Phụ nữ La Đao học Bác

Cập nhật: Thứ tư 02/11/2022 - 10:21
 Chị Nguyễn Thị Trang là hội viên Phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở xóm La Đao.
Chị Nguyễn Thị Trang là hội viên Phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở xóm La Đao.

Chi hội Phụ nữ xóm La Đao, xã Tân Kim (Phú Bình), có 50 hội viên, chủ yếu là đồng bào Công giáo. Những năm qua, các hội viên trong Chi hội không chỉ làm tròn việc nhà, việc đạo mà còn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua những việc làm cụ thể, thiết thực.

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Thuân, Trưởng xóm La Đao, để tìm hiểu những đóng góp của Chi hội Phụ nữ xóm vào các hoạt động ở địa phương. Anh Thuân đưa chúng tôi đi thăm một vòng quanh xóm, ghé thăm một số gia đình và cho biết: Xóm La Đao đã thay đổi nhiều so với trước kia, nhất là về cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế. Bây giờ xóm đã có Nhà văn hóa khang trang, phần lớn các tuyến đường đều được bê tông hóa, những mô hình kinh tế hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều. 

Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xóm vẫn còn gần 70% thì nay chỉ còn 7,8%. Năm 2021, xóm thoát khỏi danh sách xóm đặc biệt khó khăn của xã Tân Kim. Bà con trong xóm luôn đoàn kết, tích cực thham gia các phong trào thi đua yêu nước. Trong kết quả chung ấy có sự đóng góp đáng kể của các hội viên Chi hội Phụ nữ xóm La Đao.

Điển hình như trong xây dựng nông thôn mới, các hội viên phụ nữ đã tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí gắn với phong trào, hoạt động như: Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"; phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình; cải tạo vườn tạp; tham gia hiến đất xây dựng Nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn; chỉnh trang các tuyến đường xanh, sạch, đẹp...

Ví dụ như để có được khuôn viên Nhà văn hóa xóm rộng gần 4.000m2, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt chung của người dân như hiện nay, 4 gia đình đã hiến phần đất trên. Để có được sự ủng hộ này phải nhắc đến sự khéo léo, nhiệt tình của những chị em phụ nữ trong các gia đình. Đó cũng là những hội viên tiêu biểu, tích cực trong mọi hoạt động của Chi hội Phụ nữ và của xóm. Họ đã tuyên truyền, vận động, phân tích cho các thành viên trong nhà hiểu được ý nghĩa của việc hiến đất xây Nhà văn hóa xóm.

Chị Nguyễn Thị Mười, đại diện một hộ gia đình tham gia hiến đất, nói: Tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa, vì thế khi tham gia hiến đất xây Nhà văn hóa tôi cảm thấy rất vui vì được đóng góp cho xóm.

Không chỉ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm La Đao còn tích cực trong phát triển kinh tế gia đình. Chị Dương Thùy Ngân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm La Đao, cho biết: Thu nhập chính của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào phát triển nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do đó, trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, Chi hội luôn xác định phát triển phong trào hoạt động Hội gắn liền với việc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo trong hội viên là nhiệm vụ trọng tâm.

Chi hội đã phối hợp với Ban Công tác Mặc trận xóm đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách liên quan đến khuyến khích, phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Động viên chị em mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình phù hợp với đồng đất của địa phương. Đối với những hội viên khó khăn về vốn, Chi hội đã thực hiện ủy thác với ngân hàng, giúp chị em có điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế...

Với những cách làm như trên, đời sống của hội viên trong Chi hội ngày càng được nâng lên. Hiện nay, Chi hội không có hội viên nghèo, có hơn 10 hội viên xây dựng được mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Điển hình như mô hình trồng cây ăn quả với diện tích gần 10.000m2 của gia đình chị Nguyễn Thị Trang mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng; mô hình chăn nuôi, trồng rừng của gia đình chị Nguyễn Thị Thao...

Tai nghe, mắt thấy những kết quả của Chi hội Phụ nữ xóm La Đao, chúng tôi phần nào cảm nhận được việc học tập và làm theo Bác ở đây được các chị em bắt đầu ngay từ những điều đơn giản nhưng thiết thực nhất. Đó là chung tay xây dựng xóm làng bình yên, tươi đẹp; phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; xây dựng gia đình hạnh phúc...

Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: