Quay lại

Khát vọng và đồng lòng đã làm nên Phổ Yên hôm nay

Khát vọng và đồng lòng đã làm nên Phổ Yên hôm nay

Sát ngày diễn ra Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP. Phổ Yên, đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên dành cho Báo Thái Nguyên một cuộc phỏng vấn nhanh. Trong khoảng thời gian ít ỏi giữa bộn bề công việc, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền Phổ Yên “vẽ” cho chúng tôi thấy những nét chính trong lộ trình đã qua của thành phố trẻ, những yếu tố làm nên Phổ Yên hôm nay.


 

PV: Rõ ràng Phổ Yên đã có những bước tiến rất dài về nhiều mặt trong khoảng 1 thập kỷ gần đây, đó là sự đột phá mà nhiều địa phương mong ước. Đâu là những yếu tố giúp Phổ Yên đạt được thành tựu đáng tự hào đó, có phải dòng vốn FDI khổng lồ, thưa đồng chí?

Khi Tập đoàn Samsung đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng tổ hợp sản xuất tại Khu công nghiệp Yên Bình (năm 2013), kéo theo hàng chục dự án phụ trợ, giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu trên địa bàn Phổ Yên nói riêng, của tỉnh nói chung tăng đột biến. Đến năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố đạt hơn 764 nghìn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 27 tỷ USD (chiếm trên 90% cả tỉnh).

Phổ Yên nhanh chóng trở thành một trọng điểm công nghiệp hóa, một trung tâm công nghiệp lớn không những của tỉnh mà cả khu vực. Diện mạo của một đô thị công nghiệp năng động, hiện đại ngày càng hiện hữu rõ nét.

Không gian đô thị của TP. Phổ Yên liên tục được mở rộng.

Điều đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại – dịch vụ, tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số. Phổ Yên trước năm 2013 còn là một huyện có kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó, cán cân trong cơ cấu kinh tế của địa phương đã thay đổi rất nhanh chóng. Đến nay, lĩnh vực nông nghiệp chỉ còn chiếm khoảng 2,8%.

Phổ Yên liên tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong gần 1 thập kỷ trở lại đây, đó là những dấu mốc thể hiện sự thay đổi về “chất” khi đã tích lũy đủ “lượng”.

Phổ Yên đã hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố sớm hơn 3 năm so với Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên (Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 8-10-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng, phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025).

Tôi cho rằng những thành tựu đó là sự hội tụ của nhiều yếu tố. Việc Tập đoàn Samsung lựa chọn Phổ Yên làm “bến đỗ” để xây dựng cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới của họ đã nói lên nhiều điều: Phổ Yên có vị trí địa lý thuận lợi (là cửa ngõ phía Nam của tỉnh, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, giáp với các địa phương cũng đang phát triển năng động); hạ tầng giao thông đã và đang được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại, tính kết nối cao, gần sân bay Nội Bài; nguồn nhân lực trong khu vực dồi dào…

Việc thu hút được Tập đoàn Samsung và hàng chục dự án FDI đã tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết quả này không thể nói là sự ngẫu nhiên hay “may mắn”, ngoài những yếu tố như tôi đã nói ở trên thì sự nỗ lực của Phổ Yên trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân rất quan trọng.

PV: Điểm lại thì thấy Phổ Yên luôn “cán đích” trước hẹn, hoàn thành rất sớm các mục tiêu lớn đề ra, đặc biệt là chỉ trong 7 năm đã từ huyện trở thành thành phố. Chúng tôi đang hình dung về một “guồng máy” chạy hết tốc lực!.

Nhiều người nói Phổ Yên có Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa, tôi cho rằng cũng đúng. Yếu tố con người luôn đóng vai trò quyết định. Trước hết là sự đồng thuận của người dân. Việc lớn hay nhỏ nếu người dân không đồng thuận thì đều khó triển khai, khó thành công. Tại Phổ Yên, chủ trương xây dựng thành phố, các phường trực thuộc, nhất là công tác giải phóng mặt bằng đều nhận được sự đồng thuận của đại bộ phận nhân dân.

Cùng với sự đồng thuận cao của nhân dân, sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện, hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, phải kể đến sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố. “Guồng máy” của chúng tôi nhiều lúc làm việc không kể ngày đêm, trong hay ngoài giờ hành chính; lấy hiệu quả công việc, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo. Đội ngũ cán bộ, lãnh đạo tích cực bám sát thực tế, lăn lộn với công việc, giải quyết sớm những vấn đề phát sinh, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành.

Ở Phổ Yên, việc tổ chức những cuộc họp ngoài giờ hành chính là điều bình thường. Chúng tôi muốn nắm bắt thông tin kịp thời để giải quyết nhanh mọi vấn đề trong thẩm quyền và khả năng.

Có một con số đáng nói, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy Phổ Yên đã họp hơn 80 phiên, trong khi thông thường thì mỗi tháng chỉ họp một lần (theo quy chế). Điều đó phản ánh khối lượng công việc phải giải quyết rất lớn; các chủ trương, công việc đều được bàn bạc công khai, thấu đáo, phát huy vai trò lãnh đạo, trí tuệ của tập thể cấp ủy; đồng thời cũng thể hiện phương châm của chúng tôi là lãnh đạo, điều hành linh hoạt, giải quyết nhanh mọi công việc, không cứng nhắc, không chờ đợi.

PV: Phổ Yên đã và đang phát triển nhanh, bứt phát, nhưng yếu tố bền vững, chất lượng tăng trưởng là điều rất quan trọng. Để đảm bảo nhanh nhưng bền vững, Phổ Yên có những chủ trương, giải pháp gì, thưa đồng chí?

