Thời gian qua, T.P Thái Nguyên đã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, tập trung vào các nhiệm vụ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công nhằm đơn giản hóa việc giải quyết các TTHC của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hiện đại hóa hành chính. Nhờ vậy, chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ngày càng được nâng cao, công khai, minh bạch. Việc thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” cơ bản đáp ứng được yêu cầu, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hẹn chiếm tỷ lệ cao. Kết quả giải quyết TTHC từ đầu năm đến ngày 14-8, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên 7.660 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 7.065 hồ sơ. Thành phố cũng tiếp nhận và giải quyết 1.875 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.
Bên cạnh kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác này: Chưa đưa lĩnh vực, TTHC thuộc ngành Bảo hiểm xã hội, Công an, Quân sự thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; việc sử dụng phần mềm “một cửa” điện tử của một số xã, phường chưa đạt hiệu quả, tỷ lệ hồ sơ giải quyết được cập nhật trên hệ thống phần mềm còn thấp; chưa triển khai chữ ký số trong ban hành văn bản…
*Cùng ngày, Đoàn Công tác số 2 của tỉnh đã kiểm tra công tác CCHC tại T.X Phổ Yên.
Thực tế kiểm tra cho thấy, công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính được T.X Phổ Yên thực hiện nghiêm túc; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để người dân và tổ chức; các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cũng được niêm yết đầy đủ, công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp Thị xã và các xã, phường trên địa bàn. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thị xã và UBND cấp xã trên địa bàn cũng đã triển khai áp dụng phần mềm quản lý văn bản, sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Đến thời điểm này, T.X Phổ Yên đã xây dựng và áp dụng 262 thủ tục, 18/18 xã, phường và 13 cơ quan chuyên môn thưc hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015; 300 hồ sơ thực hiện qua phần mềm hệ thống một cửa điện tử. Từ đầu năm tới nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã ở Phổ Yên tiếp nhận 35.969 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%.
Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số hạn chế cần được khắc phục như: Việc cập nhật các danh mục thủ tục hành chính của tỉnh chưa kịp thời; chưa xây dựng hồ sơ theo mẫu và niêm yết thông tin của người phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đoàn cũng đề nghị T.X Phổ Yên cần rà soát, đánh giá lại toàn bộ kết quả công tác CCHC để khắc phục ngay những hạn chế có nguyên nhân chủ quan.
Trước đó, Đoàn công tác đã kiểm tra, khảo sát việc thực hiện CCHC tại phường Bãi Bông và xã Hồng Tiến.