TP. Phổ Yên đang có nhiều dự án, công trình trọng điểm, vì thế số lượng hồ sơ đăng ký, cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tương đối lớn. Từ đầu năm 2022 đến nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố đã tiếp nhận 9.409 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền (tăng 30% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, thành phố đã giải quyết và trả kết quả cho trên 9.347 hồ sơ (tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 96%). Hiện còn 60 hồ sơ trong hạn giải quyết.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Phổ Yên: Hiện nay, Chi nhánh có thẩm quyền giải quyết 31 TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai như đăng ký biến động chuyển quyền sử dụng đất, đăng ký giao dịch bảo đảm, cung cấp thông tin địa chính, chuyển đổi quyền sử dụng đất…
Đến nay, Chi nhánh đã ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong giải quyết các TTHC. Nhờ đó, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến mà không cần phải đến nộp trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của UBND các cấp. Trong 4 tháng đầu năm nay đã có trên 50% hồ sơ của công dân nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh và đã được giải quyết theo quy định.
Để có được kết quả này, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Phổ Yên đã và đang ứng dụng hệ thống quản lý đất đai có chức năng tích hợp với Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh. Chuyên viên có thể tiếp nhận hồ sơ của công dân dưới dạng số; đồng thời luân chuyển hồ sơ đến các cơ quan có liên quan (Chi cục Thuế, Văn phòng đăng ký đất đai) để phối hợp giải quyết.
Chị Nguyễn Thị Nga, chuyên viên của Chi nhánh cho biết: Trước đây, toàn bộ hồ sơ của người dân phải in giấy và do chuyên viên của Chi nhánh nộp trực tiếp đến các cơ quan liên quan để phối hợp giải quyết nên mất nhiều thời gian gửi, nhận và không được liên tục. Từ khi triển khai hệ thống quản lý đất đai thì hồ sơ của công dân sau khi được số hóa có thể luân chuyển ngay tới cơ quan để trình, phê duyệt nên thời gian giải quyết được rút ngắn và liên tục. Người dân cũng có thể chủ động kiểm tra kết quả giải quyết TTHC bằng mã số hồ được cấp.
Chị Nguyễn Thị Mai, người dân ở phường Đắc Sơn (TP. Phổ Yên) chia sẻ: Vừa qua, tôi đi làm thủ tục về chuyển quyền sử đụng đất của gia đình tại Bộ phận “một cửa” của thành phố. Sau khi hoàn tất thủ tục, tôi được cung cấp mã hồ sơ qua địa chỉ email. Qua đó, tôi có thể dùng mã hồ sơ để kiểm tra quy trình giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh; nộp thuế trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia thay vì phải ra nhận thông báo thuế tại cơ quan thuế, nộp tiền vào ngân hàng như trước…
Song song với triển khai áp dụng hệ thống quản lý đất đai, hiện nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố cũng đang áp dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp xã, huyện và tỉnh trong áp dụng giải quyết TTHC về đăng ký biến động thời hạn sử dụng đất nông nghiệp và cấp GCNQSDĐ lần đầu. Qua đó góp phần cải cách TTHC, giảm bớt giấy tờ để in ấn và nâng cao hiệu quả trong điều hành và nghiệp vụ chuyên môn.
Ông Trần Quang Phong, Chủ tịch UBND phường Trung Thành cho biết: Hiện nay, UBND cấp xã có thẩm quyền xác nhận nguồn gốc đất đai của người dân khi thực hiện đăng ký biến động thời hạn sử dụng đất nông nghiệp, cấp giấy CNQSDĐ lần đầu. Kể từ khi triển khai áp dụng giải quyết thủ tục trên thông qua hệ thống một cửa điện tử liên thông từ năm 2020 đến nay, cán bộ, công chức cấp xã đã nâng cao hơn vai trò của mình trong tiếp nhận và chuyển hồ sơ của người dân về Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai giải quyết. Nhờ đó, người dân không phải đi lại nhiều lần và nhiều nơi như trước mà chỉ cần nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại xã, giúp tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian thực hiện.
Việc đơn giản hóa trong thủ tục cấp GCNQSDĐ đã góp phần đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác quản lý hồ sơ đất đai đối với các cơ quan chuyên môn.
Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được thì hiện nay công tác cải cách TTHC về cấp GCNQSDĐ trên địa bàn TP. Phổ Yên vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức tại một số địa phương trong công tác phối hợp thực hiện các thủ tục về cấp GCNQSDĐ chưa được nêu cao; một bộ phận người dân vẫn chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
Để khắc phục điều này, thời gian tới, chúng tôi đề nghị thành phố tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, chú trọng kiểm tra, giám sát cải cách hành chính tại các xã, phường… - ông Nguyễn Văn Thành cho biết thêm.