Cập nhật: Chủ nhật 11/09/2022 - 16:31
Điểm đầu của tuyến đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu.
Điểm đầu của tuyến đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu.

Nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông và kết nối khu vực vùng Thủ đô Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Phú Bình đã quyết định đầu tư xây dựng đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu. Đây là công trình giao thông sử dụng nguồn ngân sách địa phương và nguồn kinh phí đấu giá đất 2 bên đường. Theo kế hoạch, thời gian thi công tuyến đường là 360 ngày nhưng do vướng mắc về mặt bằng và buộc phải điều chỉnh thiết kế nên công trình có nguy cơ phải kéo dài thời hạn thi công…

Công trình đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu có chiều dài 1,3km qua địa phận thị trấn Hương Sơn và xã Xuân Phương của huyện Phú Bình, có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Công trình do UBND huyện Phú Bình làm chủ đầu tư.

Đây là công trình giao thông nhóm B, cấp 3, điểm đầu tại Km100+785 của Quốc lộ 37, điểm cuối tại Km1+300 tại khu vực xóm Núi, xã Xuân Phương. Theo thiết kế ban đầu, đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu có nền đường rộng 41m, bề rộng mặt đường 24m, dải phân cách rộng 5m, mặt đường thảm bê tông nhựa, vỉa hè được trồng cây xanh, điện chiếu sáng...

Công trình đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu đã được UBND huyện Phú Bình tổ chức khởi công từ ngày 22-3-2022, liên doanh nhà thầu Doanh nghiệp Việt Cường -  Công ty CP Tập đoàn BCD Thái Nguyên cam kết thi công xong trong thời hạn 360 ngày (tức là nhà thầu sẽ bàn giao công trình cho chủ đầu tư vận hành, khai thác trong tháng 4 năm 2023).

Điểm cuối của tuyến đường sẽ kết nối đồng cấp với đường Vành đai 5 chạy thẳng sang đường Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và giao với các tuyến giao thông huyết mạch khác của tỉnh.

Ông Dương Quang Tuyên, Chủ tịch UBND xã Xuân Phương, cho biết: Trong quá trình triển khai Dự án đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của huyện để tuyên truyền, vận động nhân dân nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Hiện mặt bằng đoạn qua xã Xuân Phương không có vướng mắc và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương mong muốn công trình này sớm hoàn thành để tạo ra nhiều cơ hội cho xã trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, việc thi công đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu đang bị chậm lại do một số điểm qua khu vực thị trấn Hương Sơn còn vướng mắc mặt bằng. Đặc biệt là sau khi Chính phủ quyết định điều chỉnh quy hoạch đường Vành đai 5, đoạn nối từ cầu vượt sông Cầu đến Quốc lộ 37 phải thiết kế lại để đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật.

Ông Nguyễn Tuấn Trang, Giám sát trưởng công trình đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu, cho biết: Trừ một vài điểm vướng mắc về mặt bằng còn lại chúng tôi đã thi công đào đắp, lu lèn nền đường toàn tuyến. Việc thi công đang chậm lại vì phải thay đổi thiết kế bề rộng mặt đường từ 41m xuống 35m để đồng bộ với đường Vành đai 5. Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi vẫn tổ chức thi công các hạng mục đủ điều kiện như: San gạt, lu lèn lòng đường trong phạm vi 35m, chủ động nguồn vật liệu để thi công cống thoát nước, bó vỉa…

Đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế của huyện Phú Bình, vì sẽ khai thác hiệu quả quỹ đất 2 bên phục vụ phát triển đô thị, cụm công nghiệp. Đồng thời, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách từ huyện Phú Bình sang TP. Phổ Yên và các địa phương khác.

Nhóm P.V Nội chính