Cảnh giác “bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội

Cập nhật: Chủ nhật 17/10/2021 - 11:20
 Đối tượng Dương Văn Tuấn tại Công an huyện Phú Bình.
Đối tượng Dương Văn Tuấn tại Công an huyện Phú Bình.

Vừa qua, trên địa bàn huyện Phú Bình xảy ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn thông qua việc mua bán hàng online trên mạng xã hội. Công an huyện Phú Bình khuyến cáo người dân hết sức cẩn trọng khi mua hàng theo hình thức này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Bình vừa bắt tạm giam Dương Văn Tuấn (sinh năm 1990), trú tại xóm Ngoài, xã Tân Đức, để điều tra làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra hồi tháng 5-2021.

Nội dung vụ việc như sau: Ngày 15-5, anh Đặng Bá Tới, sinh năm 1999, trú tại xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam (Bắc Giang), đăng bán một chiếc điện thoại Iphone 11pro vào hội nhóm “Chợ Bắc Giang online”. Dương Văn Tuấn đã sử dụng điện thoại cá nhân đăng nhập vào tài khoản Facebook có tên “Thu ngáo ngơ” để liên lạc, đặt mua điện thoại với anh Tới. Trong quá trình nhắn tin trao đổi, Tuấn giới thiệu tên là Thu và được anh Tới đồng ý bán chiếc điện thoại với giá 15,5 triệu đồng.

Ngày 17-5, khi anh Tới gọi điện thoại theo số Tuấn cho để giao hàng thì Tuấn đã nhờ Phạm Văn Thành, sinh năm 1990, trú tại xóm Tân Ngọc, xã Tân Đức nghe máy, giả làm anh trai của Thu để hướng dẫn anh Tới mang điện thoại đến. Trong lúc ngồi nói chuyện, Tuấn dùng nick Facebook “Thu ngáo ngơ” chuyển cho anh Tới 1 hình ảnh chứa nội dung giao dịch chuyển khoản thành công số tiền 15,5 triệu đồng qua ứng dụng Viettelpay đến số tài khoản ngân hàng của anh Tới. Sau nhiều tiếng, tiền vẫn chưa chuyển vào tài khoản của anh Tới thì Tuấn bảo là do lỗi chuyển khoản và đề nghị anh Tới giao điện thoại cho Thành và Thành sẽ viết giấy biên nhận để làm tin. Khi anh Tới đi về, Tuấn mang điện thoại của anh Tới đi bán tại 1 quán điện thoại ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) với giá 12,3 triệu đồng. Tuấn chia cho Thành 1 triệu đồng.

Đến 10 giờ ngày 18-5, anh Tới vẫn chưa thấy tiền chuyển vào tài khoản nên đã nhắn tin cho Facebook “Thu ngáo ngơ” nhưng không thấy phản hồi. Biết mình bị lừa, anh Tới trình báo sự việc đến Công an huyện Phú Bình.

Với những chứng cứ thu giữ được trong điện thoại của Tuấn, lời khai của người làm chứng và tài liệu liên quan khác, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Bình xác định hình ảnh chứa nội dung chuyển khoản thành công số tiền 15,5 triệu đồng mà Tuấn gửi cho anh Tới qua Facebook không đúng sự thật về giao dịch trên ứng dụng Viettelpay của Tuấn.

Hội đồng định giá tài sản huyện Phú Bình cũng định giá chiếc điện thoại mà Tuấn chiếm đoạt có trị giá 14 triệu đồng. Như vậy, hành vi của Tuấn đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, hành vi của Thành có dấu hiệu đồng phạm với Dương Văn Tuấn trong quá trình lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bản thân Tuấn đã có 1 tiền án về tội “Đánh bạc” chưa được xóa án tích.

Qua vụ việc này, Công an huyện Phú Bình khuyến cáo người dân hạn chế và cẩn trọng khi mua bán hàng trên mạng, nhất là đối với những mặt hàng có giá trị lớn; nếu mua bán hàng qua mạng thì cần xác minh thông tin cụ thể khi thực hiện các giao dịch; thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý khi có vụ việc xảy ra...

Trang Nhi
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: