Về nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp rèn quân

Cập nhật: Chủ nhật 06/10/2013 - 17:45

Khu di tích lịch sử rừng Trần Hưng Đạo, thuộc xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, nằm cách T.P Cao Bằng hơn 60km về phía Tây Nam. Nơi đây, ngày 22-12-1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam được thành lập với 34 chiến sĩ do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng không chỉ với riêng cá nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam mà với cả nền độc lập, tự do của đất nước sau này. Khu di tích có diện tích trên 200ha, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm đầu tư hàng chục tỉ đồng xây dựng các hạng mục công trình trong Khu di tích để tương xứng với tầm vóc lịch sử của nó.


Bức phù điêu bằng đá khổng lồ khắc ghi hình ảnh của 34 chiến sĩ tuyên thệ dưới lá cờ Tổ quốc trong ngày lễ thành lập được đặt ngay bên ngoài lối vào Khu di tích. Đây là công trình do Bộ Quốc phòng trao tặng nhân Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-2004).
 


Trên tấm bia đá đặt tại Nhà bia Trung tâm có khắc tên của 34 chiến sĩ Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, trong đó có 2 chiến sĩ là người của xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên).
 


 

Bên trong Khu di tích là hai lán nhà binh, nơi 34 chiến sĩ sinh hoạt, nghỉ ngơi sau khi Đội được thành lập, công trình này đã được địa phương trùng tu, tôn tạo và khôi phục lại.

 
 

Di tích đài quan sát nằm trên đỉnh Slam Cao, nơi tháng 12-1944, đồng chí Võ Nguyên Giáp và Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân chọn làm điểm quan sát hoạt động của kẻ địch tại đồn Phai Khắt.



 

Nơi trưng bày hình ảnh các chiến sĩ cách mạng tại di tích đồn Phai Khắt.

Nhóm PV