Theo đó, Chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 có chủ đề "Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn".
Trong nội dung hướng dẫn đón và phục vụ khách du lịch an toàn, Bộ VHTTDL yêu cầu các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa,Thông tin, Thể thao và Du lịch tham mưu Lãnh đạo địa phương công bố mở cửa du lịch, đón và phục vụ khách du lịch theo từng cấp độ dịch tại địa bàn gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh tương ứng.
Cụ thể hóa tiêu chí điểm đến, dịch vụ du lịch an toàn theo Hướng dẫn tạm thời số 3862/HD-BVHTTDL, đảm bảo sự thuận tiện, an toàn cho khách du lịch, thống nhất với chủ trương, quy định, hướng dẫn liên quan của các cơ quan Trung ương và các địa phương khác; phổ biến, quán triệt cho các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn các quy định liên quan về hoạt động du lịch an toàn.
Chuẩn bị tốt các điều kiện đón tiếp và phục vụ khách an toàn, năng lực y tế, kiểm soát dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn vừa đảm bảo hoạt động du lịch được thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, cần xây dựng kế hoạch, quy trình đón khách an toàn theo Hướng dẫn tạm thờisố 3862/HD-BVHTTDL, các quy định có liên quan của ngành Du lịch, ngành Y tế và địa phương.
Chuẩn bị các điều kiện đón, phục vụ khách du lịch an toàn, dự phòng phương án sẵn sàng xử lý sự cố do dịch bệnh gây ra theo quy định. Phổ biến, quán triệt, hướng dẫn người lao động thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của ngành Du lịch và các cơ quan chức năng.
Hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch thực hiện quy trình, thủ tục hoạt động du lịch an toàn. Triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông, kích cầu du lịch bám sát nội dung thông điệp “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”, định hướng tái khởi động du lịch nội địa tại theo văn bản này.
Xây dựng, giới thiệu các gói liên kết kích cầu du lịch nội địa có ưu đãi, cam kết về chất lượng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, các chương trình du lịch tới các điểm đến mới.
Đối với khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ du lịch phải tự theo dõi sức khỏe và đảm bảo tuân thủ “Thông điệp 5K” và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm theo quy định. Tuân thủ các quy định của điểm đến, quy định, hướng dẫn của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.
Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19, hợp tác trách nhiệm với đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch.
Đồng thời, Bộ VHTTDL cũng yêu cầu tổ chức truyền thông, xúc tiến, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; việc mở cửa lại du lịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch. Tổ chức các hoạt động, sự kiện phát động thị trường, phục hồi hoạt động du lịch nội địa theo lộ trình từ nội tỉnh tới liên tỉnh, liên vùng và phạm vi cả nước.
Bộ VHTTDL giao Tổng cục Du lịch Phối hợp với các bên liên quan tổ chức công bố và phát động Chương trình Du lịch an toàn, hấp dẫn “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” trên các kênh truyền thông của Tổng cục Du lịch và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Quán triệt, hướng dẫn các địa phương, cơ sở lưu trú du lịch đăng ký, tự đánh giá và thường xuyên cập nhật mức độ an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại website http://safe.tourism.com.vn.
Giới thiệu rộng rãi và khuyến khích khách du lịch sử dụng ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” để tra cứu thông tin du lịch an toàn, khai báo y tế, đánh giá điểm đến.
Phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động, sự kiện tái khởi động du lịch nội địa liên tỉnh, liên vùng an toàn, linh hoạt. Kết nối các điểm đến, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không xây dựng các gói sản phẩm hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch nội địa.../.