Du lịch nghỉ lễ tạo đà đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế
Tháp Nghinh Phong tọa lạc tại bãi biển phường 9, đường Nguyễn Hữu Thọ, thành phố Tuy Hòa. Ảnh: Phạm Cường/TTXVN |
Du lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 thường là đợt cao điểm mở màn cho mùa du lịch nội địa ở nước ta. Trong bối cảnh hiện nay, du lịch nghỉ lễ tạo thêm cơ hội lớn cho du lịch nội địa phục hồi nhanh chóng hơn nữa. Đây cũng là thời điểm quan trọng để tạo nên “cú hích" cho các địa phương, đơn vị du lịch, lữ hành cả nước chuẩn đón đầu mùa du lịch quốc tế sắp tới.
Sôi động du lịch nghỉ lễ đón hè 2022
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 4 ngày, người dân đã rất nhanh chóng đặt tour, các loại dịch vụ liên quan để đi nghỉ từ rất sớm. Nắm bắt thời cơ và coi du lịch nội địa là thị trường trọng tâm trong năm 2022, nhiều địa phương nhất là ở vùng trọng điểm du lịch cũng đã sớm chuẩn bị nhiều hoạt động đặc sắc, mới lạ để thu hút khách. Các đơn vị lữ hành, du lịch thì coi đây là thời điểm “vàng” để thu hút khách với nhiều sản phẩm du lịch chất lượng.
Cụ thể, để kích cầu và thu hút khách du lịch, thị xã Sa Pa (Lào Cai) tổ chức chuỗi sự kiện “Lễ hội mùa hè Sa Pa” với 18 chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc kéo dài suốt 3 tháng hè, trong đó có Lễ hội hoa hồng Fansipan 2022 với chủ đề “Fansipan – Xứ sở hoa hồng trong mây” và sự kiện “Sa Pa – Xứ sở hoa hồng”.
Đặc biệt, đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, ở Sa Pa sẽ diễn ra nhiều sự kiện hấp dẫn cho du khách trải nghiệm như không gian thổ cẩm và hoa; hội chợ; lễ hội đường phố giới thiệu vẻ đẹp 6 dân tộc địa phương; lễ hội “Vó ngựa trên mây”; “Đá và hoa”; Ngày hội văn hóa bản Mông Cát Cát; khám phá văn hóa Tả Phìn…
Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định: Dịp lễ này, tỉnh tổ chức lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022 chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển” với nhiều hoạt động hấp dẫn. Bên cạnh đó là hội thảo giải pháp khôi phục và phát triển du lịch Bình Định, lễ hội cá ngừ Bình Định năm 2022, lễ hội đường phố Quy Nhơn, vòng chung kết Cuộc thi hoa hậu thế giới... Vào dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ vừa qua, Bình Định đón gần 78.000 lượt khách, tăng 45% so với năm 2021, tổng doanh thu du lịch đạt gần 60 tỷ đồng. Phần lớn là đoàn khách lẻ đi theo nhóm gia đình.
Vào dịp nghỉ lễ, trên địa bàn huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc mang màu sắc văn hóa địa phương. Du khách cũng có thể tham quan, trải nghiệm thiên nhiên nơi biên giới hùng vĩ, bản sắc văn hóa các dân tộc địa phương tại các tuyến, điểm du lịch như đường biên giới phía Tây và “Sống lưng khủng long” - mốc 1305, núi Cao Ly, thác Khe Vằn (xã Húc Động), đình Lục Nà (xã Lục Hồn), bản Sông Moóc (xã Đồng Văn)…
Cây cầu kính có tên Bạch Long, tổng chiều dài 632m sẽ mở cửa đón khách vào dịp lễ 30/4-1/5 tới đây tại xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đây là cầu kính thứ 3 tại Việt Nam, sau cầu Rồng Mây ở Lai Châu; cầu Tình yêu ở Mường Sang - Mộc Châu.
Với du khách ở Hà Nội, không muốn đi chơi xa có thể chọn lên Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây) thưởng thức “Chợ phiên vùng cao - Sơn La điểm hẹn”, tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng cao Tây Bắc, Đông Bắc. Tại đây, du khách có thể thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian tại chợ vùng cao do chính đồng bào thực hiện.
Với các công ty lữ hành, du lịch, nghỉ lễ cũng là thời điểm bận rộn, mở đầu cho mùa du lịch hè năm 2022. Theo Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist, dịp lễ năm nay, công ty đã triển khai hơn 100 sản phẩm tour du lịch trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ 30.000 - 35.000 lượt khách. Nhu cầu của du khách đặc biệt quan tâm đến các tour trọn gói nghỉ dưỡng, dịch vụ Free & Easy và dịch vụ lưu trú tại các resort cao cấp. Có 5 điểm du lịch được du khách chọn nhiều nhất là Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng và Hạ Long.
Bà Phi Thị Thu Khuyên, Giám đốc Marketing Tập đoàn du thuyền và khách sạn cao cấp Paradise Vietnam chia sẻ: Hiện tại, Paradise Vietnam đặt trọng tâm khai thác dòng khách nội địa với nhiều giải pháp kích cầu bằng sản phẩm mới lạ, giá thành cạnh tranh.
Từ đầu tháng 4/2022, tập đoàn này đã tiên phong giới thiệu hải trình 2 ngày 1 đêm khám phá vịnh Hạ Long kết hợp trải nghiệm thiền dưỡng sinh, nâng cao sức khỏe, hỗ trợ khắc phục di chứng hậu COVID-19. Dịp lễ 30/4 – 1/5, Paradise Vietnam sẽ miễn phí đồ uống hoặc vé vào công viên King Kong; giảm đến 30% dịch vụ spa khách sạn cho khách đặt combo du thuyền Paradise Elegance, khách sạn Paradise Suites; giảm 15% dịch vụ xe khứ hồi Hà Nội – Hạ Long…
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Phú Yên, khách đến du lịch tỉnh này ngoài lượng khách mua tour từ các đơn vị lữ hành, thì xu hướng hiện nay là khách lẻ theo nhóm bạn, gia đình tự thiết kế hành trình. Khi đến Phú Yên, du khách sẽ cảm nhận được sự hấp dẫn của thiên nhiên, con người nơi đây với chi phí du lịch phù hợp.
TS Tourist đã ra mắt sản phẩm tour trực thăng "Ngắm Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao" phục vụ du khách dịp nghỉ lễ. Hành khách có thể lựa chọn các gói bay với hành trình từ 20 đến 80 phút, trải nghiệm khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ hay cánh đồng ở Khu du lịch Tân Lập, Long An từ trên cao. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Tour "Ngắm Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao" là bước đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm mà ngành du lịch đang triển khai xây dựng để thu hút khách, đón đầu thị trường khách quốc tế...
Sẵn sàng cho mùa cao điểm du lịch quốc tế
Sau khi Việt Nam khôi phục nhiều đường bay quốc tế và mở cửa hoàn toàn du lịch, đã có những tín hiệu tích cực ban đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3/2022 tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Tập đoàn du thuyền và khách sạn cao cấp Paradise Vietnam đã ghi nhận nhiều yêu cầu đặt dịch vụ du thuyền Paradise Elegance và khách sạn boutique Paradise Suites trên đảo Tuần Châu từ các thị trường khách mới tiềm năng như Israel, Australia, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Mông Cổ, Singapore, Philippines… Tuy vậy, con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với thời điểm trước dịch COVID-19.
Thực tế, du khách đến từ các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn chưa thể đến Việt Nam vì quy định phòng chống dịch của các quốc gia này. Trong khi đó, mùa cao điểm khách quốc tế đến Việt Nam là từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Do đó, Paradise Vietnam vẫn đang tiếp tục kết nối với các đối tác đón khách quốc tế trong và ngoài nước để cập nhật chính sách du lịch của Việt Nam, giá dịch vụ cho nửa cuối năm 2022 và năm 2023 để sẵn sàng đón dòng khách quốc tế mùa cao điểm.
Trước đó, Paradise Vietnam đã tăng cường chất lượng dịch vụ, tập huấn, nâng cao kỹ năng chuyên môn của đội ngũ nhân sự, nâng cấp sản phẩm du thuyền, khách sạn. Đặc biệt, trong năm 2022, Paradise Vietnam dự định ra mắt du thuyền nhà hàng giải trí 5 sao chuẩn quốc tế - Paradise Delight tại Hạ Long với sức chứa lên tới 400 khách. Sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hải trình độc đáo với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn xuyên suốt chuyến đi.
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Dữ liệu phân tích từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy đang có sự gia tăng rất nhanh lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam sau khi nước ta chính thức mở cửa lại du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022. Trong đó, lượng tìm kiếm về hàng không đến Việt Nam từ đầu tháng 3/2022 đã tăng vọt. Nếu ngày 1/3 tăng 283% so với cùng kỳ năm 2021 thì đến ngày 15/3 tăng lên 386%; đầu tháng 4/2022 tiếp tục tăng lên tới 600% và trung tuần tháng 4/2022 đạt tới mức tăng 800%.
Du khách tham quan tìm hiểu những hình ảnh, họa tiết được chạm khắc tại Tháp Nghinh Phong. Ảnh: Phạm Cường/TTXVN
Bên cạnh đó, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú tại Việt Nam cũng cho thấy chiều hướng tăng trưởng rõ rệt. Ngày 1/3, lượng tìm kiếm tăng 27%, đến giữa tháng 3 tăng lên 40%, đầu tháng 4/2022 đã vọt lên 114% so với cùng kỳ năm 2021 và tiếp tục duy trì ở mức tăng cao.
Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Google và các đơn vị liên quan xúc tiến, tôn vinh hình ảnh hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) - hang động lớn nhất thế giới trên trang chủ Google tìm kiếm ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là sự kiện kết hợp xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng tìm kiếm hàng đầu thế giới, thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông trong và ngoài nước.
Tháng 5/2021, nước ta sẽ đăng cai tổ chức SEA Games 31, Tổng cục Du lịch đang phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao và các đơn vị liên quan tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông. Đây là cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam đến các đoàn thể thao và bạn bè, du khách trong khu vực và quốc tế.
Mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2022 là đón được 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỉ đồng.