Kế hoạch tổ chức Cuộc thi báo chí “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống”

Cập nhật: Thứ hai 07/12/2015 - 07:38

Thực hiện Quyết định số 16-QĐ/TU, ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Ban tổ chức Cuộc thi Báo chí “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống” (dưới đây gọi tắt là Cuộc thi), Ban Tổ chức Cuộc thi xây dựng Kế hoạch tổ chức Cuộc thi như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 

1. Thông qua Cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội về nội dung Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; trọng tâm là các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020.

 

2. Cuộc thi báo chí “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống” cần được chuẩn bị chu đáo, tổ chức nghiêm túc, sinh động, phong phú, đa dạng về nội dung, tránh hình thức; thực hiện đúng tiến độ và thời gian. Việc đánh giá kết quả đảm bảo chính xác, công bằng, dân chủ, khách quan, tạo ra không khí hăng hái tham gia dự thi, góp phần đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến và thực hiện Nghị quyết.

 

II. TÁC PHẨM DỰ THI, THỜI GIAN TỔ CHỨC, ĐỐI TƯỢNG THAM GIA VÀ HÌNH THỨC PHÁT ĐỘNG

 

1. Tác phẩm dự thi

 

1.1. Đề tài: Phản ánh việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh; thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương, đơn vị; phản ánh những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, sáng tạo trong lao động sản xuất, học tập, công tác và thực hiện tốt các nhiệm vụ an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống mới... ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

 

1.2. Loại hình: báo viết, báo hình, báo nói (phát thanh).

 

1.3. Thể loại:

 

a) Các bài viết, phóng sự ảnh đăng trên Báo Thái Nguyên, báo Văn nghệ Thái Nguyên.

 

b) Các tác phẩm Phát thanh, gồm Phóng sự ngắn (không quá 05 phút); Phóng sự (không quá 10 phút); Chương trình tọa đàm (không quá 15 phút).

 

Riêng thể loại phóng sự ngắn, phóng sự có thể dự thi tác phẩm thể hiện bằng tiếng dân tộc thiểu số (Tiếng Tày - Nùng; Dao).

 

c) Các tác phẩm Truyền hình, gồm: Phóng sự ngắn (không quá 05 phút); Phóng sự (không quá 10 phút); Chương trình tọa đàm, giao lưu và Phim tài liệu truyền hình (không quá 30 phút).

 

Riêng đối với thể loại phóng sự ngắn, phóng sự có thể dự thi tác phẩm thể hiện bằng tiếng dân tộc thiểu số (Tiếng Dao, Mông).

 

1.4 Quyền tác giả:

 

- Đối với thể loại báo in, tác giả chỉ được gửi bài dự thi tại một trong hai cơ quan báo chí của tỉnh là Báo Thái Nguyên hoặc Báo Văn nghệ Thái Nguyên. Các cơ quan báo chí nhận được bài dự thi có quyền sử dụng tác phẩm để biên tập, đăng tải trên tờ báo của mình.

 

- Các tác phẩm dự thi sau khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, tác giả được hưởng nhuận bút theo chế độ quy định.

 

2. Thời gian tổ chức Cuộc thi

 

Cuộc thi được tổ chức trong 5 năm, từ năm 2015 đến năm 2020. Hằng năm, tiến hành sơ kết, chấm và trao giải cho các tác phẩm đoạt giải của năm vào dịp 2/9. Riêng năm 2020 tổ chức trao giải của năm 2020 và Tổng kết Cuộc thi.

 

3. Đối tượng tham gia Cuộc thi

 

Gồm lực lượng cán bộ, phóng viên đang công tác tại các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; lực lượng cộng tác viên công tác tại các đài TT-TH cấp huyện và các ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh; các tác giả không chuyên là công dân Việt Nam đang công tác, sinh sống trên địa bàn tỉnh.

 

4. Hình thức phát động

 

Cuộc thi được chính thức phát động từ ngày 01/12/2015 và kết thúc vào ngày 25/8/2020. Bài thi hằng năm được tính đến hết ngày 25/8 của năm đó.

 

Ban Tổ chức Cuộc thi tổ chức phát động Cuộc thi tại Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên vào ngày 01/12/2015.

 

Các cơ quan báo chí của tỉnh tiến hành đăng tải Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân được biết và tham gia.

 

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

1. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (cơ quan Thường trực Cuộc thi): xây dựng Kế hoạch tổ chức Cuộc thi; tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí, và các điều kiện khác phục vụ cho Cuộc thi; đôn đốc việc thực hiện; tiếp nhận bài dự thi và tổ chức chấm, trao giải hằng năm; đánh giá, tổng kết Cuộc thi.

 

2. Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; các cơ quan báo chí của tỉnh; Hội Nhà báo tỉnh; Hội VHNT tỉnh: thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Ban Tổ chức Cuộc thi.

 

Các cơ quan báo chí của tỉnh căn cứ Kế hoạch của tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện ở đơn vị mình; có hình thức động viên đông đảo cán bộ, phóng viên, cộng tác viên tham gia Cuộc thi; đăng tải Thể lệ Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hằng năm, tổ chức sơ khảo, chọn bài dự thi xuất sắc gửi về Ban tổ chức Cuộc thi theo quy định.

 

3. Các đảng bộ trực thuộc tỉnh, các đoàn thể cấp tỉnh: Căn cứ Kế hoạch của tỉnh, có hình thức phù hợp tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch, Thể lệ Cuộc thi đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; vận động để đông đảo cán bộ, phóng viên các Đài TT-TH cấp huyện và các tác giả không chuyên tại cơ quan, địa phương, đơn vị tích cực tham gia Cuộc thi.

TNĐT
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: