Cập nhật: Thứ hai 15/04/2019 - 08:34
Sản phẩm tiếp cận kiến thức các môn Khoa học tự nhiên thông qua hoạt động trải nghiệm, ứng dụng của Trường Đại học Sư phạm được trưng bày tại Triển lãm Khoa học và công nghệ Đại học Thái Nguyên năm 2019.
Sản phẩm tiếp cận kiến thức các môn Khoa học tự nhiên thông qua hoạt động trải nghiệm, ứng dụng của Trường Đại học Sư phạm được trưng bày tại Triển lãm Khoa học và công nghệ Đại học Thái Nguyên năm 2019.

Một số điểm mới trong tuyển sinh đại học chính quy năm 2019, ngành đào tạo giáo viên của Trường Đại học sư phạm (Đại học Thái Nguyên) được công bố, đã thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Mai Xuân Trường, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường.

PV: Xin đồng chí cho biết những đổi mới trong công tác tuyển sinh năm 2019, Trường tập trung vào những nội dung nào?

PGS.TS Mai Xuân Trường: Năm 2019 Trường Đại học Sư phạm dành 30% chỉ tiêu xét tuyển theo học bạ và sẽ có những đổi mới trong công tác tuyển sinh. Nhưng bất kể phương thức nào thì với môi trường sư phạm cũng phải đạt được những yêu cầu hết sức cơ bản là kiến thức. Do đó về tổng quan Nhà trường vẫn phải đưa ra những điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào. Còn trong cơ cấu ngành nghề đào tạo, chúng tôi có những đổi mới đáp ứng nhu cầu xã hội. Cụ thể như: Tuyển sinh một số ngành mới đáp ứng đổi mới giáo dục phổ thông, trong đó phân ra:

1- Ngành Sư phạm Khoa học Tự nhiên, đào tạo giáo viên giảng dạy lĩnh vực Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) tại các trường Trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Từ trước đến nay, ở Việt Nam chưa đào tạo giáo viên Khoa học tự nhiên, vì vậy, thí sinh đăng ký theo học ngành này sẽ có nhiều cơ hội để được tuyển dụng làm giáo viên dạy khoa học tích hợp.

2- Ngành Tâm lý học giáo dục, đào tạo các chuyên gia tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp tại các trường mầm non, trường phổ thông,... Vấn đề tâm lý học đường là vấn đề đang được xã hội hết sức quan tâm. Cơ hội việc làm của những sinh viên tốt nghiệp ngành Tâm lý học giáo dục là rất hứa hẹn.

3- Ngành Quản lý giáo dục, đào tạo các giảng viên, giáo viên trong các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục; cán bộ nghiên cứu trong các cơ quan nghiên cứu về giáo dục và quản lý giáo dục. Tốt nghiệp ngành Quản lý giáo dục có thể làm cán bộ quản trị giáo dục, tư vấn và hỗ trợ giáo dục trong các tổ chức chính trị, văn hóa, xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục ngoài công lập, các tổ chức quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

PV: Như vậy về phương thức tuyển sinh sẽ có những đổi mới?

PGS.TS Mai Xuân Trường: Nhà trường sẽ có những phương thức tuyển sinh phù hợp với thực tế, đó là:

1-Tuyển thẳng:

- Thí sinh tham dự kỳ thi Olympic quốc tế; thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong  Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia;

- Học sinh chuyên của các tỉnh, thành phố có học lực 3 năm THPT đạt loại giỏi được xét tuyển thẳng vào các ngành phù hợp với môn học chuyên.

- Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đã tốt nghiệp THPT, có học lực lớp 12 đạt loại giỏi.

- Ngành Giáo dục Thể chất, tuyển thẳng những thí sinh đoạt huy chương (Vàng, Bạc, Đồng) các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức một lần trong năm và thí sinh được Tổng cục Thể dục thể thao có quyết định công nhận là kiện tướng quốc gia hoặc vận động viên cấp 1; đã tốt nghiệp THPT có điểm trung bình đạt từ 5,0 trở lên.

- Những người đã tốt nghiệp đại học nhóm ngành đào tạo giáo viên có nguyện vọng vào học văn bằng thứ 2 (đào tạo văn bằng 2).

2- Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia: Các ngành Sư phạm (SP) Toán; SP Tin; SP Vật lý; SP Hóa học; SP Sinh học; SP Ngữ văn; SP Lịch sử; SP Địa lý; SP Tiếng Anh; GD Chính trị; GD Tiểu học; Giáo dục học (SP Tâm lý - Giáo dục); Quản lý Giáo dục; Tâm lý học giáo dục (Tâm lý học trường học); Sư phạm Khoa học tự nhiên.

3- Xét tuyển theo học bạ: Các ngành SP Toán; SP Tin; SP Vật lý; SP Hóa học; SP Sinh học; SP Ngữ văn; SP Lịch sử; SP Địa lý; SP Tiếng Anh; GD Chính trị; GD Tiểu học; Giáo dục học (SP Tâm lý - Giáo dục), Quản lý Giáo dục, Tâm lý học giáo dục (Tâm lý học trường học), Sư phạm Khoa học tự nhiên.

4- Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia kết hợp với thi năng khiếu: Ngành GD Mầm non (đọc diễn cảm, hát); ngành GD Thể chất (bật xa, chạy 100m).

5- Xét tuyển theo học bạ kết hợp với thi năng khiếu: Ngành GD Mầm non (đọc diễn cảm, hát); ngành GD Thể chất (bật xa, chạy 100m).

PV: Về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ được tính như thế nào, thưa đồng chí?

PGS.TS Mai Xuân Trường: Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Sư phạm vẫn thực hiện xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm đăng ký xét tuyển) do Bộ GD&ĐT quy định sau khi có kết quả thi THPT quốc gia. Đối với xét tuyển theo học bạ: Học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi.

Trường hợp xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia kết hợp với thi năng khiếu áp dụng cho ngành Giáo dục Mầm non; ngành Giáo dục Thể chất, cụ thể như sau: Điểm trung bình cộng các môn theo tổ hợp xét tuyển phải đạt trung bình cộng theo ngưỡng đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT quy định.

Đối với trường hợp xét tuyển theo học bạ kết hợp với thi năng khiếu áp dụng cho các ngành:

- Ngành Giáo dục Mầm non: Điểm trung bình cộng các môn theo tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 8,0 trở lên.

- Ngành Giáo dục Thể chất:  Điểm trung bình cộng các môn theo tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 6,5 trở lên.

Đối với thí sinh là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đoạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế, hoặc giải vô địch quốc gia, quốc tế, điểm trung bình cộng các môn theo tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 5,0 trở lên. Thông tin chi tiết về Đề án tuyển sinh 2018 của Trường có thể tải về từ địa chỉ http://tuyensinh.dhsptn.edu.vn/

PV: Xin cảm ơn đồng chí! 

Trần Nguyên
Thực hiện