Khẳng định “chỗ đứng” bằng chất lượng và bao bì độc đáo

Cập nhật: Thứ ba 03/09/2013 - 08:55

Bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm và sử dụng bao bì độc đáo, sản phẩm chè của Hợp tác xã Tuyết Hương (Hóa Trung, Đồng Hỷ) bước đầu khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Xuất phát từ ý tưởng tạo dựng mẫu mã bao bì độc đáo, HTX Tuyết Hương đã chọn loại hộp bằng chất liệu tre, trúc để đựng sản phẩm chè. Chị Trần Thị Tuyết, Chủ nhiệm HTX bày tỏ: Nhiều khách hàng của chúng tôi tâm đắc nói rằng: “Loại hộp này thân thiện với môi trường, sang trọng mà lại rất Việt, rất gần gũi”. Khách hàng giờ đây không chỉ quan tâm đặc biệt đến chất lượng sản phẩm mà còn rất để ý đến hình thức, trong khi so với các loại bao bì bằng chất liệu thông thường thì giá thành của loại hộp này cao hơn không đáng kể. Vì vậy mà sản phẩm chè của chúng tôi đã gây được ấn tượng, chiếm được cảm tình của không ít khách hàng, việc quảng bá bước đầu thu được những thành công nhất định. HTX không những cơ bản bao tiêu sản phẩm cho 11/12 hộ xã viên có trồng chè (tổng diện tích trên 10ha), 1 hộ chỉ kinh doanh, không trồng chè mà còn thu mua sản phẩm chè ở các vùng lân cận.

Ngoài việc cải tiến mẫu mã bao bì với điểm nhấn là hộp đựng chè bằng tre, trúc, HTX Tuyết Hương còn lập trang web với sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), nhằm quảng bá rộng rãi sản phẩm của mình. HTX cũng chủ động và thường xuyên tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, như Hà Nội, Lạng Sơn, Lào Cai. Vì vậy, sản phẩm Tuyết Hương Trà của HTX ngày càng được nhiều khách hàng biết đến, mạng lưới tiêu thụ mở rộng ra nhiều tỉnh, thành trong nước (Hà Nội, Lào Cai, Hải Dương…) với 8 đại lý và siêu thị nhận phân phối thường xuyên. Hiện trung bình mỗi tháng, HTX xuất ra thị trường trên 3 tấn chè búp khô (cao hơn khi mới thành lập 1 tấn/tháng), đạt doanh thu gần 300 triệu đồng. Thay vì được đóng thành những bao lớn như trước, hiện sản phẩm chè của HTX chủ yếu được đóng thành những gói nhỏ, hút chân không và được đựng vào những hộp bằng tre, trúc nên giá trị tăng lên đáng kể. 

Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 2 đang đến gần, Ban Chủ nhiệm và các xã viên của HTX Tuyết Hương đang háo hức và tích cực chuẩn bị với mong muốn tận dụng cơ hội này để tiếp tục quảng bá sản phẩm, nâng cao doanh số bán hàng. Chị Trần Thị Tuyết cho biết thêm: Vẫn là hộp đựng chè làm bằng tre, trúc nhưng chúng tôi sẽ đóng gói ở nhiều khối lượng khác nhau, thử nghiệm thêm những hộp đựng có hình khối khác hộp vuông và hình chữ nhật như hiện nay… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Vì chưa có trụ sở nên trước mắt, HTX sẽ thuê một cửa hàng khang trang để trưng bày sản phầm và sẵn sàng đón tiếp khách tham quan trong dịp Festival Trà.

Tuy nhiên, từ Ban Chủ nhiệm đến từng xã viên HTX Tuyết Hương đều nhận thức sâu sắc rằng chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định để phát triển bền vững. Xã viên Nguyễn Hữu Anh, xóm Na Long, xã Hóa Trung nói: Mặc dù thuộc vùng chè Sông Cầu nổi tiếng nhưng vài năm trước, gia đình tôi cũng như đa phần các hộ trồng chè trong vùng ít chú tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, còn lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học, thường hái búp chè quá dài, nên giá bán đạt thấp (trung bình chỉ từ 50.000-60.000 đồng/kg chè búp khô), đời sống người trồng chè bấp bênh. Giờ đây, chúng tôi chủ yếu bón phân hữu cơ, dùng thuốc bảo vệ thực vật sinh học và quan tâm hơn đến khâu chế biến nên chất lượng chè ngày càng cải thiện, giá bán trung bình đã đạt khoảng 100.000 đồng/kg chè búp khô và chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa. Các hộ xã viên như chúng tôi đều cam kết với HTX về chất lượng sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng bền vững, 11 hộ xã viên HTX Tuyết Hương có trồng chè đã đăng ký và đang tích cực áp dụng mô hình sản xuất chè VietGAP, phấn đấu sẽ được cấp chứng chỉ trước ngày khai mạc Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 2, năm 2013. Cùng với đó, HTX đã đầu tư khoảng 200 triệu đồng để mua máy hút chân không, máy đóng gói, máy in nhãn mác cũng với mục đích nâng cao chất lượng và cải tiến mẫu mã sản phẩm. Thành công bước đầu đối với HTX Tuyết Hương trong việc khẳng định sản phẩm của mình là thương hiệu Tuyết Hương Trà đã được bảo hộ, đồng thời được cơ quan chức năng cấp chứng chỉ an toàn vệ sinh thực phẩm. Những “tấm giấy thông hành” thiết yếu này cùng với quyết tâm nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực cải tiến mẫu mã của HTX sẽ giúp Tuyết Hương Trà ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường, trước mắt là trong dịp Festival Trà sắp tới.

Trần Quyền
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: