Tìm kiếm văn bản : Nơi ban hành :
Số hiệu : Từ khóa :
Loại văn bản :
Loại văn bản : Thông báo-Kế hoạch Số hiệu : 112/KH-BCÐ
Người ký : Ma Thị Nguyệt Nơi ban hành : UBND TỈNH THÁI NGUYÊN
Ngày phát hành : 24/06/2015 Ngày có hiệu lực : 24/06/2015

 

 

UBND TỈNH THÁI NGUYÊN
BCĐ PC DỊCH BỆNH Ở NGƯỜI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

            Số: 112/KH-BCĐ

Thái Nguyên, ngày  24  tháng 6 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

Hành động phòng, chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông
do virus Corona
(MERS-CoV) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

 

Căn cứ Công điện số 790/CĐ-TTg ngày 03/6/2015 của Thủ tưởng Chính phủ về việc phòng chống viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV); Công điện số 3274/CĐ-BYT ngày 20/5/2015 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống MERS-CoV;

Căn cứ Quyết định số 1944/QĐ-BYT ngày 03/6/2014 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch hành động phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do virus Corona tại Việt Nam;

Nhằm tăng cường công tác chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do virus Corona trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên người tỉnh Thái Nguyên xây dựng kế hoạch triển khai, cụ thể như sau:

 

PHẦN I

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRONG THỜI GIAN QUA

 

Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do corona vi rút (MERS-CoV) gây nên. Bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người chủ yếu trong nhóm người có tiếp xúc gần. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, viêm phổi nặng và nhanh chóng đi vào suy hô hấp. Ngoài ra có thể kèm theo triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy và có thể gây suy tạng đặc biệt là suy thận, nguy cơ tử vong cao.

 

1. Trên thế giới và khu vực:

Tình hình dịch bệnh trên thế giới trong thời gian qua tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện nay tỷ lệ mắc, tử vong do các bệnh có thể dự phòng bằng vắc xin đã giảm dần, nhưng một số bệnh nhiễm trùng được khống chế đã xuất hiện trở lại như tả, sởi, sốt xuất huyết, sốt rét, lao, nhiễm khuẩn liên cầu lợn, tay chân miệng... Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện có 17 dịch bệnh mới nổi xuất hiện trên thế giới, Việt Nam cũng đã xuất hiện và lưu hành một số dịch bệnh mới.

Trường hợp bệnh đầu tiên được ghi nhận vào tháng 4 năm 2012 tại Ả Rập Xê Út. Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới và cơ quan y tế các nước, tính đến ngày 18 tháng 6 năm 2015, đã có 1.333 trường hợp mắc, trong đó có 470 trường hợp đã tử vong tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ (9 nước có ca bệnh tại chỗ, 18 nước có ca bênh xâm nhập). Tại Hàn Quốc, tính đến ngày 18/6/2015 đã có 165 trường hợp mắc MERS-CoV, 23 trường hợp tử vong.

 

2. Tại Việt Nam:

Về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm chung trên cả nước trong 6 tháng đầu năm 2015 diễn biến phức tạp. Một số bệnh lưu hành đã khống chế được lại có xu hướng tăng về số mắc và phạm vi; một số bệnh mới phát sinh trên người đã xâm nhập và lây lan tại các địa phương của nước ta; bệnh lây truyền từ động vật sang người có xu hướng gia tăng ...        

Đối với dịch MERS-CoV, đến nay nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, tuy nhiên do tính chất nguy hiểm của bệnh, khả năng lây lan mạnh mẽ và nhanh chóng đòi hỏi phải có các biện pháp phòng chống chủ động, tích cực và hiệu quả.

 

3. Tại Thái Nguyên

Nhìn chung tình hình dịch bệnh các bệnh truyền nhiễm tương đối ổn định, tỷ lệ mắc các bệnh không có nhiều đột biến so với cùng kỳ năm trước, một số bệnh cúm, thủy đậu ... có tỷ lệ mắc giảm, đặc biệt sởi, sốt rét có tỷ lệ mắc giảm mạnh so với năm 2014.

Dự báo trong thời gian tới tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, vẫn ghi nhận bằng chứng tồn tại của virus dại hoang dại. Sự xuất hiện của Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do virus Corona tại một số quốc gia cũng như nguy cơ du nhập, lây nhiễm vào Việt Nam, đặc biệt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều đơn vị, trường học, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, trong đó có Công ty Sam Sung (Hàn Quốc)... làm cho công tác phòng chống dịch bệnh càng thêm phức tạp.

