Thiếu tá Nguyễn Văn Khuyến, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Vận tải 2, Trung đoàn 651 tiết lộ: “Mặc dù không phải giờ kỹ thuật, nhưng theo thói quen, cứ khi nào rảnh rỗi lại thấy Tuấn Anh ra mở cửa nhà xe, lau chùi, kiểm tra, “chăm chút” cho những chiếc xe được giao quản lý. Muốn gặp cậu ấy cứ ra khu nhà xe của đơn vị là sẽ thấy…”
Theo lời anh Khuyến, chúng tôi tìm đến khu nhà xe ô tô của đơn vị, quả nhiên gặp Trung úy QNCN Lương Tuấn Anh đang cặm cụi lau chùi chiếc xe KAMAZ được giao quản lý. Tuấn Anh kể, năm 2007, anh được đơn vị cử đi đào tạo khóa học lái xe tại Trường Cao đẳng Nghề số 1. Sau khi tốt nghiệp, anh được đơn vị giao quản lý chiếc xe MAZ-500 phục vụ chở nước sinh hoạt, nước tưới cây… Vì là xe cũ đã qua nhiều năm sử dụng nên chiếc xe thường xuyên “đổ bệnh”, hỏng hóc vặt.
Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đòi hỏi anh phải thường xuyên nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm sửa chữa của lớp đàn anh đi trước, cũng như áp dụng kiến thức đã được học vào thực tế. Dần dần, với sự cần cù, sáng tạo của chàng thợ trẻ, chiếc xe già cỗi, ọp ẹp đã được phục hồi, luôn sẵn sàng nổ máy lên đường làm nhiệm vụ.
Đã từng có mặt ở hầu hết các địa bàn của Quân khu, quen thuộc với từng tuyến đường, từng cung đèo hiểm trở, nhắc về những kỷ niệm trong quá trình công tác, anh Tuấn Anh kể: “Nhớ nhất có lẽ là những chuyến chở xăng dầu cung cấp cho Đoàn KT-QP 799, trên tuyến đường Bảo Lâm - Bảo Lạc (Cao Bằng). Đây là tuyến đường hết sức nguy hiểm, có nhiều đèo, dốc cao, hiểm trở; chỉ cần sơ sảy, có thể bị đe dọa đến tính mạng.
Ví như đoạn dốc Mỏ thiếc Tĩnh Túc, chỉ khoảng tầm trên dưới chục cây số mà đoàn xe Zin -130 của đơn vị phải cơ động mất hơn 3 tiếng đồng hồ, từ 19 giờ tối đến tận 22 giờ 30 đêm mới từ chân dốc lên được đến đỉnh dốc. Từ đó đi tiếp vào được đến thị trấn Bảo Lạc đã là 1 giờ 30 sáng ngày hôm sau…”.
Những chuyến đi dài và không thiếu phần gian khổ đã giúp cho “bác tài” Tuấn Anh học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm quý, nhất là trong quá trình chuẩn bị xe, cách tạo đà khi đi đường đèo. Đặc biệt, để tránh tình trạng sôi két nước dẫn đến xe nóng máy phải dừng giữa đường, Tuấn Anh đã nghĩ ra cách gia cố một chiếc khung cố định bình nước trên nóc téc, thiết kế ống nước có van khóa dẫn thẳng vào két nước xe để trong tình huống xe lên dốc sẽ kịp thời bổ sung nguồn nước làm mát làm giảm nhiệt độ máy, tránh tình trạng phải dừng giữa dốc, mất đà, gây ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển cũng như sự an toàn của người và phương tiện.
Nhận thấy những phẩm chất của lái xe Lương Tuấn Anh, năm 2010, đơn vị đã giao cho anh phụ trách chiếc xe Zin-130, năm 2015, Tuấn Anh nhận quản lý thêm 1 chiếc xe KAMAZ 1 cầu và 1 chiếc xe KAMAZ 3 cầu. Anh hồ hởi nghiên cứu học hỏi, nâng cao tay nghề để đủ khả năng và kinh nghiệm điều khiển những chiếc xe mới nhận.
Kiêm 3 đầu xe, bận rộn hơn nhưng anh luôn hăng hái, nhiệt tình. Với kinh nghiệm trong nhiều năm cầm lái và tinh thần trách nhiệm cao, năm 2017 và năm 2020 Lương Tuấn Anh được chỉ huy đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia lái xe phục vụ Hội nghị cấp cao APEC và ASEAN.
Nhờ ham học hỏi nên kinh nghiệm trong nghề của Tuấn Anh ngày một nhiều thêm. Hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm nào Tuấn Anh cũng được biểu dương, khen thưởng với nhiều hình thức. Đặc biệt, 2 năm liên tục 2017, 2018 anh được cán bộ, chiến sĩ đơn vị tín nhiệm bầu là chiến sĩ thi đua.
Được biết, Trung úy QNCN Lương Tuấn Anh là một trong những chiến sĩ lái xe đầu tiên đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn chiến sĩ tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng đơn vị vận tải “Chính quy, an toàn, hiệu quả” giai đoạn 2021-2026.