Cập nhật: Thứ ba 16/08/2022 - 16:54
Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đang thi công vị trí nút giao giữa đường Bắc Sơn kéo dài với đường Lương Ngọc Quyến.
Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đang thi công vị trí nút giao giữa đường Bắc Sơn kéo dài với đường Lương Ngọc Quyến.

Mặc dù cam kết thông xe trước ngày 15-8-2022, nhưng đến thời điểm này nhiều hạng mục của Dự án đường Bắc Sơn kéo dài vẫn chưa thể hoàn thành. Ghi nhận của phóng viên Báo Thái Nguyên, từ ngày 12-8, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường bắt đầu huy động máy móc, nhân công để tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại. Theo đại diện chủ đầu tư, nhanh nhất phải đầu tháng 9 tới, người dân mới có thể lưu thông thông suốt trên tuyến đường này.

 

Có mặt tại khu vực nút giao giữa đường Bắc Sơn kéo dài với đường Lương Ngọc Quyến vào sáng 16-8, chúng tôi ghi nhận không khí thi công khẩn trương của Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. Tại đây, đơn vị huy động hàng chục máy móc, thiết cùng hơn 30 nhân công tiến hành lu lèn nền đường để chuẩn bị trải thảm nhựa.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chỉ huy trưởng thi công Dự án cho biết: Những ngày qua, có thời điểm nắng nóng kéo dài, cùng với đó là lưu lượng phương tiện giao thông tại khu vực này lớn nên việc triển khai thi công gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đang nỗ lực sớm thi công xong vị trí nút giao này để thảm nhựa cùng với 3 cây cầu vượt trên tuyến. Dự kiến, đầu tháng 9 tới, người dân có thể lưu thông thông suốt trên tuyến.

Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đang thi công vị trí nút giao giữa đường Bắc Sơn kéo dài với đường Lương Ngọc Quyến.

Theo đại diện Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường: Để thông xe toàn tuyến, hiện nay, đơn vị phải tập trung thi công hoàn thiện 4 hạng mục chính, gồm: Hạ tầng nút giao với đường Lương Ngọc Quyến và thảm nhựa 3 mặt cầu (cầu vượt đường sắt, cầu vượt Quốc lộ 3 mới và cầu Suối Đá). Đơn vị cũng đang phân chia nhân lực, máy móc để đồng thời hoàn thiện một số hạng mục còn lại trên tuyến, như: Nền, mặt đường; cống thoát nước…

Lý giải nguyên nhân chưa thông xe đúng cam kết, đại diện Doanh nghiệp Xuân Trường cho biết: Thời gian đầu, đơn vị gặp khó khăn trong việc tìm nhà thầu cung ứng vật liệu thảm bê tông nhựa tại Thái Nguyên. Mặt khác, trên tuyến hiện vẫn còn 4 vị trí vướng mắc về mặt bằng với diện tích 0,99ha nên tiến độ Dự án bị ảnh hưởng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 4 vị trí vướng mắc về mặt bằng trên tuyến đã tồn tại từ khá lâu. Nguyên nhân là do một số người dân chưa đồng thuận, có vị trí do kinh phí bồi thường vượt dự toán nên TP. Thái Nguyên chưa bố trí được nguồn vốn chi trả giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc làm việc ngày 29-7, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng yêu cầu TP. Thái Nguyên giải quyết dứt điểm những vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 8 này. Tuy nhiên, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng tại những vị trí vướng mắc vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Phải thừa nhận, những vướng mắc về mặt bằng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung của Dự án đường Bắc Sơn kéo dài. Tuy nhiên, việc không đảm bảo thông xe theo đúng cam kết trước ngày 15-8, nguyên nhân chính vẫn là do Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường chưa thực sự quyết liệt, rốt ráo triển khai Dự án.

Theo phản ánh của người dân, từ khoảng tháng 3-2022, doanh nghiệp này đã rút hầu như toàn bộ máy móc, nhân công khỏi công trường và không triển khai thi công thêm bất cứ hạng mục nào trên tuyến.

Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường thi công hoàn thiện phần mặt cầu vượt đường sắt Đông Anh – Quan Triều và 2 cây cầu còn lại trên tuyến để trải thảm nhựa trong thời gian tới.

Đến ngày 29-7, tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cam kết thông xe trước ngày 15-8. Nhưng sau đó nhiều ngày, Dự án vẫn “bất động”.

Ngày 8-8, TP. Thái Nguyên ban hành văn bản đôn đốc, yêu cầu Doanh nghiệp Xuân Trường khẩn trương huy động nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo thông xe theo cam kết.

Tuy nhiên, chỉ đến khi thời hạn cam kết thông xe còn đúng 3 ngày (ngày 12-8), Doanh nghiệp mới huy động máy móc, nhân công để tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại.

Như vậy, đến thời điểm này, Dự án đường Bắc Sơn kép dài đã chậm tiến độ hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân khiến Dự án bị chậm tiến độ, như: Vướng mắc mặt bằng; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; phải điều chỉnh quy hoạch, thiết kế, bản vẽ thi công nhiều lần… Tuy nhiên, không thể không nhắc đến trách nhiệm của chủ đầu tư là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, khi doanh nghiệp này đã nhiều lần xin gia hạn thời gian thi công và cũng không ít lần cam kết thời gian hoàn thành Dự án nhưng lại lỗi hẹn.

Tuyến đường Bắc Sơn kéo dài được kỳ vọng sẽ tạo một bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Thái Nguyên và của cả tỉnh. Người dân đang rất mong chờ tuyến đường sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, việc tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ Dự án cần có sự vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nữa của chủ đầu tư và các cấp, ngành liên quan.

Nguyên Ngọc – Quốc Tuân