Đem lại sự bình yên cho “thành phố thép”

Cập nhật: Thứ bẩy 23/07/2022 - 13:47
 Công an TP. Thái Nguyên triệt phá vụ án Phạm Văn Trường (trú tại tổ 24, phường Phan Đình Phùng) và 3 đối tượng khác đang cất giấu một lượng lớn ma túy.
Công an TP. Thái Nguyên triệt phá vụ án Phạm Văn Trường (trú tại tổ 24, phường Phan Đình Phùng) và 3 đối tượng khác đang cất giấu một lượng lớn ma túy.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục của tỉnh, TP. Thái Nguyên hội tụ đủ những yếu tố thuận lợi để phát triển. Song, nơi đây cũng tồn tại những yếu tố, môi trường dễ phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy. Trên thực tế, địa bàn thành phố đã từng tồn tại nhiều điểm, tụ điểm ma túy phức tạp, nhức nhối khiến người dân bất an. Vậy nhưng, sau nhiều năm đấu tranh quyết liệt, các “điểm nóng” về ma túy đã dần bị đẩy lùi, đem lại sự bình yên cho "thành phố thép".

Những ai sinh sống lâu năm ở TP. Thái Nguyên, chắc hẳn không khỏi ám ảnh trước cảnh những con nghiện vật vờ như “bóng ma” ở khu vực bến xe khách cũ (thuộc phường Quang Trung), thời điểm 6-7 năm về trước. Ngày ấy, bến xe khách hoạt động nhộn nhịp. Ngay cạnh đó là chợ Đồng Quang, người dân, du khách, sinh viên… đi lại tấp nập, nhưng ai cũng ái ngại bởi thường xuyên có những người nghiện ma túy tụ tập, bơm kim tiêm vương vãi ở nhiều vị trí.

Vậy nhưng, khoảng 6 năm trở lại đây, những cảnh tượng ấy đã không còn, thay vào đó là "bức tranh" mới hoàn toàn. Điều đáng nói là trước khi thành phố đón dự án Trung tâm thương mại Vincom Plaza và xây dựng hoành tráng, hiện đại như hiện nay thì lực lượng chức năng của tỉnh, thành phố và phường Quang Trung đã kiên trì, kiên quyết đấu tranh, đẩy đuổi nạn ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Bà Lý Thị Thu, người dân phường Quang Trung, phấn khởi: Là hộ sống lâu năm ở khu vực này, tôi rất vui mừng khi chứng kiến những thay đổi. Không chỉ hạ tầng phát triển ngày càng hiện đại, văn minh mà an ninh trật tự cũng được bảo đảm, bà con chúng tôi rất yên tâm, không phải nơm nớp lo lắng về tình hình an ninh trật tự như xưa.

Tương tự, khu vực cầu Gia Bảy trước đây cũng là một trong những “điểm nóng” về ma túy thì nay cũng được thay thế bằng hình ảnh tươi sáng, đẹp đẽ. Không chỉ mặt cầu được nâng cấp, cải tạo mà thành cầu cũng được trang hoàng bằng hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm, tạo một khung cảnh thơ mộng bên dòng sông Cầu hiền hòa. Ngay đầu cầu là Di tích Bia tưởng niệm 15 chiến sĩ Đại đội tự vệ khu Hoàng Văn Thụ hy sinh trong trận đánh ngày 17/10/1965. Bia di tích này một thời phải “nhường chỗ” cho những “nô lệ nàng tiên nâu” thì nay đã được chỉnh trang, chăm sóc chu đáo và là địa điểm để người dân, học sinh các thế hệ đến dâng hương, tìm hiểu truyền thống cách mạng.

Khu vực bến xe khách cũ (từng là địa điểm phức tạp về ma túy) nay đã trở thành trung tâm thương mại hiện đại, văn minh.

Ngoài 2 khu vực kể trên, nhiều nơi trước đây từng được coi là điểm, tụ điểm ma túy phức tạp như: Ga Đồng Quang; đê Nông Lâm; ga tàu, ngã 5 Quan Triều; khu vực cầu Bơm (giáp ranh phường Quan Triều và Tân Long)… cũng đã được đấu tranh triệt xóa, đem lại sự bình yên cho các khu dân cư, đảm bảo an ninh trật tự. Nhiều năm nay, TP. Thái Nguyên không còn tụ điểm phức tạp về tệ nạn, tội phạm ma túy. Thành phố còn xây dựng và duy trì các xã điểm không có tệ nạn về ma túy, đồng thời tiếp tục nhân rộng, phát huy mô hình xóm, tổ dân phố, khu dân cư không có tệ nạn về ma túy.

Có được những thành quả như ngày hôm nay là bởi quyết tâm cao của lãnh đạo TP. Thái Nguyên, sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của nhân dân thành phố trong việc đẩy lùi tệ nạn ma túy. Trung tá Ma Đình Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy  (Công an TP. Thái Nguyên), cho biết: Thực hiện Đề án phòng, chống tội phạm ma túy của TP. Thái Nguyên, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đội nghiệp vụ quyết tâm đấu tranh “làm trong sạch địa bàn”, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Đối với những địa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, chúng tôi bố trí lực lượng bám sát địa bàn, tổ chức tuần tra, lập chốt, phối hợp với công an cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vừa đấu tranh, đẩy đuổi. Đồng thời, lực lượng Công an lên danh sách các đối tượng, lập hồ sơ đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc vận động cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; vừa quản lý chặt chẽ, thường xuyên gọi hỏi, vừa giáo dục và răn đe… 

Trong công cuộc đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố, lực lượng tiên phong, nòng cốt chính là Công an. Với sự mưu trí, dũng cảm, cương quyết, những chiến sĩ công an đã phát hiện, bắt hàng trăm vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy cũng như triệt xóa các điểm, tụ điểm về ma túy trên địa bàn. Bên cạnh những chiến công của Công an tỉnh, Công an TP. Thái Nguyên cũng triệt phá thành công nhiều chuyên án, thu giữ ma túy với số lượng lớn. Điển hình như: Vụ bắt quả tang đối tượng Cà Văn Trí (sinh năm 1986, trú tại xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đang vận chuyển trái phép 17 bánh heroin có tổng khối lượng 5,96kg tại phường Tân Thịnh, ngày  27/3/2022; bắt quả tang Trần Thanh Duy (sinh năm 1992, trú tại phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên) đang mang trên người 1 bánh hêrôin, có khối lượng 351 gam và 6.730 viên hồng phiến có tổng khối lượng 682 gam, ngày 1/6/2022…

Tuy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ và được người dân ủng hộ, đánh giá cao nhưng hiện nay, tội phạm ma túy hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh với số lượng lớn, đối tượng sử dụng có xu hướng trẻ hóa, đa dạng, khó phát hiện… nên "cuộc chiến" với loại tội phạm này vẫn còn vô cùng phức tạp, cam go và chưa có hồi kết. Và để duy trì thành quả cũng như tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an rất cần sự vào cuộc cả cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của quần chúng nhân dân.

Giai đoạn 2016-2022, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP. Thái Nguyên) đã trực tiếp phát hiện, bắt giữ và tiếp nhận án ma túy trên 2.000 vụ, với hơn 2.200 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ trên 9.000 gam heroin, gần 10.500 gam ma túy tổng hợp, 3.458 gam thuốc phiện; khởi tố 1.993 vụ với 2.180 bị can…

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an TP. Thái Nguyên đã bắt giữ 207 vụ, 230 đối tượng; thu giữ trên 6.465,5 gam heroin; hơn 2.466,2 gam ma túy tổng hợp; 39,02 gam cần sa...

Hoàng Anh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: