Cập nhật: Thứ sáu 10/12/2021 - 09:27
Một máy bay tiếp liệu MQ-25 Stingray bơm nhiên liệu cho chiếc F/A-18 Super Hornet. Ảnh: Boeing
Một máy bay tiếp liệu MQ-25 Stingray bơm nhiên liệu cho chiếc F/A-18 Super Hornet. Ảnh: Boeing

Trong những tuần gần đây, việc phát triển máy bay tiếp liệu của quân đội Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những mốc quan trọng mới và phản ánh yếu tố chung mà 2 nước đều theo đuổi.

Tờ Business Insider (Mỹ) đưa tin máy bay tiếp liệu mới mà Mỹ và Trung Quốc cố gắng phát triển đều tập trung vào chiến dịch đường dài.

Ngày 28-11, máy bay tiếp liệu Y-20 đã gia nhập nhóm 27 phi cơ quân sự Trung Quốc cất cánh trên bầu trời. Y-20 có khả năng tiếp liệu cho các chiến đấu cơ như J-20 và máy bay ném bom H-6.

Trung Quốc hiện sở hữu 30 máy bay tiếp liệu chủ yếu là Il-78 và HU-6. Theo truyền thông địa phương, Y-20 có thể chở theo 90 tấn nhiên liệu.

Qua đánh giá gần đây của Bộ Quốc phòng Mỹ, chiếc Y-20 có thể giúp Không quân Trung Quốc hoạt động ngoài căn cứ trên đất liền Trung Quốc và tiến gần đến Nhật Bản, Philippines.

Vài ngày sau đó, Hải quân Mỹ thông báo máy bay tiếp liệu mới nhất của lực lượng này MQ-25 Stingray đã hạ cánh trên tàu sân bay USS George H.W. Bush.

Hải quân Mỹ đã ký kết hợp đồng 800 triệu USD với MQ-25 trong tháng 8/2018 và một năm sau đó máy bay không người lái này đã cất cánh lần đầu tiên.

Vào cuộc bay thử nghiệm tháng 6-2021, MQ-25 trở thành máy bay không người lái đầu tiên thực hiện tiếp liệu cho chiến đấu cơ khác là tiêm kích F/A-18 Super Hornet.

Hải quân Mỹ lên kế hoạch sở hữu 72 chiếc MQ-25, mỗi máy bay tiếp liệu này có thể mang theo nhiên liệu đủ cho 2 chiến đấu cơ và hoạt động trong phạm vi 926 km từ tàu sân bay. MQ-25 sẽ giúp mở rộng phạm vi hoạt động của phi đội trên tàu sân bay Hải quân Mỹ.

Nhiều lãnh đạo Hải quân kỳ vọng có thể tăng thêm nhiệm vụ cho MQ-25 ngoài việc tiếp liệu như thu thập thông tin tình báo, không kích. Hải quân Mỹ cho biết dự kiến đưa MQ-25 đi vào hoạt động trong năm 2025.


Theo TTXVN