Cải cách thủ tục hành chính trong các bệnh viện
Bệnh viện A Thái Nguyên luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC, giúp giảm phiền hà cho bệnh nhân. Trong ảnh: Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại bệnh viện luôn được tạo điều kiện về mặt thủ tục, giấy tờ... |
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1 bệnh viện tuyến Trung ương hạng đặc biệt, 2 bệnh viện tuyến tỉnh hạng I, 9 bệnh viện hạng II, 14 bệnh viện hạng III. Thời gian qua, không chỉ tích cực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), các bệnh viện đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, từng bước giúp đơn giản hóa TTHC, tạo thuận lợi cho người dân khi đến KCB.
Một trong những bệnh viện đi đầu trong cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh là Bệnh viện A Thái Nguyên. Tại đây, vào các buổi sáng có khoảng 600-700 người đến KCB nhưng không hề có cảnh chen lấn, xô đẩy. Đang là thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên sau khi chấp hành các quy định phòng, chống dịch, bệnh nhân được các nhân viên y tế tiếp đón như chính người thân của mình với thái độ niềm nở, tận tình. Khi đến đây, bệnh nhân không cảm thấy mệt mỏi, khó khăn về các thủ tục giấy tờ hay phải loay hoay tìm phòng khám. Từng cán bộ nhân viên bệnh viện luôn là những người đồng hành với bệnh nhân trong suốt quá trình khám, điều trị.
Để tạo thuận lợi cho người dân khi đến KCB, những năm gần đây, Bệnh viện đã tiến hành sắp xếp lại từ phòng tiếp nhận bệnh nhân, phòng thu viện phí, phòng phát thuốc, phòng khám... Đồng thời, bố trí nhân lực trực, phiên dịch, tận tình hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân và người nhà. Đặc biệt là cải tiến quy trình KCB bảo đảm hợp lý, đơn giản, thuận tiện như: Cải tạo phòng chờ khám bệnh, tăng thêm ghế ngồi chờ, nhân lực…
Tương tự, tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên, các TTHC cũng đã được tối giản khi đón tiếp bệnh nhân. Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn quy trình cũng như quyền lợi được hưởng khi đi KCB, Bệnh viện còn niêm yết công khai giá dịch vụ y tế, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh khi tham gia bảo hiểm y tế; quy định giờ khám bệnh, khám bệnh, đối tượng ưu tiên, sơ đồ các khoa, phòng, hòm thư góp ý, đường dây nóng..., để người bệnh dễ quan sát, theo dõi và thực hiện.
Bà Nguyễn Thị Thảo, phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) cho hay: Trước đây tôi rất ngại đi khám ở các bệnh viện vì thủ tục xếp hàng lấy phiếu khám bệnh, thanh toán… rất phức tạp. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, nhờ cải cách TTHC nên việc đến khám, điều trị tại bệnh viện được thuận tiện, nhanh chóng hơn trước rất nhiều.
Không riêng gì Bệnh viện A Thái Nguyên và Bệnh viện Gang thép, thời gian qua, tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều quan tâm cải cách TTHC. Hầu hết các bệnh viện đã bố trí hệ thống bấm số tự động hoặc phát sổ khám bệnh cho bệnh nhân, hạn chế tình trạng chờ đợi. Bên cạnh đó, sơ đồ quy trình KCB, giá viện phí, quy định bệnh viện, quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế… được niêm yết công khai.
Cùng với đó, các cơ sở KCB còn chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, sử dụng thông suốt phần mềm KCB bảo hiểm y tế… Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên số lượng TTHC đã giảm nhiều, thời gian chờ đợi của bệnh nhân được rút ngắn, bảo đảm chính xác quyền lợi của người bệnh khi KCB tại bệnh viện. Đặc biệt, việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế tại các bệnh viện cũng giúp cho công tác cải cách TTHC được thực hiện hiệu quả, thông suốt.
Thực tế cho thấy, những năm qua, nhờ cải cách TTHC, cải tiến quy trình và thủ tục KCB tại các bệnh viện trong tỉnh đã giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Thông qua đó, tránh phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ KCB tại các bệnh viện, tạo được sự hài lòng cho người dân. Theo thông tin từ Sở Y tế, số lượt người dân được khám bệnh bình quân toàn tỉnh đạt khoảng 1,8 lượt/ người/ năm. Kết quả khảo sát độc lập sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện năm 2021 đạt 91,09%.