Thái Nguyên: 6 nhà giáo được nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú
Đồng chí Ma Thị Nguyệt trao danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho đồng chí Chu Thế Kỳ, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo |
Sáng 23-2, Sở Giáo dục đã tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục năm 2010 và sơ kết học kỳ I năm học 2010-2011. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự
Tại buổi lễ, ngành Giáo dục đã công bố Quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú của Chủ tịch nước cho 6 cá nhân của tỉnh Thái Nguyên đã đóng góp cho sự nghiệp giáo dục & đào tạo và 514 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục. Nhân dịp này, ngành Giáo dục cũng tổ chức trao tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Trường THPT Chuyên Thái Nguyên - đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước năm học 2009-2010 của ngành và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể và 3 cá nhân có thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.
Nhân dịp này, ngành Giáo dục đã tiến hành tổng kết học kỳ I năm học 2010-2011. Theo đánh giá của ngành Giáo dục, học kỳ I năm học 2010-2011, các nhiệm vụ trọng tâm được chỉ đạo, tổ chức, triển khai nghiêm túc. Hệ thống trường, lớp, quy mô học sinh tiếp tục phát triển, đáp ứng yêu cầu học tập của con em nhân dân. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi tiếp tục duy trì và nâng cao. Trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 là 15.243 em, đạt tỷ lệ 99,9%; trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học là 12.916%, đạt tỷ lệ 95,5%. Chất lượng giáo dục có sự chuyển biến tích cực. Đối với giáo dục mầm non, số trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 21,28%; trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,97%. Đối với giáo dục tiểu học, kết quả kiểm tra cuối học kỳ I 2 môn Toán và Tiếng Việt tương đối cao, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi môn Toán chiếm 80%, môn Tiếng Việt chiếm 78,4%; cấp THCS tỷ lệ có học lực khá, giỏi chiếm 47,93%, đạt hạnh kiểm tốt là 65,57%; cấp THPT học lực khá, giỏi chiếm 31,34%, tỷ lệ hạnh kiểm tốt chiếm 54,97%.
Tuy nhiên, tại Hội nghị các đại biểu cũng thống nhất cao với nhận định của ngành là chất lượng giáo dục toàn diện tuy có sự chuyển biến rõ rệt song chưa đồng đều giữa các vùng miền. Tình trạng học sinh bỏ học còn tập trung ở cấp THCS, THPT...
Những nhiệm vụ trọng tâm ngành Giáo dục đưa ra trong học kỳ II là: tiếp tục chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ còn lại của năm học, trong đó đối với ngành học mầm non tập trung vào công tác phổ cập giáo dục 5 tuổi theo lộ trình. Giáo dục tiểu học hoàn thành việc lập sổ theo dõi trong độ tuổi theo gia đình của từng thôn, xóm phục vụ cho công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Thực hiện hiệu quả việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Giáo dục trung học chỉ đạo tổ chức tốt các kỳ thi như thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9, lớp 10 và 11; thi cán bộ đoàn giỏi; thi máy tính cầm tay cấp khu vực... Đối với giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên chỉ đạo kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, tổ chức tốt công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, THCN…