Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố, gồm: Nam Định, Hải Dương, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Thái Bình, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nam, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang phối hợp cập nhật các nốt giờ xe kết nối tới hai bến xe nói trên do các đơn vị không đưa xe vào hoạt động theo quy định; xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm; rà soát các phương tiện không kinh doanh vận tải để thu hồi phù hiệu do các địa phương cấp.
Trước đó, qua rà soát của Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội, trong tháng 7 và 8-2022, tại Bến xe Yên Nghĩa và Bến xe Sơn Tây có 46 đơn vị kinh doanh vận tải không có trụ sở tại Hà Nội với 85 nốt giờ đăng ký nhưng không đưa xe vào hoạt động; 3 đơn vị có trụ sở tại Hà Nội với 24 nốt giờ đăng ký nhưng không đưa xe vào hoạt động.
Theo thống kê, nếu như mỗi đơn vị không có trụ sở tại Hà Nội chỉ có từ 1-3 nốt giờ xe đăng ký nhưng không đưa phương tiện vào hoạt động thì 3 đơn vị có trụ sở tại Hà Nội lại đang “bỏ tuyến” khá nhiều.
Cụ thể: Chi nhánh Hà Nội - Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn - Hải Vân có 7 nốt giờ tuyến Bến xe Yên Nghĩa - thành phố Lào Cai; Công ty cổ phần Ô tô vận tải Hà Tây có 14 nốt giờ tuyến Bến xe Yên Nghĩa - thành phố Hòa Bình và 1 nốt giờ tuyến Bến xe Yên Nghĩa - Mường La (tỉnh Sơn La); Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Hưng Phát có 2 nốt giờ tuyến Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe khách phía Nam tỉnh Hà Giang.