Sự việc “hai năm rõ mười” nhưng 24 năm vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất

Cập nhật: Thứ ba 31/08/2021 - 11:00
 Bàn giao đất phục vụ mở rộng Trường Tiểu học Trung Thành II và di chuyển ra thửa đất ruộng để xây dựng nhà ở từ năm 1997 nhưng đến nay gia đình ông Trịnh Văn Hùng vẫn chưa được chuyển mục đích sử dụng đất.
Bàn giao đất phục vụ mở rộng Trường Tiểu học Trung Thành II và di chuyển ra thửa đất ruộng để xây dựng nhà ở từ năm 1997 nhưng đến nay gia đình ông Trịnh Văn Hùng vẫn chưa được chuyển mục đích sử dụng đất.

Năm 1997, ông Trịnh Văn Hùng ở xóm Cẩm Trà, xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) đồng ý giao 584m2 thổ cư cho địa phương để phục vụ mở rộng diện tích Trường Tiểu học Trung thành II. Sau khi giao đất, ông được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp với diện tích tương ứng sang đất thổ cư để tái định cư. Vây nhưng đến nay, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất vẫn chưa hoàn thiện khiến quyền lợi của gia đình ông bị ảnh hưởng.

Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Trịnh Văn Hùng được cấp ngày 25/8/1993, gia đình ông có thửa đất 1204, tờ bản đồ 90, diên tích 584m2, loại đất đất ở nông thôn.

Do thửa đất nằm giáp với Trường Tiểu học Trung Thành II nên năm 1997, xã Trung Thành phối hợp các cơ quan chức năng của huyện Phổ Yên (nay là T.X Phổ Yên) vận động gia đình ông giao lại thửa đất trên cho Nhà trường để phục vụ xây dựng trường lớp học mới, bù lại ông Hùng được chuyển mục đích sử dụng thửa đất 1647 của gia đình từ trồng lúa sang đất cư để tái định cư.

Ông Trịnh Văn Hùng cho biết: Sau khi được huyện và xã vận động, tuyên truyền, năm 1997, gia đình tôi đồng ý giao đất cho Nhà trường và di chuyển ra thửa đất 1647 để xây nhà ở. Sau khi xây dựng nhà xong, tôi nhận lại “sổ đỏ” từ xã Trung Thành. Qua kiểm tra thấy thửa đất 1647 đã được ghi dòng chữ “chuyển thổ cư”. Vì thế, suốt từ năm 1997 đến nay gia đình không thắc mắc gì. Tuy nhiên mới đây, khi tôi lên xã để làm thủ tục tặng quyền sử đất cho con trai thì cán bộ địa chính xã không tiếp nhận hồ sơ vì “bìa đỏ” không hợp lệ, do thửa đất 1647 chưa được chuyển sang thổ cư theo bản đồ địa chính.

Công trình nhà lớp học của Trường Tiểu học Trung Thành II được xây dựng trên diện tích thổ cư của gia đình ông Trịnh Văn Hùng từ năm 1997.

Ông Nguyễn Thanh Bình, nguyên là Công chức địa chính xã Trung Thành thời điểm đó giải thích: Năm 1997, xã phối hợp cùng Phòng Tài nguyên - Môi trường để làm các thủ tục tách đất từ nhà ông Trịnh Văn Hùng sang cho Trường Tiểu học Trung Thành II, đồng thời có đơn đề nghị huyện thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang thổ cư cho thửa đất ông đang sinh sống. Tuy nhiên có thể do hồ sơ, thủ tục chưa hoàn chỉnh nên thửa đất chưa được chuyển đổi và cập nhật trên bản đồ địa chính.

Tháng 5-2021, gia đình ông Hùng làm đơn gửi đến các cấp chính quyền địa phương đề nghị giải quyết. Tuy nhiên đến nay, gia đình vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía chính quyền.

Ông Trần Quang Phong, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho hay: Sau khi nhận được đơn của công dân, chúng tôi đã mời những người liên quan đến họp và xác nhận sự việc trên; đồng thời chỉ đạo cán bộ chuyên môn tìm hồ sơ lưu để kiểm tra nhưng không còn. Vì thế, xã đã kiến nghị cấp trên sớm giải quyết sự việc. Tại các buổi tiếp xúc cử tri gần đây, lãnh đạo HĐND, UBND T.X Phổ Yên đã tiếp thu, đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường kiểm tra hồ sơ và hướng dẫn công dân hoàn thiện thủ tục để được điều chỉnh giấy chứng nhận theo quy định…

Thiết nghĩ, T.X Phổ Yên cần sớm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và chính quyền xã Trung Thành phối hợp để khôi phục quyền lợi chính đáng cho người dân.

Hoàng Cường
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: