Tìm kiếm văn bản : Nơi ban hành :
Số hiệu : Từ khóa :
Loại văn bản :
Loại văn bản : Chỉ thị Số hiệu : 09-CT/TU
Người ký : Bùi Xuân Hòa Nơi ban hành : TỈNH ỦY THÁI NGUYÊN
Ngày phát hành : 07/04/2016 Ngày có hiệu lực : 07/04/2016

TNH UỶ THÁI NGUYÊN

*

Số 09-CT/TU

 

 

 

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 

Thái Nguyên, ngày 07 tháng 4 năm 2016

 

CHỈ THỊ

CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY

về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh

-------

Trong những năm qua, công tác dân vận của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở về công tác dân vận, về trách nhiệm phục vụ nhân dân cơ bản đã có chuyển biến tích cực; chất lượng và hiệu quả thực thi công vụ ngày càng được nâng cao. Cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đã quan tâm, từng bước cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; tích cực triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh  thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, từng bước phát huy vai trò, quyền làm chủ, sức mạnh đại đoàn kết và sự đồng thuận của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng các cấp, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp vẫn còn có những hạn chế, yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận trong cơ quan nhà nước chưa được quan tâm thường xuyên, hiệu quả thấp; nhận thức về công tác dân vận và ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế; việc đối thoại của người đứng đầu chính quyền với nhân dân chưa được quan tâm đúng mức; việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thanh tra công vụ, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu; một số chính sách, quy định chưa đáp ứng nguyện vọng, lợi ích của nhân dân; một số bức xúc chưa được giải quyết kịp thời, quyền làm chủ của nhân dân ở một số nơi bị vi phạm, làm giảm lòng tin của nhân dân với cấp ủy đảng và chính quyền.

 

Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên chủ yếu là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là của người đứng đầu chưa nhận thức đúng, đầy đủ về vị trí, vai trò công tác dân vận của cơ quan nhà nước, chưa quan tâm đúng mức lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Việc cụ thể hóa, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận trên một số mặt, lĩnh vực còn chậm và thiếu đồng bộ. Nhiều cơ quan, đơn vị chậm hoặc thiếu hướng dẫn, kiểm tra cấp dưới, có những nơi chưa phân công cán bộ phụ trách, theo dõi chỉ đạo về công tác dân vận. Cơ chế giám sát, phản biện xã hội, tham gia quản lý nhà nước, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở một số nơi chưa được triển khai. Sự phối hợp thực hiện công tác dân vận giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao.

 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp theo đúng tinh thần Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

1- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”; Quyết định số 393-QĐ/TU, ngày 27/6/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị khoá XI về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

 

 Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp; đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên gắn với việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước, của từng cán bộ, công chức, viên chức. Xác định việc thực hiện công tác dân vận là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng hằng năm đối với tập thể và cá nhân trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

2- Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”, bảo đảm nguyên tắc mọi chủ trương của Đảng, các văn bản, quyết định của các cơ quan Nhà nước phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Tập trung xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thực hành dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, bảo đảm để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Hằng năm, Uỷ ban nhân dân các cấp, các cơ quan nhà nước phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị.

 

3- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án cải cách hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân; triển khai áp dụng các chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính tại các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp và chỉ số khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, chỉ số theo dõi đánh giá hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…, đảm bảo bền vững, năm sau tốt hơn năm trước. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm túc việc phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp.

 

4- Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân. Xây dựng hướng dẫn thực hiện nghiêm quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở định kỳ ít nhất mỗi năm một lần tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân và tổ chức đối thoại khi cần thiết để giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, nguyện vọng chính đáng liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Tập trung làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, kiên quyết không để xẩy ra các vụ việc phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo hướng thực chất, tiếp tục cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát” trên tất cả các lĩnh vực ở cơ sở, nhất là trong các lĩnh vực quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường… công khai việc chi tiêu tài chính, ngân sách, các chế độ, chính sách, các khoản đóng góp của nhân dân. Nhất thiết những chủ trương, chính sách, quyết định về phát triển kinh tế - xã hội liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân phải được công bố công khai và lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trước khi quyết định.

 

5- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh. Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử với nhân dân theo phương châm "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân". Kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức, viên chức tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, hách dịch, sách nhiểu nhân dân, doanh nghiệp.

 

6- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2854-QĐ/TU, Quyết định số 2855-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giám sát và phản biện xã hội. Kịp thời kiến nghị với cấp ủy và chính quyền các cấp sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách liên quan đến quyền, nghĩa vụ của nhân dân. Chú trọng công tác xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nội dung phối hợp phải đảm bảo tính sát thực, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức trong hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận.

 

7- Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác dân vận tại các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó chú trọng phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; vận động, khuyến khích các tầng lớp nhân dân phát huy tiềm năng, trí tuệ góp phần vào sự phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, nhất là đối với công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân, người lao động trực tiếp ở cơ sở.

 

8- Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Chỉ thị này, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trong thời gian tới.

 

9- Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Chỉ thị  này. Định kỳ báo cáo  kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Chỉ thị này phổ biến, quán triệt đến các chi bộ./.

 

.

 

T/M BAN THƯỜNG VỤ

PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC

 

 

(Đã ký)

 

 


Bùi Xuân Hòa