Xe chở đất “cày nát” đường giao thông ở Phú Bình: Khắc phục tạm bợ, hình thức

Cập nhật: Thứ sáu 19/11/2021 - 22:36
 Xe tải chở đất từ mỏ của Công ty CP Phú Cường chạy với mật độ dày đặc trên tuyến đường bê tông từ trung tâm xã Tân Hòa (Phú Bình) đi Tỉnh lộ 269B.
Xe tải chở đất từ mỏ của Công ty CP Phú Cường chạy với mật độ dày đặc trên tuyến đường bê tông từ trung tâm xã Tân Hòa (Phú Bình) đi Tỉnh lộ 269B.

Sau nhiều lần người dân xã Tân Hòa (Phú Bình) phản ánh về tình trạng hàng loạt xe tải chở đất “cày nát” tuyến đường bê tông từ trung tâm xã đi Tỉnh lộ 269B, gây bụi bặm, hư hỏng đường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Công ty CP Phú Cường (doanh nghiệp được cấp phép khai thác mỏ đất tại địa phương) đã khắc phục bằng cách cho xe tưới nước mặt đường để giảm bụi, đổ đá dăm vào những đoạn hư hỏng nặng. Tuy nhiên, người dân địa phương không đồng tình với cách khắc phục này.

Có mặt tại tuyến đường bê tông từ trung tâm xã Tân Hòa đi Tỉnh lộ 269B vào chiều 17-11, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, phóng viên Báo Thái Nguyên chứng kiến hàng chục lượt xe tải chở đất nối đuôi nhau chạy qua.

Mặc dù, tại ngay điểm đầu tuyến đường có cắm biển báo cấm các phương tiện có trọng tải vượt quá 6 tấn nhưng các xe tải chở đất qua tuyến đường này chủ yếu là xe "2 chân", tải trọng trên 6 tấn. Đi dọc tuyến, chúng tôi bắt gặp nhiều đoạn mặt đường bê tông bị vỡ nát, sụt lún, tạo thành những rãnh sâu và hàng loạt “ổ trâu”, “ổ gà” khiến các phương tiện qua đây gặp rất nhiều khó khăn.

Tuyến đường bê tông từ trung tâm xã Tân Hòa (Phú Bình) đi Tỉnh lộ 269B bị các xe tải chở đất “cày nát”.

Ông Lê Thiết Tưởng, người dân xóm U bức xúc phản ánh: Khoảng 2 tháng trở lại đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất chạy qua tuyến đường này. Hầu hết là xe tải “2 chân”, “3 chân” chạy liên tục từ sáng sớm đến 23 giờ khiến tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Cùng với đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, trời nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội.

Còn bà Trần Thị Lát, người dân xóm Thanh Lương thì cho biết: Không chỉ gây bụi bặm, phá hỏng đường mà những xe tải chở đất trên tuyến đường này còn là nỗi ám ảnh của người dân, nhất là với các cháu học sinh khi đi học hoặc khi tan trường về. Đường bê tông thì nhỏ hẹp, các xe tải cứ chạy rầm rập với tốc độ cao khiến chúng tôi lo lắng…

Theo tìm hiểu của phóng viên, những xe tải chở đất mà người dân phản ánh vận chuyển đất từ mỏ của Công ty CP Phú Cường (doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất san lấp tại xã Tân Hòa).

Trước đây, doanh nghiệp này thường sử dụng 2 tuyến đường để vận chuyển đất từ các điểm mỏ khai thác đi tiêu thụ, gồm: Đường liên xã Tân Hòa - Lương Phú và tuyến đường liên xóm từ trung tâm xã Tân Hòa đi Tỉnh lộ 269B. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng trở lại đây, do cầu Thanh Lương nằm trên tuyến đường liên xã Tân Hòa - Lương Phú đang được nâng cấp, sửa chữa nên toàn bộ xe tải chở đất từ mỏ của Công ty CP Phú Cường chỉ có thể chạy qua tuyến đường từ trung tâm xã Tân Hòa đi Tỉnh lộ 269B.

Đây là tuyến đường bê tông nông thôn do UBND xã Tân Hòa quản lý với chiều dài khoảng 2km. Tuyến đường được đầu tư xây dựng năm 2019 từ 100% nguồn vốn ngân sách Nhà nước với bề rộng mặt đường 3,5m, dày 20cm. Do phải “oằn mình cõng” hàng trăm lượt xe tải chở đất chạy qua mỗi ngày nên hiện nay tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Công ty CP Phú Cường thừa nhận việc tuyến đường từ trung tâm xã Tân Hòa đi Tỉnh lộ 269B hư hỏng, xuống cấp nhanh là do các xe tải chở đất từ mỏ của Công ty gây ra. Mới đây, Công ty đã tiến hành sửa chữa tuyến đường bằng cách đổ đá dăm để gia cố những đoạn hư hỏng nặng; đồng thời tăng cường tưới nước mặt đường để giảm bụi và tạo các điểm tránh dọc 2 bên đường nhằm giảm ách tắc giao thông vào giờ cao điểm…

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến chiều 18-11, Công ty CP Phú Cường đã cơ bản hoàn thành việc đổ đã dăm để gia cố những đoạn đường hư hỏng nặng và tạo 8 điểm tránh dọc tuyến.

Việc khắc phục bằng cách đổ đá dăm vào những vị hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường được thực hiện một cách sơ sài, không hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương không đồng tình với giải pháp này. Anh Nguyễn Văn An, người dân xóm U nói: Việc đổ đá dăm lên mặt đường bê tông không những không khắc phục được tình trạng hư hỏng mặt đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bởi vì đá dăm rải trên bề mặt đường bê tông không kết dính, dễ trơn trượt và rất nguy hiểm. Trước đây, Công ty CP Phú Cường từng đổ đá dăm như thế này nhưng chỉ vài ngày sau lớp đá dăm lại trôi đi hết.

Công ty CP Phú Cường được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất san lấp tại xã Tân Hòa (Phú Bình) từ tháng 1-2020, thời gian khai thác là 13 năm, công suất khai thác theo giấy phép là 46.000m3/năm, tổng  trữ lượng khai thác 66 triệu m3.

Về vấn đề này, ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Hiện nay, từ khu vực được cấp phép khai thác mỏ đất của Công ty CP Phú Cường ra Tỉnh lộ 269B chỉ có một tuyến đường, chúng tôi không thể cấm doanh nghiệp vận chuyển đất qua tuyến đường này được. Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu Công ty trong quá trình vận chuyển đất phải đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; đồng thời khẩn trương khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở Công ty thực hiện nghiêm túc những yêu cầu của chính quyền địa phương. Nếu thấy việc khắc phục, sửa chữa đường của doanh nghiệp không đạt yêu cầu, chúng tôi sẽ báo cáo UBND huyện xử lý theo quy định…

Nhóm PV
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: