Tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số
Hầu hết học sinh tại Điểm trường Khuân Ruộng thuộc xóm Hợp Nhất, xã Tràng Xá (Võ Nhai) là người dân tộc Mông, Dao nên việc tăng cường tiếng Việt cho các em được giáo viên đặc biệt quan tâm. |
Từ kết quả thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Đề án giai đoạn 2022-2025.
Theo đó, đối với cấp học Mầm non, tập trung tăng cường dạy tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ tại 41 trường (thuộc 5 huyện: Võ Nhai, Phú Lương, Đồng Hỷ, Định Hóa và Phú Bình).
Đối với cấp Tiểu học, tập trung dạy tiếng Việt đến học sinh lớp 1, lớp 2 là người dân tộc thiểu số học tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tập trung tăng cường tiếng Việt tại 45 trường tiểu học của 3 huyện Võ Nhai, Định Hóa và Đồng Hỷ.
Những trường mầm non, tiểu học nằm trong kế hoạch này sẽ được trang bị các bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học, tài liệu hướng dẫn chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học (dành riêng cho giáo viên) và học liệu (sách, tranh thơ, truyện, thẻ chữ cái).
Việc phát triển ngôn ngữ của trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng cho trẻ mầm non trước khi vào lớp 1. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng dân tộc thiểu số.