Lắng nghe để hiểu lòng dân
Cán bộ Ban Tiếp công dân TP. Thái Nguyên tiếp nhận đơn thư. |
Xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, T.P Thái Nguyên đặc biệt chú trọng đến công tác này. Nhờ đó, nhiều vụ việc phát sinh, phức tạp, dư luận quan tâm đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng và giảm bức xúc cho người dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Được tham gia nhiều cuộc tiếp công dân của lãnh đạo TP. Thái Nguyên, chúng tôi cảm nhận được sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho người dân khi có đơn thư kiến nghị.
Đơn cử như buổi tiếp công dân tháng 7 vừa qua của đồng chí Bí thư Thành ủy. Qua đây, gia đình bà Cao Thị Hữu, ở xã Sơn Cẩm, sau một thời gian dài đi ở trọ do ngôi nhà cũ bị sụt lún buộc phải di dời, được bố trí quỹ đất tái định cư theo quy định.
Đây chỉ là 1 trong nhiều vụ việc theo đơn thư mà TP. Thái Nguyên chỉ đạo giải quyết trong thời gian vừa qua. Để công tác giải quyết đơn thư được thuận lợi, TP. Thái Nguyên chỉ đạo Ban Tiếp công dân xây dựng lịch tiếp công dân (vào thứ 6 hằng tuần) và niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân và trên Cổng thông tin điện tử thành phố.
Lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, hạn chế đơn thư vượt cấp. Nội dung tiếp công dân được theo dõi và ghi chép tại sổ tiếp công dân theo quy định. Hằng tuần, Ban Tiếp công dân rà soát, báo cáo các vụ việc đã giao cho các phòng, ban, đơn vị để kịp thời đôn đốc giải quyết đảm bảo đúng trình tự, thời hạn theo quy định.
Để hạn chế đơn thư phát sinh, vượt cấp, ngoài việc tiếp nhận thông tin qua tiếp dân định kỳ, đột xuất, lãnh đạo TP. Thái Nguyên còn tiếp nhận các ý kiến của người dân qua điện thoại, tin nhắn. Do vậy, nhiều vụ việc được chỉ đạo giải quyết kịp thời.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, lãnh đạo TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị của thành phố chủ động phối hợp, tham vấn ý kiến các sở, ngành liên quan của tỉnh với những vụ việc khó giải quyết; tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật đến người dân thông qua các buổi đối thoại, tiếp công dân. Nhờ đó, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết từ cơ sở, hạn chế việc khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2022, TP. Thái Nguyên đã tiếp 228 lượt công dân (222 người); trong đó, tiếp thường xuyên 204 lượt công dân (198 người), tiếp định kỳ và tiếp đột xuất của lãnh đạo thành phố là 24 buổi, với 24 lượt công dân (24 người). Tổng số đơn tiếp nhận là 322 đơn (trong đó, đơn thuộc thẩm quyền 164 đơn; số đơn, vụ việc không thuộc thẩm quyền là 159).
Kết quả, đến nay cơ quan chức năng đã giải quyết xong 150 đơn, đạt 91,5%; đang kiểm tra, xác minh giải quyết 14 đơn. Nội dung các đơn chủ yếu liên quan đến chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; vướng mắc, tranh chấp về đất đai…
Ông Ma Quang Đăng, Chánh Thanh tra TP. Thái Nguyên cho biết: Các đơn thư trên địa bàn thành phố thời gian qua không gay gắt, không phát sinh những vụ việc nổi cộm nhưng tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Có vụ việc khiếu nại đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng công dân vẫn khiếu nại tiếp hoặc chuyển sang tố cáo để gây áp lực cho cơ quan nhà nước… Với những vụ việc như trên, thành phố tiếp tục giao cho các phòng, ban, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho công dân hoặc hướng dẫn người dân gửi đơn đến cấp cao hơn theo quy định.
Để hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, thời gian tới, TP. Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng cho cán bộ, nhân dân; tăng cường vai trò hòa giải của xóm, tổ dân phố, phường, xã trong giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp; tăng cường đối thoại trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…