Cập nhật: Thứ ba 05/07/2022 - 07:49
Nhiều tuyến đường trục chính đi các xã, phường và khu đô thị của TP. Phổ Yên được xây dựng theo tiêu chuẩn đường giao thông đô thị loại 1.
Nhiều tuyến đường trục chính đi các xã, phường và khu đô thị của TP. Phổ Yên được xây dựng theo tiêu chuẩn đường giao thông đô thị loại 1.

TP. Phổ Yên nằm ở cửa ngõ phía Nam và là trung tâm kinh tế trọng điểm của tỉnh. Vì thế, đây là một trong những đầu mối giao thông quan trọng, mang tính kết nối giữa các vùng và tạo động lực phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Với ý nghĩa đó, những năm qua, TP. Phổ Yên đã tập trung phát triển hạ tầng các tuyến đường, hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên vùng.

Ngay sau khi Phổ Yên chính thức được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh (10/4/2022), Đảng bộ TP. Phổ Yên đã xác định mục tiêu phát triển đô thị kết nối Trong đó, vấn đề phát triển giao thông là một trong những yếu tố “xương sống”, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội. Với quan điểm đó, Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo làm tốt công tác quy hoạch, thu hút đầu tư và giải phóng mặt bằng, vận động nhân dân hiến đất, huy động tập trung các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông.

Trong số những công trình giao thông được hoàn thành trong thời gian gần đây, tuyến đường nối Quốc lộ 3 cũ vào phường Tân Hương, được đưa vào sử dụng khoảng 1 năm nay, đã đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu của người dân địa phương. Đây là tuyến đường trục chính của Tân Hương, kết nối với các địa phương và khu dân cư trong phường. Vì vậy, tuyến đường không những góp phần hoàn thiện tiêu chí nâng cấp Tân Hương trở thành phường, mà còn phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Tuyến đường dài 1,5km có tổng mức đầu tư khoảng 15 tỷ đồng, mặt đường được trải nhựa, có rãnh thoát nước hai bên tuyến, lát vỉa hè, trồng cây xanh.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân Tân Hương đã đồng thuận giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công và tích cực hỗ trợ đơn vị thi công. Trục đường này có trên 100 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 30 hộ có đất nông nghiệp đang sản xuất. Tất cả các hộ đều chỉ được hỗ trợ 30% tài sản trên đất, không có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tuy nhiên, người dân vẫn đồng thuận hiến đất, tháo dỡ công trình để làm đường.

Đấu nối với Quốc lộ 3 cũ, tuyến từ ngã ba chợ Phổ Yên vào khu đô thị VIF cũng mới được đưa vào sử dụng cách đây không lâu. Toàn tuyến dài khoảng 1,1km, nền đường rộng 10,5m, vỉa hè hai bên 4,5m, mặt đường thảm bê tông nhựa. Với tổng kinh phí đầu tư trên 90 tỷ đồng, đây là một trong những nhánh đường nội thị đẹp của TP. Phổ Yên, góp phần tạo diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp.

Ngoài các tuyến đường trên, thực hiện theo quy hoạch phát triển giao thông của thành phố, các tuyến đường trục chính đều được đầu tư nâng cấp đấu nối dọc theo Quốc lộ 3 cũ đi các xã, phường, địa bàn dân cư, để tạo sự kết nối thông suốt giữa các vực trên địa bàn.

Từ tuyến đường khang trang nối từ trung tâm TP. Phổ Yên đến Minh Đức, chúng tôi có mặt tại xã đúng thời điểm nhân dân địa phương ra quân giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thi công tuyến đường liên xóm Đậu 8A và xóm Chằm 7C. Nhân dân địa phương đã huy động phương tiện máy móc, trang thiết bị tiến hành chặt hạ cây cối, phá dỡ tường rào bê tông, công trình phụ dọc hai bên đường nhằm tạo mặt bằng sạch để thi công tuyến đường.

Theo lãnh đạo xã Minh Đức, tuyến đường này có chiều dài hơn 2,9km, trước đây chỉ rộng 3,5m, đã được cứng hoá theo tiêu chí nông thôn mới, song đến nay, một số đoạn đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. Được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước và sự đồng tình ủng hộ đóng góp của nhân dân, tuyến đường dự kiến sẽ được mở rộng lên 7m, bề rộng mặt đường rộng 5m được đổ bê tông với độ dày 16cm. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường là gần 3,8 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 80% bằng xi măng, vật liệu, 20% còn lại do nhân dân đóng góp.

Để làm được như thiết kế, 90 hộ dân của 5 xóm đã tự nguyện hiến trên 3.500m2 đất, tháo dỡ trên 2.300m tường rào xây kiên cố, dỡ bỏ 7 trụ cổng, chặt hạ 50 cây trồng  có giá trị các loại, cùng nhiều công trình phụ. Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 7-2022, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân trong việc đi lại, góp phần nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Không riêng Minh Đức, thời gian qua, hàng loạt các công trình giao thông liên tổ, liên xóm, nội đồng ở Phổ Yên cũng đã được thi công theo cách thức như vậy. Hiến đất, góp công, góp của làm đường đã thực sự trở thành phong trào lớn ở các địa phương. Từ năm 2011 đến nay, TP. Phổ Yên đã vận động nhân dân hiến trên 50ha đất các loại, đóng góp trên 112.000 ngày công lao động để xây dựng gần 1.000km đường giao thông. Trong đó, đường trục xã là trên 200km; đường trục xóm, liên xóm trên 250km; đường ngõ xóm trên 250km…

Hiện nay, TP. Phổ Yên đang dốc sức tập trung giải phóng mặt bằng cho tuyến đường liên kết vùng Bắc Giang – Thái Nguyên – Vĩnh Phúc. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, với tổng chiều dài toàn tuyến trên 42km, thiết kế từ 2-8 làn xe, đi qua địa bàn 8 xã, phường của thành phố với trên 2.000 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 300 hộ bị giải tỏa hoàn toàn, đến nay cơ bản đã đạt 100% diện tích mặt bằng. Cùng với dự án giao thông đặc biệt quan trọng này, trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã tiến hành phân bổ xi măng cho các xã theo chương trình xây dựng nông thôn mới do tỉnh hỗ trợ là 4.400 tấn; ứng 35.600 tấn từ nguồn ngân sách thành phố cho các xã, phường trên địa bàn để đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó tập trung vào các công trình giao thông nông thôn. 

Hải Hằng