Trao đổi với chúng tôi, ông Ninh Văn Phong, Phó Giám đốc Điện lực Thái Nguyên cho biết: Ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty Điện lực Thái Nguyên (PCTN) đã chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực để hướng dẫn, thu thập hồ sơ, thông tin của khách hàng liên quan đến việc giảm giá điện, giảm tiền điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, đảm bảo không có khách hàng nào bị bỏ sót, không được hưởng hỗ trợ theo quy định.
Theo hướng dẫn của Bộ Công thương, EVN, EVNNPC, PCTN đã Báo cáo UBND tỉnh, Sở Công Thương việc thực hiện các chính sách giảm giá bán điện, giảm tiền điện. PCTN đã tiến hành in ấn, niêm yết công khai biểu giá bán điện và chính sách hỗ trợ giá bán điện tại các địa điểm giao dịch với khách hàng, trên Website của Công ty Điện lực. Thực hiện áp dụng giảm giá bán điện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ có kỳ hóa đơn từ ngày 16/4/2020; giảm giá bán điện cho các hộ sinh hoạt theo chu kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7. Đơn vị cũng đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định áp giá bán điện đúng với đối tượng khách hàng lưu trú du lịch.
Bên cạnh đó, PCTN cũng đã gửi công văn đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng cung cấp danh sách các khu vực thực hiện chức năng đón tiếp người đến cách ly, khám bệnh tập trung, các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Theo danh sách thống kê, dự kiến sẽ có khoảng 371.000 khách hàng trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ giảm giá hoặc giảm tiền điện, chiếm tỷ lệ 98,3% tổng số khách hàng đang sử dụng dịch vụ điện của PCTN. Theo đó, PCTN sẽ hỗ trợ giảm giá và giảm tiền điện trong 3 tháng cho khách hàng với tổng số tiền lên tới khoảng 220 tỷ đồng.
Có thể nói, với những nỗ lực triển khai thực hiện các chính sách kịp thời của ngành Điện nói chung cũng như của PCTN nói riêng đã thể hiện được trách nhiệm của Ngành đối với cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên, trong các tháng 4, 5, 6 đều là những tháng cao điểm của mùa nắng nóng, vì vậy, nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ tăng cao. Mặc dù được hỗ trợ giảm giá điện, PCTN khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để đồng hành cùng với EVN trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Theo đại diện của PCTN, mọi khách hàng có thể tìm hiểu, nắm thông tin qua trang web của Công ty và Trung tâm chăm sóc khách hàng: http://pcthainguyen.npc.com.vn; http://cskh.npc.com.vn hoặc gọi tới số máy đường dây nóng: 19006769 để được giải đáp mọi thắc mắc. Nội dung tiền hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19 cũng được thể hiện trên hóa đơn điện tử của các kỳ hóa đơn, đảm bảo đủ 3 tháng.
Theo quy định của Bộ Công Thương, việc giảm giá điện và giảm tiền điện được thực hiện trong 3 tháng như sau: 1. Giảm giá điện: Giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh: Giảm 10%; giá bán lẻ cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt: Giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4; cơ sở lưu trú du lịch: Giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá. Đối với giá bán buôn điện nông thôn; giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt: Giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% cho mục đích khác. Đối với giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp, giá bán buôn điện cho chợ: Giảm 10%. 2. Giảm tiền điện: Giảm tiền điện được tính trên số tiền tính theo giá điện mà đối tượng được hưởng trên cơ sở các quy định hiện hành (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện là cơ sở phòng, chống dịch COVID-19 mua điện từ các đơn vị điện lực: Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải là khách sạn) được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. |