Quay lại

Dấu ấn nổi bật của các vận động viên Thái Nguyên tại SEA Games 31

Dấu ấn nổi bật của các vận động viên Thái Nguyên tại SEA Games 31


Tại SEA Games 31 lần này, môn Đua thuyền được kỳ vọng sẽ gặt hái nhiều thành công cho Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) do các vận động viên (VĐV) đã từng đoạt Huy chương Vàng (HCV) tại ASIAD năm 2018. Với kỳ vọng đó, từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, 5 VĐV Thái Nguyên gồm: Ngô Phương Thảo, Dương Thị Phượng, Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Thị Lý, Nguyễn Hồng Thái đã được gọi lên Đội tuyển quốc gia. Cùng với đồng đội, 5 cô gái “vàng” của đua thuyền Thái Nguyên đang quyết tâm cao, dốc sức tập luyện cho cuộc tranh tài.

Kết quả, VĐV Nguyễn Thị Ngân đã xuất sắc giành HCV ở nội dung C2 cự ly 1000m và HCV nội dung C4 cự ly 500m. VĐV Ngô Phương Thảo giành 1 Huy chương Bạc nội dung thuyền kayak K4 cự ly 1000m, 1 Huy chương Bạc nội dung kayak K4 cự ly 500m. Qua đó góp một phần không nhỏ vào bảng thành tích của Đoàn TTVN tại SEA Games 31 : (Môn Đua thuyền Canoeing giành được 8 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ).

Mọi người thường gọi Nguyễn Thị Ngân, vận động viên (VĐV) bộ môn đua thuyền thuộc Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh là “cô gái vàng”. Trong 3 năm khó khăn do dịch bệnh từ 2019 đến 2022, cô gái nhiều thành tích này vẫn giành được tới 20 huy chương các loại, nâng tổng số huy chương Ngân đã đạt được tại các giải đua thuyền trong nước, quốc tế lên gần 90 huy chương các loại.

Đối với Ngô Phương Thảo, VĐV trẻ tuổi này bước vào SEA Games 31 với bất lợi không nhỏ là buộc phải thi đấu ở hạng cân 55kg, bởi hạng cân thực tế của Thảo là 45kg không có nội dung thi đấu. Mặc dù vậy, với nỗ lực tập luyện nghiêm túc, bài bản, Thảo đã giành tới hai Huy chương Bạc.

Thảo cùng các đồng đội ở Thái Nguyên rất vui và tự hào khi được lựa chọn tham dự SEA Games năm nay. Hiểu rõ trách nhiệm và vinh dự của mình, các em đã tập trung cao độ nhất cho việc luyện tập, đặc biệt là giữ gìn, duy trì thể lực, tuân thủ tuyệt đối giáo án, phối hợp cùng đồng đội luyện tập bền bỉ...

Ở môn Jujitsu, VĐV Phùng Thị Huệ đã thi đấu xuất sắc giành 1 HCV hạng cân 45 kg dành cho nữ ở nội dung Ne-Waza NOGI. Đây là HCV đầu tiên của Đội tuyển Jujitsu Việt Nam trong lịch sử các kỳ SEA Games.

Trước đó, năm 2021, với tài năng và sự khổ luyện của mình, Phùng Thị Huệ đã đạt thành tích cao trong thi đấu. Tại Giải vô địch các câu lạc bộ Jiujitsu Quốc gia, Phùng Thị Huệ thi đấu xuất sắc và đoạt 2 HCV ở 2/4 nội dung thi đấu là Newaza Gi và Newaza NoGi. Huệ đã góp phần giúp Đoàn Thái Nguyên giành Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn ở 3 trong tổng số 4 nội dung thi đấu của Giải… Trước khi tham dự SEA Games 31, Phùng Thị Huệ đã tranh tài tại Giải vô địch Jujitsu Thế giới 2021 và giành HCV hạng cân 45kg.

Tấm HCV SEA Games 31 hạng cân 60kg của Bàng Thị Mai ở bộ môn Muay là một bất ngờ đối với thể thao Việt Nam, bởi VĐV này không phải đến từ các địa phương dẫn đầu như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương mà là VĐV thuộc biên chế của thể thao Thái Nguyên.

Trước đó, VĐV sinh năm 1999 này được biết đến là võ sĩ thi đấu xuất sắc ở cả ba môn đối kháng: Wushu tán thủ, Kickboxing và Muay. Mai gây bất ngờ khi thi đấu thành công, giành thành tích cao tại nhiều giải trong nước như: Vô địch Wushu quốc gia (nội dung Tán Thủ), Cúp Muay/Kickboxing toàn quốc…

Futsal còn được gọi là môn bóng đá trong nhà, được xem là phiên bản thu nhỏ của bóng đá ngoài trời. Các VĐV sẽ thi đấu trong một nhà thi đấu dưới mặt sân sàn. Hai đội thi đấu đối kháng, mỗi đội gồm có 5 thành viên có vị trí và nhiệm vụ khác nhau. Tham gia Đội tuyển Futsal quốc gia thi đấu ở SEA Games lần này, Lê Thị Thùy Trang - thành viên Đội tuyển bóng đá nữ Thái Nguyên T&T cùng khá nhiều vận động viên trong Đội tuyển thuộc diện “rẽ ngang” từ bóng đá sân cỏ.

Tính đến nay, VĐV “tay ngang” Lê Thị Thùy Trang đã 3 lần được triệu tập vào Đội tuyển Futsal quốc gia tập luyện và thi đấu. Trang cũng đã nỗ lực vượt qua sự khác biệt giữa hai loại hình bóng đá để đem về cho mình thành tích cao trong môn Futsal gồm: Huy chương Bạc SEA Games 31; Vô địch Futsal toàn quốc năm 2021 cùng với đội TP. Hồ Chí Minh (theo diện cầu thủ mượn). Trước đó, vào năm 2014, VĐV 26 tuổi quê huyện Đại Từ này cũng đã thi đấu xuất sắc cùng Đội tuyển nữ U19 quốc gia giành Huy chương Bạc Giải vô địch Đông Nam Á.

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao được giao nhiệm vụ đào tạo, quản lý, huấn luyện vận động viên các môn thể thao thành tích cao của tỉnh. Trung tâm hiện có 180 vận động viên với hơn 20 huấn luyện viên chuyên nghiệp. Nhiều năm qua, các huấn luyện viên của Trung tâm luôn nỗ lực trong khâu tuyển chọn VĐV đầu vào và chú trọng công tác huấn luyện, bồi dưỡng, động viên, tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV luyện tập và thi đấu. Tại kỳ SEA Games lần này có tới 8 VĐV Thái Nguyên được triệu tập tham gia thi đấu. Đây đều là các VĐV có thời gian dài học tập, rèn luyện tại Trung tâm.

Các VĐV Thái Nguyên được tham dự SEA Games 31 đều vinh dự, tự hào, xác định rõ trách nhiệm để nỗ lực thi đấu. Với bản lĩnh được rèn luyện trong môi trường thể thao chuyên nghiệp và sự động viên, hướng dẫn tận tình của HLV, các VĐV Thái Nguyên đã biến áp lực thành động lực, góp sức mình giúp Đoàn TTVN thi đấu thành công.

 

Thu Hà - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cập nhật: Thứ tư 25/05/2022 - 14:53