Quay lại

Vững tâm chiến thắng COVID-19

Vững tâm chiến thắng COVID-19


Biến chủng của virus trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 nhanh hơn, mạnh hơn, nguy hiểm, khó lường hơn, khó kiểm soát hơn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, toàn tỉnh vẫn hoàn toàn chủ động trong công tác phòng dịch.

Ngày 19-5, trên địa bàn tỉnh xuất hiện trường hợp đầu tiên ở xã Dương Thành (Phú Bình) nghi nhiễm SARS-CoV-2, có yếu tố dịch tễ từ khu công nghiệp Bắc Giang. Với hàng loạt các ca F1, F2 lần lượt được truy vết, phát hiện, Thái Nguyên đối diện với nguy cơ dịch có thể bùng phát và lan rộng. Hàng loạt các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai thực hiện ngay trong đêm 19-5.

Nguy cơ dịch có thể lan rộng càng hiện hữu hơn khi cũng tại xã Dương Thành xuất hiện ca bệnh thứ 2. Đó là chị T.T.L (sinh năm 1975), công nhân Công ty TNHH Crystal Martin, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang).

Huyện Phú Bình đã nâng mức cảnh báo phòng, chống dịch lên mức cao nhất; đồng thời, tiếp tục triển khai cấp bách các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan theo phương châm “truy vết nhanh, cách ly kịp thời, xét nghiệm rộng, dập dịch triệt để”.
Nhận định, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, ngày 22-5, huyện đã quyết định thành lập thêm 3 khu cách ly tập trung, cùng với 2 khu cách ly tập trung thành lập từ trước đó, nâng khu cách ly của huyện lên 5 khu với khả năng tiếp nhận, thu dung trên 600 trường hợp F1. Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương bổ sung, mua sắm thêm các trang thiết bị, vật tư y tế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra…

Tiếp đó, trên địa bàn T.X Phổ yên phát hiện 1 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 vào sáng 26-5. Đó là chị N.T.H.N (sinh năm 2001) ở xóm Đầm Đanh, xã Thành Công, làm việc tại bộ phận Vender (kiểm tra hàng ở nhiều công ty) của Công ty TNHH VIETTECH 1, Khu công nghiệp Khắc Niệm, tỉnh Bắc Ninh.

Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh đầu tiên trên địa bàn, T.X Phổ Yên đã tổ chức họp khẩn, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai cấp bách các phương án phòng, chống dịch bệnh. Thị xã đã thực hiện phong tỏa, cách ly y tế theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 2 xóm Đầm Đanh và Làng Đanh; chỉ đạo cơ quan y tế tiến hành phun khử khuẩn tại nhà bệnh nhân và toàn bộ 2 xóm nêu trên; tiến hành phương án khoanh vùng, truy vết, điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân N.

Cùng với đó, nhận thông tin về trường hợp bệnh nhân từng đến làm việc tại các Công ty TNHH Hadanbi Vina, Công ty TNHH New One Vina và Công ty TNHH Daesin thuộc Khu công nghiệp Điềm Thụy, ngày 26-5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã yêu cầu 3 doanh nghiệp không cho cán bộ, công nhân viên, khách hàng ra vào công ty, ở nguyên tại chỗ cho đến khi có thông báo mới; chủ động, nhanh chóng truy vết các trường hợp F1, F2, F3 theo quy định, tổ chức cách ly ngay nếu đang làm việc tại Công ty và tự cách ly tại nơi cư trú nếu không ở Công ty; thực hiện phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; đồng thời thực hiện ngay việc phun khử trùng toàn bộ Công ty, test nhanh SARS-CoV-2 cho toàn bộ công nhân, người lao động (NLĐ) của Công ty; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để phối hợp đưa các trường hợp thuộc diện cách ly...

Đến nay, đã có 60% số DN thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên đối với nhóm NLĐ này với trên 9.500 mẫu (kết quả 100% mẫu âm tính với SARS-CoV-2). Hiện còn 40% DN đang đặt mua bộ xét nghiệm, tăng cường nhân lực y tế để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho NLĐ tại đơn vị theo quy định.

Từ nay đến hết tháng 6-2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên đối với NLĐ làm việc tại 31 DN trong các khu công nghiệp. Đến nay đã có 8/31 DN với trên 320 NLĐ được xét nghiệm ngẫu nhiên SARS-CoV-2  (kết quả 100% mẫu âm tính với SARS-CoV-2).

Kể từ khi dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp và bùng phát trở lại tại nhiều địa phương trên cả nước. Các chốt liên ngành phòng, chống dịch trên địa bàn các địa phương đã được tái lập trở lại. Số lượng các chốt tăng dần theo mức độ phức tạp của dịch. Tại các chốt trong suốt 24/24 giờ, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế và các lực lượng liên ngành luôn tập trung cao độ để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, kiểm tra, rà soát người và phương tiện, không để bỏ lọt những trường hợp có nguy cơ vào địa bàn.

Thái Nguyên đang tiếp tục triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 2 năm 2021. Dự kiến, toàn tỉnh được Bộ Y tế cấp 17,4 nghìn liều vắc xin để tiêm phòng cho các trường hợp nằm trong diện ưu tiên như lực lượng y tế, công an, phóng viên… Việc tiêm phòng được thực hiện tại 18 điểm tiêm.

Thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp.

Ngày 27-5, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 1690/QĐ – UBND về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Tổ công tác gồm 12 đồng chí do đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 làm Tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo việc phối hợp giữa các ngành, địa phương và đơn vị có liên quan trong việc tham gia hỗ trợ, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và tại các địa phương trong nước, đặc biệt là tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh giáp với Thái Nguyên đang có số ca nhiễm ngày càng tăng, Thái Nguyên vẫn là tỉnh có mức nguy cơ cao đối với dịch bệnh. Nhằm thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai toàn diện các giải pháp công nghệ số trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ngay sau khi Thái Nguyên có 03 ca bệnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và chính thức ra mắt Website thông tin về phòng, chống dịch COVID-19 tại địa chỉ tên miền Covid.thainguyen.gov.vn. Website cung cấp đầy đủ các thông tin, giúp người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh và trang bị kiến thức phòng, chống dịch bệnh thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo  từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, Bản đồ dịch tễ COVID-19 tỉnh Thái Nguyên được đăng tải trên website giúp người dân có cái nhìn trực quan nhất, chính xác nhất toàn cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Thái Nguyên mà không cần phải cập nhật các bản tin riêng lẻ. Trên Bản đồ dịch tễ COVID -19 thể hiện chi tiết danh sách bệnh nhân theo mã số, độ tuổi, giới tính, thông tin dịch tễ, nguồn lây bệnh, tình trạng bệnh, khu vực nhà bệnh nhân, nơi bệnh nhân đã từng đến trong vòng 21 ngày; các điểm cách ly tập trung khu vực phong tỏa, cách ly y tế; chốt kiểm soát dịch; địa điểm xét nghiệm COVID-19; các cơ sở y tế, điểm khai báo y tế... Tất cả các thông tin trên đều được hiển thị theo thời gian thực, giúp người dân có thể theo dõi tình hình dịch bệnh được dễ dàng, thuận tiện, tránh di chuyển đến các vùng dịch.

Sử dụng nền tảng ZALO trong công tác tuyên truyền

Nắm bắt được nhiều tính năng ưu việt của nền tảng ZALO để phục vụ công tác quản lý, điều hành, truyền tải thông tin và khả năng tương tác người dân mọi lúc, mọi nơi trên máy tính và các thiết bị di động thông minh. Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai việc nhắn tin ZALO bao gồm những thông tin, hình ảnh, infographic với những nội dung mang tính thời sự, kịp thời truyền tải tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân những thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh Thái Nguyên trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Thực hiện hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch  COVID-19, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Viettel Thái Nguyên lắp đặt, kết nối camera giám sát tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh kết nối hình ảnh về Trung ương; lắp đặt, kết nối camera giám sát lưu động tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại vùng cách ly xã hội kết nối hình ảnh về Trung tâm Điều hành thông minh IOC của tỉnh và các đơn vị có liên quan. Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT cho biết, đội ngũ lãnh đạo, các phòng chuyên môn của Sở và doanh nghiệp đã không quản ngại khó khăn, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh khảo sát và lắp đặt tại các vùng cách ly xã hội như tại xóm Phẩm xã Dương Thành, khu phong tỏa của 03 công ty tại Khu công nghiệp Điềm Thụy và các khu cách ly tập trung của tỉnh. Đến nay, đã lắp đặt với tổng số hơn 200 mắt camera tại các khu vực cần thực hiện giám sát theo quy định.

Triển khai các ứng dụng khai báo, kiểm soát y tế và tiếp xúc gần

Việc triển khai các ứng dụng khai báo y tế và tiếp xúc gần như VHD (VietNam Health Decleration) và tokhaiyte.vn;  Bluezone; NCOVI,  QR code được tuyên truyền sâu rộng đến tất cả nhân dân trong tỉnh. Sở đã phối hợp với Viettel Thái Nguyên và VNPT Thái Nguyên gửi 07 tin nhắn đến các thuê bao di động cho Nhân dân trên địa bàn để cài đặt ứng dụng về phòng, chống dịch với tổng số trên 8 nghìn lượt tin nhắn. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 06/6/2021, tỉnh Thái Nguyên có 325.318/1.123.042 smarphone đã cài đặt Bluezone, xếp thứ 11/63 tỉnh thành, phố trong cả nước. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã xử lý các trường hợp có điện thoại thông minh nhưng không thực hiện cài đặt, sử dụng các ứng dụng theo quy định.

Trong thời gian vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành của tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã có văn bản hướng dẫn trên cơ sở lời kêu gọi của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, từ đó tuyên truyền, phát động tới các cấp, các ngành, mọi tầng lớp nhân dân để tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 và Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch. Với truyền thống đoàn kết, tấm lòng nhân ái của cả nước nói chung và người dân trong tỉnh nói riêng, trong thời gian qua, Thái Nguyên đã đón nhận được rất nhiều tình cảm và sự ủng hộ của các doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có Thư kêu gọi toàn dân đoàn kết, ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 gửi tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đồng thời tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Kim Ngân – Mạnh Hùng

Cập nhật: Thứ năm 17/06/2021 - 19:00