Đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa”

Cập nhật: Thứ hai 11/03/2019 - 10:40
 Nhân dân xã Phú Thượng (Võ Nhai) đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” của xã.
Nhân dân xã Phú Thượng (Võ Nhai) đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” của xã.

Những năm gần đây, huyện Võ Nhai luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC). Cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huyện chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) cấp huyện, xã, góp phần thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao hơn.

Có mặt tại Bộ phận “một cửa” của UBND huyện Võ Nhai vào một buổi sáng đầu tháng 3, chúng tôi nhận thấy cung cách làm việc của các cán bộ, công chức rất nghiêm túc, trách nhiệm. Người dân đến làm thủ tục khá đông (khoảng trên 30 người), ngồi rất trật tự ở hàng ghế dành cho người dân ngồi đợi. Ông Dương Quốc Toàn, Chánh Văn phòng HĐND - UBND, Trưởng Bộ phận “một cửa” của UBND huyện cho biết: Trước kia, phòng làm việc của Bộ phận “một cửa” chỉ rộng khoảng 40m2. Có hôm người dân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC) rất đông, không đủ chỗ ngồi. Đến năm 2017, huyện đã dành gần 500 triệu đồng đầu tư sửa chữa, mở rộng phòng làm việc lên trên 100m2, với 8 quầy. Trong phòng được trang bị đầy đủ các loại máy móc, trang thiết bị phục vụ công việc, gồm: 8 máy vi tính, 3 tủ đựng hồ sơ, 3 máy in, 2 máy scan, máy mã vạch, ghế ngồi đợi, bàn ghế cho người dân ngồi viết, màn hình tivi hiện hình ảnh camera từ phòng làm việc của bộ phận “một cửa” ở 15 xã, thị trấn...

Đến các xã Phú Thượng, Dân Tiến, Liên Minh, Vũ Chấn..., chúng tôi nhận thấy phòng làm việc của bộ phận “một cửa” (với diện tích rộng khoảng 40m2) được đặt ngay tại trụ sở UBND xã. Trong phòng cũng được trang bị đầy đủ bàn ghế làm việc của các cán bộ, công chức, ghế ngồi chờ cho người dân, máy vi tính, máy in, máy scan, quạt mát. Ông Triệu Tiến Hiện, Chủ tịch UBND xã Vũ Chấn cho biết: Những năm gần đây, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận “một cửa” của UBND xã đã được tăng cường đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Nhờ đó, tiến độ giải quyết các TTHC cho người dân bảo đảm nhanh gọn hơn. Hầu hết các TTHC của người dân đều được giải quyết trong ngày. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì cán bộ, công chức chuyên môn sẽ tiếp nhận và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Võ Nhai đều đã thực hiện cơ chế "Một cửa" trong giải quyết các TTHC. Hầu hết diện tích phòng làm việc của Bộ phận “một cửa” cấp xã, thị trấn đều rộng từ 40m2 trở lên. Trang thiết bị tại Bộ phận “một cửa” cấp xã đã được tăng cường, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Năm 2018, UBND huyện Võ Nhai đã dành 2 tỷ đồng để mua 5 máy photocoppy, 38 bộ máy vi tính để bàn, 15 chiếc máy in đa năng, 14 máy scan, 28 tủ đựng tài liệu cho Bộ phận “một cửa” cấp xã; 2 bộ máy vi tính để bàn, 1 máy scan, 1 tủ đựng tài liệu cho cơ quan thường trực CCHC cấp huyện... Ngoài ra, Bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã còn được trang bị và sử dụng các phần mềm ứng dụng tin học như: Phần mềm hệ thống quản lý và điều hành văn bản, phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm quản lý tư pháp - hộ tịch, phần mềm tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" điện tử dùng chung...

Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã được tăng cường đầu tư đã giúp cho các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ thuận lợi, nhanh chóng, chính xác hơn. Năm 2017, huyện Võ Nhai xếp thứ 3 toàn tỉnh về chỉ số CCHC. Năm 2018, mặc dù chưa có kết quả công bố về chỉ số CCHC nhưng việc tiếp nhận giải quyết các TTHC ở cấp huyện, cấp xã của Võ Nhai cũng khá hiệu quả, nhanh chóng. Cụ thể, Bộ phận “một cửa” cấp huyện đã tiếp nhận 1.319 hồ sơ của tổ chức, người dân, trong đó chỉ có 10 quá hạn, giải quyết đúng hạn là 1.297 hồ sơ, còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Ở cấp xã, đã tiếp nhận 78.828 hồ sơ, trong đó chỉ có 33 hồ sơ quá hạn, đã giải quyết được 78.081 hồ sơ đúng hạn, trả lại 6 hồ sơ, số còn vẫn nằm trong thời gian giải quyết. Anh Nguyễn Văn Duy, công chức văn hóa - xã hội ở xã Liên Minh cho biết: Trước đây, khi chúng tôi chưa được trang bị đầy đủ mỗi người một máy vi tính, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và giải quyết các TTHC cho người dân hơi bất cập, có phần chậm hơn, bởi cứ phải chờ nhau. Từ năm 2018, Bộ phận “một cửa” của xã được trang bị thêm máy vi tính và một số thiết bị khác. Đặc biệt, từ khi sử dụng các phần mềm ứng dụng tin học, chúng tôi đã sắp xếp và quản lý hồ sơ được gọn nhẹ, chính xác, tránh thất lạc hồ sơ. Cùng với đó, tiến độ giải quyết các TTHC cho người dân đến giao dịch cũng nhanh gọn và hiệu quả hơn.

Không chỉ có vậy, khi phòng làm việc của Bộ phận “một cửa” được xây dựng rộng rãi, khang trang, được trang bị đầy đủ quạt mát, bàn ghế ngồi viết, ghế ngồi chờ còn góp phần tạo được thiện cảm và niềm tin của người dân với chính quyền khi đến giao dịch. Ông Nông Chí Kiên, xóm Thành Tiến (Tràng Xá) cho biết: Trước kia, mỗi khi đến Bộ phận “một cửa” của UBND huyện để làm các TTHC, chúng tôi cảm thấy rất bức bối, nhất là vào những ngày hè nóng nực, phải chen chúc nhau trong một căn phòng chật chội. Nhưng kể từ khi huyện sửa chữa, mở rộng căn phòng làm việc này, người dân không còn phải vất vả chen chúc như vậy nữa. Tôi cũng cảm nhận thái độ phục vụ của cán bộ ở đây cũng dễ chịu, nhiệt tình hơn, công việc cũng được giải quyết nhanh gọn hơn. Quan trọng nhất là chúng tôi có ghế để ngồi khi chờ đợi, có bàn để viết. Điều này khiến tôi cảm nhận rằng mình được tôn trọng hơn khi đến đây.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Võ Nhai cho biết: Những năm qua, huyện luôn xác định CCHC là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. UBND huyện quan tâm dành nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã đảm bảo yêu cầu theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó, phòng làm việc của Bộ phận “một cửa” ở một số xã có nhu cầu xây mới do bị hư hỏng, xuống cấp, nằm ngoài trụ sở UBND như ở các xã: Tràng Xá, Nghinh Tường, La Hiên, Sảng Mộc... Chúng tôi đã kiểm tra thực tế và đề nghị Sở Nội vụ đưa vào danh sách xây mới trong Đề án đầu tư nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường thị trấn sẽ được thông qua trong thời gian tới.

Đức Anh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: