Tìm kiếm văn bản : Nơi ban hành :
Số hiệu : Từ khóa :
Loại văn bản :
Loại văn bản : Thông báo-Kế hoạch Số hiệu : 151/KH-UBND
Người ký : Vũ Hồng Bắc Nơi ban hành : UBND TỈNH THÁI NGUYÊN
Ngày phát hành : 10/10/2017 Ngày có hiệu lực : 10/10/2017

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

 TỈNH THÁI NGUYÊN

 

Số:151/KH-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

           Thái Nguyên, ngày 10 tháng 10 năm 2017

 

 

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020

           

Thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020; Kế hoạch số 245/KH-UBQG-BCA ngày 18/8/2017 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và Quyết định số 1996/QĐ-UBND, ngày 03/7/2017 của UBND tỉnh ban hành Đề án "Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017-2020";  UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể và nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Tuyên truyền phổ biến giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy với hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% xã, phường, thị trấn, trường học, khu, cụm công nghiệp, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi  tổ chức, cá nhân, từ đó tích cực tham gia phòng, chống ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để xảy ra tình trạng sản xuất trái phép chất ma túy, trồng cây có chứa chất ma túy.

3. Phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành và đạt được các mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể và nhiệm vụ nội dung đã được nêu trong Đề án"Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017 - 2020".

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với từng vùng, miền, từng đối tượng; chú ý tập trung tuyên truyền về tác hại và xu hướng sử dụng các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới; lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh tế, xã hội khác tại địa phương. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động của các mô hình điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy.

2. Chủ động nắm tình hình, tổ chức đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với tội phạm ma túy; triệt xóa các tụ điểm phức tạp về mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma tuý.

3. Kiểm soát, quản lý chặt chẽ các loại tiền chất đang sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp, y tế liên quan đến ma túy để phòng ngừa việc sử dụng các chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần hợp pháp vào hoạt động tội phạm về ma túy; không để xảy ra tình trạng sản xuất trái phép chất ma túy và trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

4. Duy trì hiệu quả công tác rà soát, thống kê người nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy, tổ chức các hình thức cai nghiện, chữa bệnh phù hợp... Làm tốt công tác lập hồ sơ quản lý người nghiện ma túy theo các Nghị định của Chính phủ, quan tâm công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho đối tượng sau cai nghiện, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác quản lý sau cai tại gia đình, cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.

5. Tăng cường hiệu lực trong công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện và mở rộng các hình thức, biện pháp xã hội phòng, chống ma túy; huy động đa dạng các nguồn lực hợp pháp, nguồn kinh phí đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao hiệu quả điều hành, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác phòng, chống ma túy

 - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 95-KL/TW ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”; Quyết định số 1996/QĐ-UBND, ngày 03/7/2017 của UBND tỉnh ban hành Đề án "Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017 - 2020", gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

- Nâng cao năng lực chỉ đạo, thực hiện toàn diện công tác phòng, chống ma túy, nhất là trong chỉ đạo điều tra, xử lý các vụ án phức tạp, nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng phòng, chống ma túy theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ, trong đó ưu tiên nâng cao năng lực cho lực lượng chuyên trách và bộ phận trực tiếp làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy.

- Tổ chức rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy. Quản lý chặt chẽ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự dễ bị các đối tượng liên quan đến ma túy lợi dụng hoạt động phạm tội; hoạt động xuất, nhập khẩu, sử dụng tiền chất ma túy, thuốc hướng thần, thuốc có chứa chất ma túy.

- Bảo đảm cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ công tác phòng, chống ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện. Chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá thực trạng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy để tham mưu điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, từng thời điểm.

- Áp dụng hiệu quả ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; ưu tiên lĩnh vực đấu tranh, giám định chất ma túy và thống kê phòng, chống ma túy.

2. Nâng cao năng lực, hiệu quả tuyên truyền phòng, chống ma túy

- Xác định rõ vai trò, phân công trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan chủ trì, phối hợp và thống nhất nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy. Nghiên cứu, cải tiến phương pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối tượng cụ thể.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch, tăng thời lượng và đa dạng hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương. Xây dựng phóng sự, tin, bài liên quan đến công tác phòng, chống ma túy được dư luận xã hội quan tâm và phát sóng vào những thời điểm thích hợp. Đưa nội dung tuyên truyền trên mạng viễn thông, internet, đồng thời có biện pháp ngăn chặn việc quảng bá, lôi kéo sử dụng bất hợp pháp các chất ma túy qua hệ thống mạng này.

- Kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp, trong đó chú ý vai trò của tổ chức, cá nhân có uy tín, ảnh hưởng và hoạt động văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng, chống ma túy. Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng cụ thể.

- Hằng năm, định kỳ tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng và kiến thức nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.

- Hỗ trợ tổ chức triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở, ưu tiên các xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy. Trong đó, chú trọng triển khai hoạt động tuyên truyền nhằm phòng ngừa phát sinh tội phạm và tệ nạn ma túy; xây dựng, duy trì các mô hình điểm hoạt động hiệu quả về phòng, chống ma túy.

3. Nâng cao năng lực, hiệu quả đấu tranh chống tội phạm về ma túy

- Bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng chuyên trách, bảo đảm đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đề ra, phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành. Đề xuất trang bị bổ sung sửa chữa, nâng cấp thiết bị phục vụ trực tiếp cho công tác chiến đấu, thông tin liên lạc, bảo đảm hiệu lực và an toàn cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp đấu tranh.

- Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, nhất là những xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm kịp thời bổ sung biện pháp, giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng năm, từng giai đoạn.

- Triển khai đồng bộ hiệu quả hoạt động nghiệp vụ, chú trọng công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; mở các đợt cao điểm truy quét tội phạm, không để tồn tại các tụ điểm mua bán và sử dụng ma tuý trái phép.

- Duy trì hoạt động của Tổ công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; quản lý và kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần được phép lưu hành, sử dụng trong lĩnh vực y tế và công nghiệp, phòng ngừa tội phạm lợi dụng sản xuất các chất ma tuý. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý triệt để những hành vi liên quan đến trồng cây có chứa chất ma túy và sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh, nhất là ma túy tổng hợp.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án,   Thi hành án trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án các vụ án về tội phạm ma túy đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật; lựa chọn đưa ra xét xử các vụ án điểm, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm góp phần tuyên truyền, giáo dục và răn đe tội phạm.

4. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác điều trị giảm tác hại, điều trị nghiện các chất ma túy và công tác quản lý sau cai

- Thực hiện Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020; Kế hoạch số 01/KH-UBND, ngày 08/01/2016 của UBND tỉnh về thực hiện đổi mới công tác cai nghiện và mô hình chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội, Trung tâm quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

- Tiếp tục thực hiện Đề án điều trị nghiện ma tuý bằng thuốc Cedemex giai đoạn 2013 - 2017; Đề án duy trì điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone giai đoạn 2015 - 2020.

- Quan tâm công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho số đối tượng sau cai nghiện ma túy, đồng thời thực hiện tốt việc quản lý sau cai tại gia đình, cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện. Tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực vào công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.

5. Tiếp tục thực hiện Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý

- Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 57/KH-UBND, ngày 09/10/2013 của UBND tỉnh về xây dựng xã, phường, thị trấn “không có tệ nạn ma túy”; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy gắn với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, tạo việc làm cho ng­ười lao động, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Phát huy trách nhiệm của mọi người trong việc chăm sóc, giáo dục, quản lý những người thân trong gia đình; thường xuyên trao đổi thông tin về nội dung, phương pháp quản lý giáo dục nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất số người tham gia tệ nạn ma tuý.

- Duy trì và phát triển mô hình các câu lạc bộ, đội tự quản, đội thanh niên xung kích trong công tác phòng, chống ma túy, phân công trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và hội viên các tổ chức đoàn thể giúp đỡ, giám sát và quản lý chặt chẽ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng và phòng, chống tái nghiện.

IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu, thực hiện công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Hằng năm tham mưu xây dựng Chương trình, kế hoạch phòng, chống ma túy cụ thể đến năm 2020.

- Tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Kết luận số 95-KL/TW ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Quyết định số 1996/QĐ-UBND, ngày 03/7/2017 của UBND tỉnh ban hành Đề án "Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017 - 2020"; Kế hoạch số 57/KH-UBND, ngày 09/10/2013 của UBND tỉnh về xây dựng xã, phường, thị trấn “không có tệ nạn ma túy” và các Chương trình, Kế hoạch khác liên quan công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường phát hiện, điều tra, bắt giữ, xử lý tội phạm và tệ nạn ma tuý; triệt xóa các tụ điểm phức tạp về mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là tại các địa bàn trọng điểm. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả “Tháng hành động phòng, chống ma túy”; mở các đợt cao điểm phòng, chống tội phạm ma túy, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma tuý.

- Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: Khách sạn, nhà nghỉ, karaoke... để tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy. Thực hiện tốt chức năng thường trực Tổ công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy và sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp các ngành liên quan và chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy; làm tốt công tác thống kê người nghiện ma túy. Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở tăng cường lập hồ sơ áp dụng biện pháp quản lý phù hợp đối với người nghiện ma túy (gọi hỏi răn đe giáo dục, đư­a ra kiểm điểm trước dân, đư­a đi cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng...); phối hợp tổ chức tốt công tác quản lý sau cai và tái hoà nhập cộng đồng.

- Chỉ đạo Công an huyện, thành phố, thị xã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế trong công tác đảm bảo an ninh trật tự cả trong và ngoài Cơ sở tư vấn và điều trị, cai nghiện ma túy, Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và công tác xã hội, Cơ sở điều trị, điểm cấp phát Methadone, các trạm và cơ sở y tế xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn; phối hợp tổ chức truy bắt, truy tìm các đối tượng bỏ trốn; điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 01/KH-UBN ngày 08/01/2016 của UBND tỉnh về thực hiện đổi mới công tác cai nghiện và mô hình chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội, Trung tâm Quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý sau cai, hỗ trợ tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng.

- Chủ trì, phối hợp các ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện mục tiêu đột phá "Đầu tư cho dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm thông qua các chương trình phát triển kinh tế- xã hội đối với người điều trị, cai nghiện và sau cai nghiện hoà nhập cộng đồng; nâng cao hiệu quả công tác điều trị cai nghiện tự nguyện" trong Đề án "Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017 - 2020" ; duy trì Đề án thí điểm “Mô hình dùng thuốc hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex ở gia đình, cộng đồng” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2017, tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án.

- Phối hợp với lực lượng Công an và các ngành liên quan làm tốt công tác lập hồ sơ quản lý người nghiện theo các Nghị định của Chính phủ; tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề cho người nghiện ma túy và giải quyết việc làm cho người đã hoàn thành chương trình cai nghiện. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

- Nghiên cứu, đề xuất chính sách đặc thù đối với cán bộ làm công tác cai nghiện và học viên tại các cơ sở cai nghiện, chính sách khuyến khích cai nghiện tự nguyện. Huy động, hỗ trợ và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác dự phòng, cai nghiện ma túy và hỗ trợ sau cai nghiện ma túy.

- Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí của công tác dự phòng, điều trị, cai nghiện ma túy; tổ chức tuyên truyền mô hình xã, phường, thị trấn làm tốt công tác cai nghiện; gương điển hình cai nghiện thành công; tình nguyện viên, cá nhân, tổ chức xã hội giúp đỡ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

3. Sở Y tế

- Chủ trì triển khai, hướng dẫn thực hiện các phương pháp y học và phác đồ điều trị dùng trong cai nghiện, điều trị nghiện ma túy, đặc biệt là ma tuý tổng hợp và các chất hướng thần mới; tiếp tục thực hiện Đề án duy trì điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone giai đoạn 2015 - 2020, phấn đấu đến 2020 đạt 3.600 người nghiện tham gia điều trị. Bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình điều trị và cấp phát Methadone, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở điều trị, điểm cấp phát Methadone.

- Chủ trì triển khai hướng dẫn thực hiện Thông tư liên tịch số 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA ngày 09/7/2015 của liên Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an quy định thẩm quyền, thủ tục và quy trình xác định tình trạng nghiện ma túy (sau khi có hướng dẫn sữa đổi,  bổ sung hoặc thay thế của Bộ Y tế).

- Phối hợp chặt chẽ với ngành Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, địa phương làm tốt công tác lập hồ sơ áp dụng các biện pháp quản lý đối với người nghiện ma túy; phân công cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng người nghiện ma túy khi có yêu cầu.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc tại các cơ sở y tế, cơ sở cai nghiện và các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận tập huấn về chuẩn đoán điều trị nghiện ma túy cho cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy và cán bộ làm công tác điều trị, cắt cơn nghiện, trị liệu, phục hồi cho người nghiện tham gia cai nghiện ma túy.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông; chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông từ tỉnh đến cơ sở đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền; chủ động lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác trên toàn tỉnh. Tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động thông tin, truyền thông phòng, chống ma túy.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ…), thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy; kết quả đấu tranh với tội phạm về ma túy; gương điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả trong phòng, chống ma túy... với nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng.

- Tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về phòng, chống ma túy cho phóng viên các cơ quan báo chí và cán bộ làm công tác thông tin, truyền thông từ tỉnh đến cơ sở.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể địa phương xây dựng kế hoạch chỉ đạo, phối hợp đồng bộ công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và với các chương trình kinh tế - xã hội khác của tỉnh. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các thiết chế văn hóa, các điểm công cộng dưới các hình thức: Nói chuyện chuyên đề; mít-tinh; giao lưu văn hóa; thi đấu thể thao với chủ đề “Thể thao đẩy lùi ma túy”. Cung cấp và cập nhật nội dung, nâng cao kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác văn hóa ở cơ sở; chỉ đạo các đội chiếu bóng lưu động lồng ghép chiếu các phim, phóng sự tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy.

6. Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan Thái Nguyên và các ngành liên quan quản lý chặt chẽ các loại tiền chất được phép lưu hành, sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp, phòng ngừa không để hoạt động lợi dụng sản xuất trái phép các chất ma tuý.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên, trường học. Bổ sung giáo dục phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa; tăng cường tài liệu tuyên truyền giáo dục ngoại khóa ở các cấp học. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ ngành giáo dục trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này; thí điểm thử ma túy nhanh trong học sinh, sinh viên tại một số trường, không để tình trạng ma tuý xâm nhập học đường, phấn đấu 100% khu vực trường học từ cấp cơ sở trở lên có khẩu hiệu và treo biển “Nói không với ma túy”, 100% học sinh, sinh viên ký cam kết “Nói không với ma túy”.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Quán triệt chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu I về công tác phòng, chống ma túy, thường xuyên phối hợp cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma tuý cho 100% cán bộ chiến sỹ ở các đơn vị trên địa bàn.

9. Văn phòng UBND tỉnh: Có trách nhiệm giúp Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức phối hợp các hoạt động về công tác phòng, chống ma túy với các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác của tỉnh, quan tâm các nguồn lực và chú trọng các hoạt động xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Hàng năm, căn cứ khả năng ngân sách, chế độ, tiêu chuẩn định mức chi ngân sách hiện hành có trách nhiệm thẩm định và tổng hợp vào dự toán nhà nước trình UBND và HĐND tỉnh xem xét, quyết định cụ thể; tham mưu thực hiện các mục chi cụ thể trong Đề án "Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017 - 2020"; phối hợp Công an tỉnh phân bổ, kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định quản lý tài chính hiện hành.

11. Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trọng tâm là các văn bản pháp luật về công tác phòng, chống ma túy.

12. Sở Nội vụ: Kịp thời đề xuất khen thưởng thường xuyên, đột xuất cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

13. Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh: Tăng thời lượng phát sóng, đưa tin, bài tuyên truyền về phòng, chống ma túy như: Tuyên truyền tác hại của ma túy, kết quả đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy và các mô hình điểm, gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy. Xây dựng các tiểu phẩm, ký sự, phóng sự, bài viết về phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở.

14. Liên đoàn Lao động tỉnh: Tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy trong công nhân, viên chức, người lao động, trọng tâm là các khu công nghiệp, phấn đấu đến 2020 đạt 70% bộ phận công nhân lao động khu công nghiệp hiểu biết đầy đủ về nhiệm vụ phòng, chống ma tuý, tệ nạn xã hội và trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống ma tuý, có 80% trở lên số cơ quan, đơn vị tại các khu công nghiệp phối hợp với lực lượng Công an xây dựng mô hình an toàn về an ninh trật tự; xây dựng mô hình cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không có người nghiện ma túy; tổ chức ký cam kết không tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao với chủ đề về phòng, chống ma túy.

15. Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh Đoàn: Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, tuyên truyền vận động Hội viên, Đoàn viên của tổ chức mình tham gia phòng, chống ma túy và huy động sức mạnh toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống ma túy.

16. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân tỉnh: Tăng cường phối hợp cơ quan chức năng trong chỉ đạo thống nhất về công tác phòng, chống ma tuý, điều tra, xử lý tội phạm ma tuý, thường xuyên đưa ra xét xử các vụ án điểm, lưu động phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục, phòng ngừa chung.

17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh: Chỉ đạo các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma tuý tại cộng đồng dân cư, trong cán bộ công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên, giáo dục phòng, chống ma túy với phòng chống HIV/AIDS, phòng, chống tệ nạn xã hội khác, lồng ghép gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào toàn dân tham gia phòng, ngừa, tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng... tiếp tục duy trì, xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, cai nghiện ma tuý phù hợp cơ sở, đối tượng có ý nghĩa tác dụng cao phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới.

18. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể khác: Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, đối tượng được phân công quản lý và những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ liên quan đề ra trong Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành, đoàn thể mình, chỉ đạo các đơn vị cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống ma túy cho phù hợp.

 19. UBND các huyện, thành phố, thị xã

- Chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nội dung của Đề án "Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017 - 2020" đối với ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, UBND các xã, phường, thị trấn; cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng, chống ma túy vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; coi công tác phòng, chống ma túy là một trong những tiêu chí thi đua và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm.

- Phối hợp, nâng cao chất lượng thực hiện nghị quyết liên tịch, chương trình, kế hoạch liên ngành giữa các cấp, các ngành, đoàn thể... trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự nói chung, nhiệm vụ phòng, chống ma tuý nói riêng. Quan tâm xây dựng lực lượng, tăng cường đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện kỹ thuật, xây dựng cơ sở vật chất cho lực lượng Công an các cấp để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cấp cơ sở. Có chính sách động viên, khuyến khích đối với những người có thành tích, tâm huyết, gắn bó với công tác phòng, chống ma tuý, nhằm huy động sức mạnh của nhân dân tham gia công tác này.

- Nêu cao trách nhiệm vai trò của cấp uỷ, chính quyền trong chỉ đạo về nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa phương, tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với công tác phòng, chống ma túy, xử lý trách nhiệm liên đới của cán bộ, đảng viên đối với công tác phòng, chống ma túy theo quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; Đại học Thái Nguyên căn cứ vào nội dung kế hoạch này và tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Định kỳ 06 tháng, 01 năm tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả về Công an tỉnh để tổng hợp báo cáo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

2. Giao Công an tỉnh giúp UBND tỉnh tổng hợp tình hình kết quả, báo cáo Tỉnh uỷ, HĐND và Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm theo quy định./.

 

 

 

CHỦ TỊCH

 

 

(Đã ký)

 

 

 

Vũ Hồng Bắc