Yên ả vùng vàng

Cập nhật: Thứ tư 27/03/2013 - 09:40

Đã lâu lắm rồi, vùng vàng Võ Nhai - nơi vẫn được xem là khu vực nóng bỏng nhất về tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn tỉnh - mới có được sự yên ả và vắng lặng như thời gian gần đây. Đó là kết quả của việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp áp chế cương quyết và mạnh tay của các cấp chính quyền địa phương và sự đồng lòng của đông đảo bà con nhân dân sở tại. Tính đến nay đã hơn 3 tháng kể từ ngày tỉnh chỉ đạo đoàn công tác liên ngành cùng với địa phương tổ chức giải tỏa vùng vàng Võ Nhai (từ 11-12-2012), hầu hết các “điểm nóng” về khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện đều bị dập tắt và bước đầu duy trì trật tự ổn định.

 

Khu vực núi Tu Lườn, xã Thần Sa, vào thời điểm “nóng” nhất có tới vài trăm đối tượng lập lán trại đào đãi vàng trái phép, nhưng giờ lán trại đã bị phá dỡ, chỉ còn một vài người dân địa phương thỉnh thoảng đến mót sái.

 

 

Tại khu vực hang Hút, Boong Xay, hang Rắn, động Cô Tiên…, xã Thần Sa, các hang động từng là “sào huyệt” lâu đời của các “bưởng vàng” giờ đã bị bỏ trống, nhiều hang bị lấp cửa, phá bỏ lối ra vào.

 

 

Tại khu vực sông Thượng Nung, xã Thượng Nung, cách đây không lâu có tới hàng chục máy xúc, sàng tuyển vàng hoạt động rầm rộ làm náo loạn cả khúc sông, nhưng giờ đã trở thành bãi bồi cỏ mọc, nơi chăn thả gia súc của người dân địa phương.

 

 

Cánh đồng Khắc Kiệm, xóm Xuyên Sơn, xã Thần Sa một thời hoạt động khai thác vàng trái phép làm cho “tàn rụi”, mùa màng thất bát thì giờ đây đã xanh trở lại với các loại cây trồng vụ xuân.

Nhóm PV Kinh tế