 

4. Nhận định chung về tình hình dịch bệnh MERS-CoV

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào Việt Nam cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống do:

- MERS-CoV lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần đặc biệt đã ghi nhận các trường hợp là cán bộ y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân mắc MERS-CoV.

- Bệnh đã lây truyền từ một số nước vùng Trung Đông sang các quốc gia khác, các trường hợp mắc bệnh tại châu Á, châu Âu, châu Mỹ đều có tiền sử đi du lịch tại các nước khu vực Trung Đông.

- Nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng Trung Đông hoặc hành khách nhập cảnh có thời gian ở, đi qua vùng Trung Đông.

- Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh cá nhân và ngăn ngừa lây truyền tại cộng đồng.

- Đến nay MERS-CoV chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các giải pháp điều trị chưa có giải pháp nào được cho là có hiệu quả tuyệt đối.

 

PHẦN 2

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG MERS-CoV

 

I. MỤC TIÊU

 

1. Mục tiêu chung:

Phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do MERS-CoV.

 

2. Mục tiêu cụ thể theo tình huống dịch:

2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh trên địa bàn

Phát hiện sớm các trường hợp mắc MERS-Cov, xử lý kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng và cán bộ y tế.

2.2. Tình huống 2: Phát hiện có các trường hợp nhiễm MERS-CoV ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ.

Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

2.3. Tình huống 3: Dịch bùng phát ra cộng đồng

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch, giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống của người dân.

 

II.  CÁC CHỈ TIÊU CHÍNH

1-  Hạn chế tối đa số mắc, chết do MERS-Cov.

2-  100% các ổ dịch được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

3-  100% người tiếp xúc với ca bệnh, nguồn lây được theo dõi và quản lý sức khỏe.  

4- 90% cán bộ làm công tác phòng chống dịch bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng  giám sát, phòng chống dịch MERS-CoV và thực hành theo quy định.

5- 100% các cơ sở y tế dự trù đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch theo quy định.

 

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh trên địa bàn

- Kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm các cấp. Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch các cấp trình UBND phê duyệt; chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.

- Tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng.

- Chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị y tế để lấy mẫu xét nghiệm MERS-CoV.

- Rà soát, cập nhật các hướng dẫn kỹ thuật về giám sát, dự phòng, xử lý ổ dịch, hướng dẫn chẩn đoán điều trị theo tình hình dịch. Tổ chức tập huấn cho các cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch cập nhật về các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong giám sát, phòng chống dịch, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân (Quyết định số 2174/QĐ-BYT ngày 08/6/2015 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn bổ sung giám sát và phòng chống hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút corona (MERS-CoV), Quyết định số 3014/QĐ-BYT ngày 13/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chẩn đoán, điều trị hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông).

- Thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ để xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.

- Các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát, chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư, trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân; chuẩn bị khu vực cách ly; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế tử vong. Thiết lập mạng lưới các đơn vị thu dung điều trị bệnh nhân MERS-CoV. Đẩy mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện; Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

- Xây dựng, chuyển tải hiệu quả các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho cộng đồng, tại các cơ sở điều trị, các đơn vị, trường học và các doanh nghiệp có nhiều người lao động nước ngoài (Hàn Quốc…). Phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên, các cơ quan thông tin đại chúng, Trung tâm tuyền thông giáo dục sức khỏe... Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin diễn biến tình hình dịch để người dân không hoang mang, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Củng cố, kiện toàn các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động các tuyến; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế. Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn triển khai công tác phòng chống dịch bệnh tại cơ sở.

 

2. Tình huống 2: Phát hiện có các trường hợp nhiễm MERS-CoV ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp tổ chức họp hàng tuần và đột xuất để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có liên quan đến yếu tố dịch tễ. Giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối. Áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.

- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện các kênh báo chí, các nguồn chính thức và không chính thức để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

- Thực hiện triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ; điều tra, theo dõi chặt chẽ sức khỏe các trường hợp tiếp xúc.

- Tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp mắc bệnh nặng tại bệnh viện để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan vi rút Corona.

- Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức các khu vực, cách ly riêng, đặc thù cho việc điều trị bệnh nhân MERS-CoV, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút. Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị, những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại các bệnh viện tuyến cuối, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin, bổ sung các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và tình hình dịch bệnh. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực tiếp, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.

- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn phòng chống dịch tại các địa phương.

- Thực hiện báo cáo hàng ngày, hàng tuần và chia sẻ thông tin kịp thời.

 

3. Tình huống 3: Dịch bùng phát ra cộng đồng

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm các cấp tổ chức họp hàng ngày (họp vào 16h hàng ngày) để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.

- Báo cáo tình hình diễn biến của dịch thường xuyên và tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các đơn vị quản lý chuyên môn của ngành: Viện VSDTTW, Cục YTDP... các biện pháp phòng chống dịch để nhận được các chỉ đạo kịp thời.

- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ tại cộng đồng. Áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.

- Thực hiện triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ; điều tra, theo dõi chặt chẽ sức khỏe các trường hợp tiếp xúc.

- Tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan vi rút Corona.

- Các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động triển khai kế hoạch mở rộng các khu vực thu dung bệnh nhân, thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly điều trị bệnh nhân MERS-Cov. Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến cuối. Sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết. Tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân để hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế. Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; cử các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin, bổ sung, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực tiếp, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.

- Yêu cầu các đơn vị, cơ sở sản xuất, cung cấp các dịch vụ thiết yếu xây dựng các kế hoạch đảm bảo cung cấp dịch vụ trong trường hợp dịch bùng phát lan rộng.

- Liên hệ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành, các tỉnh lân cận, các Viện, Cục tuyến trung ương để hỗ trợ triển khai hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch, thu dung, điều trị bệnh nhân và để kịp thời nắm bắt thông tin thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các địa phương.

- Thực hiện báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.

 

III. CÁC GIẢI PHÁP CHUNG:

1. Công tác tổ chức quản lý, chỉ đạo:

- Sở Y tế - Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động phòng, chống dịch bệnh;

- Tham mưu cho UBND tỉnh họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh triển khai kế hoạch phòng chống Hội chứng MERS-CoV, chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cần thiết để ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

- Chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế thực hiện ngay các biện pháp chuyên môn kỹ thuật phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại đơn vị, địa phương.

 

2. Công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ:

- Tăng cường công tác truyền thông, cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh MERS-CoV đề người dân chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

- Tuyên truyền đến các đối tượng nguy cơ lây nhiễm từ khách nhập cảnh, người nước ngoài vào Việt Nam cũng như những người Việt Nam đi du lịch tới các quốc gia/vùng có dịch MERS-CoV.

- Huy động các sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Hướng dẫn các cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

3. Công tác chuyên môn, kỹ thuật

3.1. Các giải pháp giảm mắc

- Tăng cường năng lực giám sát MERS-CoV đảm bảo phát hiện sớm và lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán xác định, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời.

- Nắm chắc thông tin tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước để có những dự báo chính xác nhất về mức độ và tình hình dịch bệnh.

- Triển khai tập huấn, cập nhật hướng dẫn giám sát, phòng chống MERS-CoV cho cán bộ y tế các tuyến; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, điều tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có kế hoạch, biện pháp phòng, chống thích hợp.

- Củng cố và duy trì hoạt động của đội cơ động chống dịch tại đơn vị y tế các tuyến. Tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ trong thời gian có dịch.

- Tổ chức chiến dịch tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống MERS-CoV.

- Thành lập các đoàn công tác kiểm tra công tác sẵn sàng phòng chống dịch bệnh tại địa phương trước, trong và sau thời gian xảy ra dịch.

- Xây dựng kế hoạch kinh phí, hóa chất, thuốc, trang thiết bị y tế... cung cấp kịp thời cho các đơn vị, địa phương để triển khai các biện pháp chống dịch.

- Tăng cường năng lực xét nghiệm: Tổ chức tập huấn các phương pháp lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển và thông báo kết quả xét nghiệm cho các tuyến. 

3.2. Các giải pháp giảm tử vong

 - Thiết lập mạng lưới các bệnh viện sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân MERS-CoV. Có kế hoạch mở rộng các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân theo từng tình huống dịch.

 - Thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám bệnh, cách ly điều trị, thực hiện triệt để công tác chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại các bệnh viện.

- Xây dựng kế hoạch, cơ số dự trữ về trang thiết bị, thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện bảo hộ ...

- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các bệnh viện trong công tác chuẩn bị phòng chống dịch.

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh: Chuẩn bị sẵn khu vực tiếp nhận bệnh nhân MERS-CoV khi có dịch xảy ra, đảm bảo đầy đủ, trang thiết bị, vật tư, thuốc cấp cứu bệnh nhân nặng; Thành lập các nhóm cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp có nhiều bệnh nhân; Chỉ đạo chuyên môn, hướng dẫn và hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới.

- Tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến: Bệnh viện đa khoa trung ương Thái Nguyên điều trị các trường hợp rất nặng; các bệnh viện tuyến tỉnh điều trị các trường hợp nặng, bệnh viện tuyến huyện điều trị các trường hợp thông thường, hạn chế chuyển viện tránh lây lan.

- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong.

      

4. Công tác kiểm tra, giám sát, thông tin, báo cáo:

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh và triển khai các biện pháp dập dịch kịp thời.  

- Nắm bắt thông tin thường xuyên về tình hình dịch để có kế hoạch chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành trong tỉnh. Báo cáo dịch bệnh theo quy định.

 

5. Công tác phối hợp liên ngành:

Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương với ngành Y tế đồng thời huy động các tổ chức đoàn thể, xã hội để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn và tùy theo mức độ dịch bệnh để tổ chức hình thức tham gia phòng chống dịch.

 

6. Đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng chống dịch:

- Các đơn vị Y tế chủ động xây dựng phương án huy động nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiệt bị, phương tiện cho công tác phòng, chống dịch bệnh;

- Giao TTYT dự phòng tỉnh làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị y tế trong ngành xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí, vật tư, trang thiệt bị, thuốc và các điều kiện hậu cần khác phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, báo cáo Sở Y tế(qua phòng KH-TC) để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở/ngành có liên quan (Tài chính, KH&ĐT) bố trí đảm bảo kinh phí phòng chống dịch từ nguồn ngân sách của tỉnh và huy động các nguồn kinh phí khác để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch theo quy định.

 

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Căn cứ nội dung hướng dẫn việc triển khai các hành động cụ thể để ứng phó với các tình huống phát sinh và diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, để đảm bảo triển khai đồng bộ các hoạt động ứng phó với dịch bệnh, đề nghị các Sở/Ban/Ngành, các tổ chức đoàn thể của tỉnh và các địa phương chủ động phối hợp triển khai các nội dung, cụ thể như sau:

 

1. Ngành Y tế:

1.1. Sở Y tế:

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh có trách nhiệm tham mưu toàn diện cho Ban Chỉ đạo trong việc triển khai các giải pháp, biện pháp phòng, chống MERS-CoV ở người trên địa bàn tỉnh, cụ thể là:

- Xây dựng kế hoạch đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, dịch truyền, phương tiện bảo hộ, kinh phí…chuyển Sở Tài chính thẩm định, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt.

- Triển khai các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật phòng, chống dịch: Tổ chức tập huấn, tuyên truyền; kiểm tra, giám sát dịch bệnh; tổ chức điều trị bệnh nhân và đáp ứng kịp thời khi có dịch xảy ra.

- Nắm bắt diễn biến tình hình dịch, báo cáo và tham mưu các giải pháp để lãnh đạo tỉnh giải quyết kịp thời.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

 

1.2- Các đơn vị trực thuộc:

a) Bệnh viện đa khoa tỉnh, đa khoa Trung ương:

- Xây dựng kế hoạch tổ chức thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi có dịch.

- Thực hiện nghiêm việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế; thực hiện nghiêm việc phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân.

- Hướng dẫn các bệnh viện tuyến huyện chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới về mặt chuyên môn, nhân lực, vật lực khi cần thiết, kiểm tra giám sát công tác phòng, chống dịch của các cơ sở khám chữa bệnh trong phạm vi địa phương.

- Tập huấn phác đồ cấp cứu, điều trị, hướng dẫn các cơ sở điều trị.

