Tìm kiếm văn bản : Nơi ban hành :
Số hiệu : Từ khóa :
Loại văn bản :
Loại văn bản : Chỉ thị Số hiệu : 15/CT-UBND
Người ký : Vũ Hồng Bắc Nơi ban hành : UBND TỈNH THÁI NGUYÊN
Ngày phát hành : 29/08/2017 Ngày có hiệu lực : 29/08/2017

 

 UỶ BAN NHÂN DÂN

TỈNH THÁI NGUYÊN

 

Số: 15/CT-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Thái Nguyên, ngày 29 tháng 8  năm 2017

 

CHỈ THỊ

Về một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017 - 2018

 

Nhằm duy trì và phát huy tốt hơn những kết quả đạt được trong năm học 2016 - 2017, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018; căn cứ tình hình thực tế của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017 - 2018 như sau:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án, Kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo, ban hành. Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; rà soát mạng lưới trường, lớp, khắc phục tình trạng quá tải học sinh tại các thành phố và các khu công nghiệp. Đầu tư xây dựng trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập; triển khai xây dựng trường THPT Chuyên và các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trường, lớp học cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn theo đề án, dự án đã phê duyệt; thí điểm mô hình trường chất lượng cao đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.

2. Bố trí hợp lý số học sinh/lớp, số lớp/trường, đặc biệt là ở vùng thành thị, khu công nghiệp phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và nhu cầu học của học sinh; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh thuộc vùng khó khăn được đến trường; tuyệt đối không được để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường trong năm học mới.

3. Hoàn thiện việc sửa chữa, xây mới cơ sở vật chất, đảm bảo đủ phòng học, trang thiết bị phục vụ dạy và học. Rà soát các điểm không đảm bảo an toàn hoặc có nguy cơ mất an toàn cho học sinh khi đến trường đặc biệt trong mùa mưa lũ, có biện pháp cụ thể đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên. Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh được tham gia bảo hiểm y tế.

4. Tuyển dụng, sử dụng, sắp xếp hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục. Các địa phương, đơn vị căn cứ biên chế, số lượng hợp đồng được giao cần khẩn trương tuyển dụng, hợp đồng đảm bảo đáp ứng đầy đủ giáo viên, nhân viên ngay từ đầu năm học.

5. Về ngày khai giảng năm học mới

- Thống nhất trong toàn tỉnh khai giảng năm học mới và ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường” là buổi sáng ngày 05/9/2017, thời gian khai giảng bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, kết thúc trước 9 giờ 30 phút. Chương trình khai giảng gồm: (1) Đón học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10); (2) Chào cờ, hát Quốc ca (tất cả đại biểu, cán bộ, giáo viên và học sinh hát Quốc ca, không dùng băng lời bài hát); (3) Đọc thư của Chủ tịch nước; (4) Đọc diễn văn khai giảng; (5) Đánh trống khai trường.

- Tổ chức Lễ khai giảng trang trọng, thiết thực, tạo không khí tưng bừng, có ý nghĩa và phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, từng địa bàn, từng cơ sở giáo dục, không tổ chức cho học sinh tập dượt khai giảng nhiều ngày làm ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Có phương án phòng trường hợp khi thời tiết xấu.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Triển khai cụ thể Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018.

- Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng về dạy thêm, học thêm trái quy định và lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn; Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc thu, quản lý thu, chi theo hướng công khai, minh bạch, đúng quy định để học sinh, cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh và người dân biết, giám sát thực hiện; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng lạm thu, thu - chi không đúng mục đích, không đúng quy định; có kế hoạch giãn các khoản thu đầu năm để tránh khó khăn cho phụ huynh học sinh. Các trường thực hiện nghiêm túc quy định về đồng phục học sinh quy định tại Thông tư 26/2009/TT-BGDĐT, ngày 30/9/2009 và các văn bản chấn chỉnh việc may, mặc đồng phục cho học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ, nhất là giáo viên dạy học ngoại ngữ để nâng cao chất lượng dạy học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử ở các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông.

- Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh ở các cấp học; đặc biệt cần quan tâm trong đổi mới phương thức dạy học, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động dạy học, quản lý của các đơn vị trường học để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng qua kỳ thi THPT quốc gia, thi học sinh giỏi các cấp.

- Tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: giáo dục và duy trì nền nếp, ý thức lao động phù hợp với lứa tuổi; giáo dục pháp luật; giáo dục kỹ năng sống để học sinh biết tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội.

- Tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2018 - 2019 đảm bảo công bằng, công khai, không phân biệt giữa các cơ sở giáo dục công lập và tư thục nhằm nâng cao chất lượng; thực hiện hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

7. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã

- Rà soát, kiểm điểm tiến độ, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển giáo dục đào tạo tại địa phương đến năm học 2017 - 2018 theo các Chương trình, đề án, kế hoạch đã được tỉnh ban hành để hoàn thành chỉ tiêu về lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

- Duy trì, giữ vững kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Thực hiện có hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở tại địa phương.

8. Các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục phát triển.

9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phổ biến Chỉ thị này trong toàn hệ thống chính trị và đến các tầng lớp nhân dân để thực hiện.

Yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này; kịp thời báo cáo, phản ánh về UBND tỉnh tình hình thực hiện và đề xuất các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2017 - 2018./.

 

 

CHỦ TỊCH

(Đã ký)

 

 Vũ Hồng Bắc