PV: Trước hết, ông có thể cho biết những điều kiện để dạy thêm, học thêm hiện nay là gì?
Ông Đào Xuân Tân: Trước hết, phải khẳng định học thêm là nhu cầu tự thân. Nhận định một cách khách quan thì việc học thêm và dạy thêm góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để tránh tiêu cực trong giáo dục từ hoạt động dạy thêm, học thêm, ngành GD-ĐT đã thường xuyên chấn chỉnh, thanh tra, giám sát hoạt động này, bảo đảm minh bạch và đúng quy định. Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư số 17) quy định về nguyên tắc dạy thêm, học thêm như sau: Hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học; không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm; tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm...
PV: Vậy, trường hợp nào thì không được dạy thêm, thưa ông?
Ông Đào Xuân Tân: Thông tư số 17 đã hướng dẫn cụ thể: Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.
Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập: Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.
Như vậy, nếu thuộc một trong các trường hợp trên thì giáo viên không được dạy thêm.
P.V: Ông có thể cho biết rõ hơn đối với những trường hợp nào thì được dạy thêm, học thêm trong nhà trường?
Ông Đào Xuân Tân: Căn cứ Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư số 17, học sinh có nguyện vọng phải viết đơn gửi nhà trường để được học thêm trong trường. Cha mẹ học sinh có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết. Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khóa biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.
P.V: Xin cảm ơn ông!