Vì sao xe máy nhập khẩu đèn luôn sáng, tại sao nên bật đèn xe vào ban ngày?
Đèn chiếu sáng ban ngày (daytime running light), một tiêu chuẩn bắt buộc với xe mô-tô ở nhiều nước phát triển, là nguyên do nhiều mẫu xe nhập khẩu có “đèn luôn sáng”.
Đèn chiếu sáng ban ngày là gì?
Đèn chiếu sáng ban ngày (DRL Daytime Running Lamp/Light) là đèn phát ra ánh sáng vàng/trắng/hổ phách, tự động bật sáng khi nổ máy, để tăng cường khả năng nhận biết của người đi đối diện với phương tiện trong điều kiện ánh sáng ban ngày.
DRL có thể là một đèn riêng biệt, đèn chiếu gần (cốt) hoặc đèn chiếu xa (pha)/đèn xi-nhan/đèn sương mù được giảm cường độ. Tuy nhiên xu thế hiện nay là sử dụng các loại DRL sử dụng ít năng lượng như đèn LED để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải cho các phương tiện.
Đèn chiếu xa được sử dụng như DRL trên một mẫu xe Volkswagen.
Một mẫu xe máy tại châu Âu với DRL riêng biệt ở 2 góc đèn chiếu sáng.
Đèn cốt được dùng như DRL trên mẫu Honda SH tại thị trường Mỹ.
DRL ban đầu là yêu cầu bắt buộc của các loại phương tiện tại các nước Scandinavi, nơi có mùa đông khá tối trời ngay cả vào ban ngày. Hiện tại DRL là yêu cầu bắt buộc/là trang bị tiêu chuẩn của các phương tiện tại nhiều quốc gia tiên tiến như tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia.
Tại Liên minh châu Âu (EU), các phương tiện, kể cả xe bus và xe tải, được yêu cầu bắt buộc trang bị DRL kể từ tháng 8/2012.
Hiệu quả của DRL?
Nhiều nghiên cứu từ những năm 1970 đã chỉ ra DRL giảm khả năng va chạm đối diện hoặc từ phía hông cho các phương tiện bởi DRL giúp người lái xe đối diện hoặc từ phía hông dễ nhận ra phương tiện từ xa.
Một nghiên cứu ở Na-uy trong thập niên 80 cho thấy tỉ lệ tai nạn giảm 10% kể từ khi áp dụng DRL. Một nghiên cứu tương tự tại Đan Mạch cũng chi thấy tỉ lệ này đạt mức 7%.
Một nghiên cứu khác tại Canada cho thấy DRL giúp các tài xế nước này tránh được 11% tai nạn trong năm 1994. Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy tỉ lệ tai nạn với các phương tiện có DRL giảm 7% khi trong năm 1985, so với loại phương tiện không có DRL.
DRL có gây tốn kém?
NHTSA (Viện Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ) cho hay việc sử dụng DRL có ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu do động cơ phải hoạt động để nạp ắc-quy, giúp cấp năng lượng cho DRL, nhưng không đáng kể.
General Motors thì cho hay, với các mẫu xe hơi sử dụng DRL của hãng này, chi phí trung bình cho 1 năm sử dụng DRL là đèn chiếu xa được giảm cường độ chỉ là 3 USD. Tuy nhiên, với các loại đèn LED hiện đại được sử dụng làm DRL như trên các mẫu xe ngày nay, tuổi thọ trung bình 70.000 – 100.000 giờ chiếu sáng sẽ hầu như hiếm khi làm bạn phải lo nghĩ về thay DRL.
Việc dùng đèn LED làm DRL sẽ giảm việc tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm chi phí cho việc sử dụng trang bị này trên xe.
Đèn LED được dùng làm DRL trên mẫu Ducati Scrambler.