Ngành luyện kim vẫn chưa hết ảm đạm

Cập nhật: Thứ năm 16/08/2012 - 08:37

Chưa lúc nào ngành luyện kim – một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của tỉnh lại trở nên ảm đạm như trong thời gian này. Gần như đơn vị luyện kim nào trên địa bàn cũng để tồn đọng một lượng hàng lớn chưa thể tiêu thụ được. Trong khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng chóng mặt (xăng, dầu, điện, than…) thì giá thành sản phẩm bán ra lại giảm nhiều so với trước. Nhiều doanh nghiệp luyện kim phải dừng hoạt động để tránh thua lỗ. Chỉ có những đơn vị lớn như: Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công, Công ty Kim loại màu Thái Nguyên… thì vẫn có thể giữ được nhịp độ sản xuất trung bình, nhưng luôn phải gồng mình trước muôn vàn khó khăn, nhất là vấn đề đầu ra.

Công ty Liên doanh Kim loại màu Việt Bắc là đơn vị chuyên sản xuất bột kẽm ô xít, kẽm thỏi các loại, nhưng đã hơn một tháng nay đơn vị này không cho ra lò được tấn sản phẩm nào. Đơn vị chỉ tập trung vào sàng tuyển được 550 tấn tinh quặng chì kẽm.

 

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên hiện nay đang để tồn kho khoảng 58 nghìn tấn thép các loại. Lượng phôi thép cũng còn tồn khá nhiều vì thị trường tiêu thụ thép xây dựng đang gặp nhiều khó khăn.

 

Công ty CP luyện kim Gia Sàng là một trong những đơn vị luyện gang có uy tín, luôn đạt sản lượng cao trong những năm gần đây. Tuy nhiên, 7 tháng qua đơn vị này gần như dừng hoạt động với lượng hàng tồn kho lên đến cả nghìn tấn sản phẩm

 

Doanh nghiệp Anh Thắng, đơn vị có Nhà máy luyện kim công suất hàng chục nghìn tấn/năm nhưng hiện cũng chỉ hoạt động cầm chừng. Doanh nghiệp này đang tập trung tích trữ quặng sắt đợi thời điểm ổn định sẽ khai thác hết công suất.

 

 

 

Ngọc Sơn