Bà Nguyễn Minh Thu, Hiệu Trưởng Trường Mầm non 19-5 (T.P Thái Nguyên) cho rằng cán bộ y tế trường học đóng vai trò quan trọng khi có trách nhiệm tham mưu với lãnh đạo nhà trường triển khai các hoạt động giáo dục sức khỏe, các chương trình phòng, chống dịch, bệnh cho học sinh. Đồng thời thực hiện việc sơ cứu ban đầu; truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, xây dựng khung dinh dưỡng y tế, kiểm tra an toàn thực phẩm hàng ngày cho bếp ăn trường học.
Với những trường học ở vùng cao hoặc các trường tổ chức ăn bán trú, THPT nội trú… nhân viên y tế của trường không chỉ là người giám sát khâu vệ sinh và lưu mẫu thức ăn hằng ngày để kiểm tra khi không may xảy ra ngộ độc mà còn chịu trách nhiệm chính trong việc phòng các bệnh như: Sốt xuất huyết, cúm A, bệnh tay - chân - miệng, viêm màng não, theo dõi sức khỏe học sinh trong suốt năm học...
Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cán bộ y tế trường học chính là người tham mưu với lãnh đạo các nhà trường về việc đảm bảo an toàn khi đón học sinh đến học trực tiếp tại trường. Kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kiến thức để học sinh chủ động trong phòng, chống dịch cũng do cán bộ y tế trường học phụ trách. Theo đó, cán bộ y tế chịu trách nhiệm tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch của các cấp, ngành chức năng và trong nhà trường; kỹ năng vệ sinh, sát khuẩn, cách đeo khẩu trang đúng cách… tới giáo viên chủ nhiệm để họ phổ biến cho học sinh và phụ huynh.
Chị Nguyễn Thu Huyền, tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), cho hay: Con tôi đang là học sinh lớp 7. Nhờ được cán bộ y tế và các thầy, cô của trường tuyên truyền, hướng dẫn nên con luôn có ý thức phòng, chống dịch như đeo khẩu trang khi đi học và đến những nơi công cộng; sát khuẩn tay thường xuyên; hạn chế đến những nơi tập trung đông người…
Có thể khẳng định, thời gian qua, y tế trường học đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh trên địa bàn tỉnh, giúp giáo viên, học sinh và phụ huynh an tâm trong giảng dạy, học tập, hay khi đưa con đến trường. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.
Tuy nhiên, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên học sinh đến trường bị ngắt quãng vì xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng và trong các nhà trường. Bởi vậy, nhiều trường học chưa tổ chức khám sức khỏe cho học sinh. Năm học 2020-2021 vẫn còn 127 trường chưa tổ chức khám sức khỏe đầu vào cho học sinh và 94 trường chưa khám sức khỏe định kỳ cho học sinh.
Ngoài ra, tình trạng một số trường “trắng” nhân viên y tế cũng là một trong những hạn chế của hệ thống y tế trường học trên địa bàn Thái Nguyên. Thực tế này gây khó khăn cho không ít nhà trường khi có tình trạng học sinh gặp tai nạn trong giờ ra chơi, ốm sốt…
Bởi vậy, để y tế trường học tiếp tục phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, các cấp, ngành chức năng cần tạo điều kiện về biên chế cho các trường tuyển dụng nhân viên y tế (đối với các trường “trắng” nhân viên y tế); ưu tiên tuyển dụng những cán bộ có năng lực chuyên môn về y tế vững vàng, có tâm huyết, không ngại khó.
Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh cần được các nhà trường quan tâm nhiều hơn nữa. Do đó, các nhà trường nên chủ động khám sức khỏe định kỳ cho học sinh; xây dựng nội quy phòng y tế cũng như trang bị sổ quản lý khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế…