguyên trên nhiều lĩnh vực, nhiều mặt.
Hướng đến yếu tố quốc tế đậm đặc hơn để đẩy mạnh xuất khẩu chè
Đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Việc Thái Nguyên duy trì Festival Trà đã góp phần đưa sản phẩm trà lan toả không chỉ trong nước mà hướng ra phạm vi quốc tế. Việc thông tin truyên truyền, tổ chức sự kiện liên quan đến việc khuếch trương thương hiệu nên Thái Nguyên cần hướng đến yếu tố quốc tế đậm đặc hơn, đặc sắc hơn để liên liên doanh liên kết, mở rộng bạn hàng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu chè. Sự tham gia của các cơ quan nước ngoài cũng là kênh thông tin rất tốt để đưa sản phẩm trà của Thái Nguyên vươn ra thị trường nước ngoài, nên Thái Nguyên cần chú trọng mời các sứ quán nước ngoài tham dự, để họ thấy đây là sự kiện mang đậm yếu tố văn hóa, du lịch; thấy được mảnh đất, con người Thái Nguyên ấm áp, nồng hậu và thân thiện. Chúng tôi mong muốn các nhà báo có mặt tại buổi họp báo tăng cường thông tin tuyên truyền để cả nước, bạn bè quốc tế biết đến Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3.
Tiếp tục khẳng định thương hiệu chè Thái
Nhà báo Nguyễn Quang Kiểm, Báo Quân đội Nhân dân
Chè Thái Nguyên có hương vị riêng đặc trưng. Với những người sành trà, việc phân biệt chè Thái Nguyên với các vùng chè khác rất dễ dàng. Tuy nhiên, với đại đa số người tiêu dùng việc phân biệt chè Thái Nguyên với các sản phẩm chè khác không hề đơn giản. Tôi rất lo lắng sản phẩm của vùng chè nơi khác, chất lượng kém nhưng vẫn gắn nhãn mác chè Thái Nguyên. Bởi thế cùng với gây dựng thương hiệu chè Thái Nguyên, các cơ quan quản lý Nhà nước cần quan tâm hơn đến mẫu mã, bao bì và có biện pháp hiệu quả để bảo vệ thương hiệu chè Thái Nguyên. Tôi cho rằng trong tuyên truyền về Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3 các cơ quan báo chí cần tiếp tục khẳng định thương hiệu chè Thái cũng như có những hướng dẫn để người dân phân biệt các sản phẩm chè.
Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà” vẫn là điểm nhấn của Festival
Nhà báo Trung Hiền, Báo Tiền Phong
Qua hai lần giữ vai trò thành viên Ban giám khảo Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà” tại Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam năm 2011và 2013, Báo Tiền Phong nhận thấy Cuộc thi ngày càng đặc sắc, thể hiện nét đẹp riêng có của phụ nữ vùng chè Thái Nguyên. Những người đẹp tham dự cuộc thi không chỉ có vẻ đẹp hình thể mà còn thể hiện tâm hồn trong sáng, hiểu biết về văn hóa trà, về kỹ thuật trồng, chế biến chè và nghệ thuật pha, mời trà. Tại sự kiện Festival Trà lần này, Báo Tiền Phong tin tưởng Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà” tiếp tục là điểm nhấn, tạo ấn tượng trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Chúng tôi cũng xin thông tin, những thí sinh đoạt giải Cuộc thi này sẽ được vào thẳng Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam do Báo Tiền Phong tổ chức vào năm 2016.
Đầy đủ thông tin về cơ sở sản xuất, vùng chè để bảo vệ thương hiệu
Ông Lê Huy Nhỡn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên
Thái Nguyên hiện đã xây dựng nhãn hiệu tập thể Chè Thái Nguyên và các nhãn hiệu tập thể khác ở một số vùng chè trong tỉnh. Hiện nay, các hợp tác xã, làng nghề chè, cơ sở sản xuất kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh đã chú ý đến nhãn hiệu, bảo vệ thương hiệu chè. Tôi cho rằng các cơ sở sản xuất giới thiệu sản phẩm tại Festival nên in trên bao bì đầy đủ thông tin về cơ sở sản xuất, vùng chè, địa chỉ liên lạc. Đối với người tiêu dùng để lựa chọn chè chính hiệu đặc sản Thái Nguyên, có chất lượng tốt nên tìm mua tại các hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất chè uy tín, có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm chè.