- Chủ động phối hợp với các đơn vị y tế dự phòng tuyến tỉnh, tuyến huyện trong công tác thông tin, báo cáo ca bệnh

- Xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí, vật tư, trang thiết bị, thuốc và các điều kiện hậu cần khác phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh gửi về TTYT dự phòng tỉnh tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

b) Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh  

- Tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế xây dựng, cập nhật kế hoạch phòng, chống MERS-CoV của tỉnh.

- Tổ chức và chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ tình hình mắc dịch bệnh từ cơ sở khám, chữa bệnh đến tận thôn, xã/phường và hộ gia đình. Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định.

- Củng cố các đội chống dịch cơ động, hỗ trợ các địa phương khi cần thiết; Triển khai hoạt động điều tra và xử lý triệt để ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế.

- Tăng cường phối hợp tuyên truyềnMERS-CoV.

- Làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị y tế trong ngành xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí, vật tư, trang thiết bị, thuốc và các điều kiện hậu cần khác phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh toàn tỉnh.

c) Trung tâm Truyền thông, giáo dục sức khoẻ:

- Phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai các hoạt động truyền thông đến các khu vực có nguy cơ, đối tượng có nguy cơ; Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh; chuyển tải đến người dân và cộng đồng về các khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng, chống MERS-CoV.

- Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền với các cơ quan báo chí địa phương, hệ thống Đài truyền thanh, truyền hình tỉnh, huyện, thành phố, thị xã và truyền thanh các xã, phường, thị trấn;

- Hướng dẫn các cơ sở y tế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng,vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

d) Trung tâm Y tế tuyến huyện  

- Tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp huyện xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

- Giám sát chặt chẽ phát hiện sớm ca mắc bệnh đầu tiên tại thôn, xã, phường, hộ gia đình để khoanh vùng và xử lý kịp thời. Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định.

- Triển khai hoạt động xử lý triệt để ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Tuyên truyềnMERS-CoV.

- Xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí, vật tư, trang thiết bị, thuốc và các điều kiện hậu cần khác phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh gửi về TTYT dự phòng tỉnh tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

e) Bệnh viện đa khoa huyện và TTYT có giường bệnh 

- Xây dựng kế hoạch thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân và duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi có dịch.

- Thực hiện nghiêm việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế.

- Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

- Tập huấn phác đồ cấp cứu, điều trị, hướng dẫn các trạm y tế xã và phòng khám tư nhân trên địa bàn.

- Chủ động phối hợp với

- Xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí, vật tư, trang thiết bị, thuốc và các điều kiện hậu cần khác phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh gửi về TTYT dự phòng tỉnh tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

f) Trạm y tế tuyến xã

- Tổ chức điều tra, giám sát, phát hiện cách ly, xử lý kịp thời không để dịch lây lan.

- Tổ chức cấp cứu ban đầu và điều trị bệnh nhân khi mắc bệnh. Theo dõi, giám sát các trường hợp điều trị tại nhà.

- Thành lập đội chống dịch xã gồm các cán bộ y tế, lực lượng của các đoàn thể (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ...) để triển khai các biện pháp phòng, chống tại các hộ gia đình:

- Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định.

 

2. Đề nghị các Sở/Ban/Ngành của tỉnh:

2.1. Sở Thông tin và Truyền thông:

Chỉ đạo cơ quan thông tin, tuyên truyền, báo chí của tỉnh và các địa phương phối hợp với ngành Y tế để triển khai các hoạt động truyền thông; ưu tiên đưa các tin, bài về kiến thức, thông điệp phòng, chống MERS-CoV.

 

2.2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Phân bổ ngân sách đầu tư và các nguồn vốn khác của tỉnh, bố trí kinh phí đảm bảo đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh. Chuẩn bị nguồn kinh phí đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch trong trường hợp cần thiết; Có kế hoạch bổ sung kinh phí cho các hoạt động chống dịch trong trường hợp dịch xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh theo đề xuất của Sở Y tế.

 

2.3. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch của ngành; chỉ đạo ngành của các huyện, thị, thành phố tăng cường phối hợp với ngành Y tế, các ban ngành tại địa phương trong công tác phòng chống dịch.

- Công an tỉnh phối hợp với ngành Y tế trong giám sát khách nhập cảnh, thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh các trường hợp khách nhập cảnh về tỉnh từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày.

- Phối hợp triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn khi có các tình huống dịch bệnh lớn xảy ra.

- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng huy động lực lượng y tế đơn vị phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn triển khai công tác phòng chống dịch theo sự điều động của Ban Chỉ đạo.

 

2.4. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Xây dựng kế hoạch tryền thông phòng chống dịch bệnh MERS-CoV của ngành, chỉ đạo các trường học tăng cường truyền thông phòng chống MERS-CoV cho giáo viên và học sinh, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc MERS-CoV và thông báo cho cơ quan y tế dự phòng. Triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

 

2.5. Sở Công thương:

Xây dựng kế hoạch duy trì các dịch vụ thiết yếu phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của người dân như: lương thực thực phẩm, thuốc, thiết bị y tế, xăng dầu, điện...để đảm bảo đủ cho người dân trong các tình huống xảy ra dịch bệnh lan rộng và kéo dài trên địa bàn.

 

2.6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh của ngành, chú ý giám sát, thông báo cho ngành Y tế các khách du lịch từ vùng có dịch. Phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan chỉ đạo, giám sát kiểm tra chặt chẽ công tác phòng chống dịch tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

2.7. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên:

Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan thường xuyên cập nhật diễn biến về tình hình dịch bệnh MERSCo-V, đưa tin, bài tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để mọi người dân hiểu và tham gia thực hiện.

 

2.8. Các sở, ngành thành viên khác trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, các đoàn thể, tổ chức xã hội:

- Chủ động xây dựng các biện pháp đáp ứng của tổ chức, đơn vị mình khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương và ngành Y tế tham gia công tác tuyên truyền, vận động, các hoạt động phòng chống dịch bệnh theo quy định.

- Huy động các lực lượng tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch bệnh và công tác cứu trợ khi cần thiết.

 

2.9. Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Ban quản lý Khu công nghiệp Thái Nguyên, Công ty Samsung Electronic Thái Nguyên-Việt Nam:

- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh MERS-CoV tại các doanh nghiệp, đặc biệt tại các cơ sở lao động có yếu tố nước ngoài để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ. Thông báo kịp thời cho các đơn vị y tế dự phòng các trường hợp nghi ngờ mắc MERS-CoV để phát hiện, xử lý kịp thời.

- Công ty Samsung Electronic Thái Nguyên-Việt Nam, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tại chỗ, quản lý nhân lực người Hàn Quốc/người từ vùng có dịch đi, đến Thái Nguyên; theo dõi sức khỏe người lao động đến Thái Nguyên từ Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; Tổ chức khu khám bệnh cách ly cho người lao động khi có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm MERS-CoV; Phối hợp với ngành Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ Y tế  hướng dẫn giám sát, chẩn đoán, điều trị MERS-CoV do Bộ Y tế ban hành.

 

2.10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố:

- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh trên người tại địa phương;  phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Ban chỉ đạo để triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch theo yêu cầu.

-  Xây dựng kế hoạch của địa phương để chủ động ứng phó với dịch Mers-Cov trên địa bàn; đảm bảo kinh phí cho công tác phòng, chống dịch; Có biện pháp kiểm soát người ra – vào địa bàn từ vùng có dịch, thông báo kịp thời cho ngành Y tế các trường hợp nghi ngờ để có biện pháp xử lý.

- Chỉ đạo chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với ngành Y tế trên địa bàn triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tổ chức phổ biến tuyên truyền kiến thức phòng, chống MERS-CoV cho người dân địa phương.

- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành có sự tham gia của chính quyền để đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh ở các khu vực có nguy cơ phát sinh dịch bệnh;

- Phòng Y tế các huyện/thị xã/thành phố chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND các địa phương trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh nói chung, phòng chống MERS-CoV nói riêng trên địa bàn.

Đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tích cực ủng hộ, phối hợp với ngành Y tế trong việc triển khai công tác giám sát, truyền thông phòng, chống dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh trên người của tỉnh đề nghị các ngành thành viên Ban Chỉ đạo, các Sở, ngành, các địa phương trong tỉnh trên cơ sở kế hoạch này và căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh và sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Ban chỉ đạo tỉnh giao cho Sở Y tế (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này; tổng hợp kết quả báo cáo với Ban Chỉ đạo của tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế theo quy định./.

 

 

TRƯỞNG BAN

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH

 

 

Ma Thị Nguyệt