Chúng tôi nhận thức sâu sắc vấn đề này. Phổ Yên luôn “giang rộng vòng tay” đón các nhà đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế, nhưng không thu hút đầu tư bằng mọi giá, không chỉ trong công nghiệp, nông nghiệp mà các lĩnh vực khác cũng vậy. Địa phương ưu tiên các dự án ứng dụng công nghệ cao, tạo giá trị gia tăng lớn và ít tác động đến môi trường.

Điều thuận lợi cũng là nền tảng cho Phổ Yên là đã có Tổ hợp Samsung Thái Nguyên và hàng chục dự án FDI hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao. Khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình đã được phê duyệt quy hoạch chủ yếu thuộc địa phận thành phố, mang kỳ vọng rất lớn về một “thung lũng Silicon” của Việt Nam.

Từ những nền tảng và tiềm năng đó, Phổ Yên hứa hẹn tiếp tục là điểm đến của các doanh nghiệp công nghệ cao, khẳng định vị thế là trung tâm tiếp nhận, chuyển giao và lan tỏa công nghệ hiện đại của tỉnh.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Phổ Yên ngày càng quan tâm nhiều hơn đến công tác bảo vệ môi trường: Đầu tư cho hoạt động thu gom, xử lý rác thải; thu hút các dự án bảo vệ môi trường; khuyến khích, tạo điều kiện cho các hợp tác xã vệ sinh môi trường hoạt động; từng bước di chuyển cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi vùng đông dân cư, như trường hợp của Nhà máy gạch Hoàng Gia 4T ở phường Đông Cao; tăng cường trồng cây xanh…

Đầu tư cho giáo dục, y tế được chúng tôi ưu tiên, cùng với đó là công tác an sinh xã hội, tạo việc làm cho người lao động để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong quá trình phát triển của thành phố.

Công tác quy hoạch cũng rất được thành phố quan tâm, bởi có quy hoạch tốt, có tầm nhìn xa thì mới phát triển đúng hướng, bài bản, đồng bộ, phát huy tốt những tiềm năng.

PV: Nhiều chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư khẳng định Phổ Yên còn nhiều dư địa tăng trưởng. Đồng chí nhận định thế nào về vấn đề này?

Như tôi nói ở trên, Phổ Yên đã có những nền tảng quan trọng trong thu hút đầu tư, đã có không chỉ một “đại bàng” làm tổ. Nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tiếp tục tìm đến mảnh đất Phổ Yên, họ tìm kiếm cơ hội đầu tư trên các lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp và gần đây là thương mại – dịch vụ, du lịch… Nhiều dự án lớn sẽ được triển khai trên địa bàn trong thời gian tới nên nhìn tổng thể thì Phổ Yên vẫn đang như một đại công trường.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội đang tiếp tục được đầu tư mạnh bằng chính nội lực của thành phố, sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và nguồn xã hội hóa.

Trong đó, Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên – Bắc Giang – Vĩnh Phúc, với tổng kinh phí đầu tư trên 3.700 tỷ đồng, đoạn qua Phổ Yên dài khoảng 33km, là một điểm nhấn. Để Dự án được triển khai đúng tiến độ, sớm đưa vào sử dụng, có thời điểm thành phố gần như dốc toàn lực cho công tác giải phóng mặt bằng, khẩn trương triển khai xây dựng 11 khu tái định cư, các vướng mắc liên quan đến mặt bằng nhanh chóng được tháo gỡ.

Công trình hoàn thành sẽ mang đúng nghĩa là một tuyến đường động lực, thúc đẩy sự phát triển, liên kết, hợp tác giữa Phổ Yên và các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là được kỳ vọng sẽ “đánh thức” tiềm năng của khu vực rộng lớn phía Tây thành phố, trong đó có du lịch gắn với sườn Đông dãy núi Tam Đảo, để nơi đây không còn là “vùng trũng” trong quá trình đi lên của Phổ Yên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng kiểm tra, đôn đốc tiến độ Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc, đoạn qua TP. Phổ Yên.

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc.

Phổ Yên được định hướng phát triển trở thành một thành phố thông minh, công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính được chúng tôi đẩy mạnh. Trung tâm Điều hành thông minh của thành phố đang phát huy hiệu quả… Môi trường đầu tư tại Phổ Yên sẽ ngày càng thông thoáng hơn.

Theo tôi, đó là những yếu tố quan trọng để Phổ Yên tiếp tục thu hút đầu tư phát triển trong thời gian tới, khẳng định vị thế là một trọng điểm kinh tế khu vực phía Nam tỉnh, dù phía trước còn không ít khó khăn, thách thức.

PV: Trở lại với việc công bố thành lập TP. Phổ Yên và các phường trực thuộc. Đồng chí đánh giá thế nào về sự kiện này?

Có thể nói, những thành tựu mà Phổ Yên đạt được là thành công của nhân dân, phục vụ lợi ích của dân; là kết quả của khát vọng và đồng lòng, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị. Chúng tôi muốn bày tỏ sự cảm ơn đến đông đảo nhân dân thành phố vì sự đồng thuận, nỗ lực, góp sức cùng làm nên những kết quả đó.

Đường Vạn Xuân nối từ Quốc lộ 3 cũ vào khu Quảng trường.

Việc công bố thành lập TP. Phổ Yên và các phường trực thuộc là sự kiện trọng đại của địa phương và có nhiều ý nghĩa với tỉnh; là niềm vui chung, đáp ứng lòng mong mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc sinh sống trên địa bàn.

Phối cảnh trung tâm hành chính mới của TP. Phổ Yên.

Tôi mong muốn rằng cấp ủy, chính quyền, rộng ra là cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng để đạt những thành quả lớn hơn nữa.

 

TNĐT

Cập nhật: Chủ nhật 09/10/2022 - 13:51