Xanh ngát búp chè đất Thái

Cập nhật: Thứ ba 12/07/2011 - 08:34

Nói đến Thái Nguyên người ta không thể không nhắc đến chè bởi lẽ chè Thái có hương vị đậm đà và ngọt ngào riêng có. Với vùng khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng phù hợp cho cây chè phát triển, cộng với bí quyết làm chè độc đáo được đúc kết từ hàng trăm năm nay, sản phẩm chè Thái Nguyên đã từng bước vươn ra tầm quốc tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người làm chè. Hưởng ứng Festival chè quốc tế Thái Nguyên 2011 sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới, người dân ở các vùng chè hiện đang có nhiều việc làm tích cực như: Cải tạo cảnh quan nương chè và vùng trồng chè, xây dựng làng nghề làm chè truyền thống, quảng bá thương hiệu và sản xuất chè an toàn...

Thái Nguyên hiện đang là tỉnh có diện tích trồng chè lớn thứ 2 trong cả nước (trên 17.500 ha). Hơn chục năm trở lại đây, người dân đã đưa vào trồng mới các giống chè chè cành LDP1, TRI 777, Bát vân tiên… mang lại năng suất cao và chất lượng chè vượt trội so với giống chè trung du. Ảnh: Vùng chè năng suất cao và có cảnh quan đẹp ở Thị trấn Sông Cầu, Đồng Hỷ.

Trong rất nhiều vùng chè đặc sản của tỉnh thì vùng chè Tân Cương (T.P Thái Nguyên) là nơi được nhiều khách hàng biết đến nhất bởi sản phẩm chè ở đây có hương vị thơm ngát và đậm đà. Vào tháng 11 tới, tại đây sẽ diễn ra festival chè quốc tế Thái Nguyên 2011, một hoạt động tâm điểm nhằm nâng cao thương hiệu chè Việt trên thị trường quốc tế. Ảnh: Một góc của vùng chè đặc sản Tân Cương.

Hiện nay, huyện Đại Từ có trên 5.200 ha chè, trong đó diện tích chè kinh doanh là 5.054 ha, năng suất chè đạt 99 tạ/ha. Huyện đã hình thành được một số vùng sản xuất chè chất lượng cao ở các xã: La Bằng, Phú Thịnh, Hùng Sơn… Trong ảnh: Nông dân xã La Bằng đang thu hái chè.

Sản xuất chè xuất khẩu bằng dây chuyền thiết bị hiện đại ở Nhà máy chè Sông Cầu.

Hàng năm, ngoài một lượng lớn phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, hàng chục nghìn tấn chè Thái Nguyên được các doanh nghiệp xuất khẩu sang nhiều nước trong khu vực và trên thế giới như: Nga, Pakistan, Anh, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp và khu vực Trung Đông… từng bước đưa thương hiệu chè Việt vươn ra tầm quốc tế. Ảnh: Một quầy giới thiệu sản phẩm chè tại Thái Nguyên.

 

Thực hiện: Thế Hà