Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2: Mong ước ở ATK Định Hóa
Giai đoạn 1 của Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Mới - Chợ Chu hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2019 đã góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa huyện Định Hóa với huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) và các địa phương lân cận. |
Khởi công từ cuối năm 2016, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới – Ngã ba Trung Sơn, với tổng chiều dài trên 47km, được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng ATK Thái Nguyên với các tỉnh lân cận: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng; góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có tuyến đường đi qua. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, Dự án mới hoàn thành giai đoạn 1 (đoạn Chợ Mới - Chợ Chu). Và từ đó đến nay, do thiếu vốn nên giai đoạn 2 của Dự án (đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn) vẫn chưa thể tiếp tục triển khai.
Đầu tháng 3-2019, giai đoạn 1 của Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Chợ Mới - Chợ Chu) chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân huyện Định Hóa và Phú Lương. Tuyến đường nhựa dài 17,4km phẳng phiu, nối liền huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) qua xã Yên Ninh (Phú Lương) đến trung tâm huyện lỵ Định Hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy sự triển kinh tế - xã hội của những địa phương có con đường đi qua.
Để phục vụ thi công giai đoạn 1 của Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Mới - Chợ Chu, huyện Định Hóa đã gấp rút triển khai công tác giải phóng mặt bằng chỉ trong vòng 9 tháng. Theo đó, huyện đã thu hồi trên 266,6 nghìn m2 đất của 645 hộ, trong đó, 52 gia đình phải di chuyển chỗ ở. |
Nói về ý nghĩa của tuyến đường này, ông Lý Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, cho biết: Tuyến đường không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân các xã phía Đông của huyện được thuận tiện hơn, mà còn góp phần thúc đẩy thông thương hàng hóa giữa huyện Định Hóa với huyện Chợ Mới và các địa phương lân cận. Nếu như trước đây, việc vận chuyển hàng hóa, nông sản từ Định Hóa sang Chợ Mới hoặc ngược lại phải đi đường vòng khoảng 40km với thời gian trên 1 tiếng đồng hồ thì nay, đường Hồ Chí Minh đã giúp cho khoảng cách đi lại giữa 2 địa phương rút ngắn chỉ còn hơn 17km, với thời gian di chuyển giảm một nửa.
Từ khi có tuyến đường, bộ mặt kinh tế - xã hội của huyện Định Hóa đã có những thay đổi rõ rệt. Minh chứng là trong 3 năm trở lại đây, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương đã giảm từ 14,37% (năm 2018) xuống còn 5,1% (năm 2021); thu nhập bình quân đầu người tăng từ 21 triệu đồng/người/năm lên 46 triệu đồng/người/năm.
Từ khi tuyến đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 hoàn thành, bộ mặt kinh tế - xã hội của huyện Định Hóa đã có những thay đổi rõ rệt.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn phải được khởi công vào năm 2018 và hoàn thành vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, do Trung ương chưa bố trí được nguồn vốn nên giai đoạn 2 của Dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai. Với những gì giai đoạn 1 của Dự án đem lại, người dân Định Hóa đang rất mong chờ giai đoạn 2 sớm hoàn thành để đường Hồ Chí Minh được thông toàn tuyến từ Chợ Mới đến thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) và huyện Yên Sơn (Tuyên Quang).
Giai đoạn 2 của Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn được phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 1.800 tỷ đồng (gấp 2 lần giai đoạn 1). Theo thiết kế, tuyến đường có chiều dài 29,76km, trong đó trên 12km đi qua địa bàn 4 xã phía Tây của huyện Định Hóa gồm: Phúc Chu, Đồng Thịnh, Định Biên, Bảo Linh và thị trấn Chợ Chu. |
Trao đổi với chúng tôi, bà Triệu Thị Nga, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Chu (Định Hóa), cho hay: Giao thông được mở mang sẽ là động lực để người dân vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Chính vì vậy, suốt hơn 2 năm qua, người dân xã Phúc Chu nói riêng và huyện Định Hóa nói chung luôn mong mỏi giai đoạn 2 của Dự án đường Hồ Chí Minh sớm được triển khai. Thời gian tới, nếu được Trung ương bố trí vốn để tiếp tục thực hiện Dự án, địa phương luôn sẵn sàng và cam kết sẽ vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phòng mặt bằng để Dự án triển khai đúng tiến độ.
Ông Hoàng Văn Phương, người dân xóm Làng Hoèn, xã Phúc Chu thì chia sẻ: Bao đời nay, chúng tôi luôn ước mơ có một con đường thuận tiện nối liền những bản làng với mạng lưới giao thông của các tỉnh lân cận để người dân có điều kiện thông thương, phát triển kinh tế… Ước mơ đó tưởng chừng đã trở thành hiện thực khi bà con nghe tin giai đoạn 2 của Dự án đường Hồ Chí Minh sẽ được triển khai vào đầu năm 2018. Thế nhưng, suốt từ đó đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy tuyến đường được xây dựng. Để phục vụ thi công tuyến đường, dù phải bàn giao đất sản xuất, di dời chỗ ở, chúng tôi cũng sẵn sàng chấp hành.
Người dân huyện Định Hóa mong chờ giai đoạn 2 của Dự án đường Hồ Chí Minh sớm được triển khai để tạo động lực vươn lên phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế rừng. Trong ảnh: Cơ sở chế biến lâm sản tại xã Phúc Chu (Định Hóa)
Thấu hiểu những mong mỏi của người dân huyện Định Hóa, tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều 10-3 vừa qua, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã phát biểu khẳng định: Tuyến đường Hồ Chí Minh sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đã có sức lan tỏa lớn, tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là tại huyện Định Hóa - An toàn khu trong kháng chiến, địa danh có ý nghĩa lớn về mặt lịch sử cách mạng.
Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, việc Trung ương tiếp tục đầu tư thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 có ý nghĩa quan trọng để đưa huyện Định Hóa về đích nông thôn mới, tiếp cận với hệ thống giao thông thuận lợi để phát triển kinh tế trong thời gian tới. Chính vì vậy, đồng chí đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, sớm bố trí kinh phí để thực hiện giai đoạn 2 của Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn. Tỉnh Thái Nguyên cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình triển khai thực hiện Dự án giai đoạn tiếp theo đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra.
Tỉnh Thái Nguyên cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra.
Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị và mong mỏi của người dân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét, thảo luận báo cáo của Chính phủ về Dự án đường Hồ Chí Minh tại Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, dự kiến tổ chức vào tháng 5-2022. Nhân dân Định Hóa nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung và cả các địa phương lân cận đều hy vọng, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thông qua việc bố trí nguồn vốn để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Dự án đường Hồ Chí Minh, để niềm mong mỏi bây lâu nay của đồng bào sớm trở thành hiện thực.
Dự án đường Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm Quốc gia, được khởi công xây dựng từ năm 2000, với tổng chiều dài toàn tuyến là 3.183km, đi qua 28 tỉnh, thành phố. Theo kế hoạch, đến năm 2020, Dự án phải hoàn thành thông toàn tuyến từ Pắc Pó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), với chiều dài khoảng 2.744km. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Dự án mới hoàn thành khoảng 2.362km/2.744km, đạt 86,1%; đang thực hiện 211km; còn lại 171km chưa thể triển khai do Trung ương chưa bố trí được nguồn vốn. |