Giữ bình yên các khu nhà trọ

Cập nhật: Thứ bẩy 08/10/2022 - 19:08
 Một chủ nhà trọ trên địa bàn xã Điềm Thụy ký cam kết thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy và chấp hành Luật Cư trú.
Một chủ nhà trọ trên địa bàn xã Điềm Thụy ký cam kết thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy và chấp hành Luật Cư trú.

Xã Điềm Thụy (Phú Bình) là địa phương có nhiều nhà máy, khu công nghiệp đứng chân, thu hút hàng nghìn người đến lao động và thuê ở trọ. Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại các khu nhà trọ, tạo sự yên tâm cho người lao động, Công an xã đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm.

Toàn xã Điềm Thuỵ có trên 100 khu nhà trọ, tập trung ở các xóm: Trung 2, Trung 3, Bình 1, Trạng. Để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản tại các khu nhà trọ, Công an xã Điềm Thụy đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền; vận động nhân dân, chủ nhà trọ và người thuê trọ tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời đề nghị các chủ nhà trọ thường xuyên nhắc nhở người thuê nhà kiểm tra hệ thống khóa cửa, khóa phòng, cửa sổ trước khi đi ngủ, khi đi làm tránh việc bị kẻ xấu đột nhập lấy trộm tài sản; không chứa chấp các hoạt động đánh bạc, ma túy, mại dâm...

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, Công an xã Điềm Thụy còn khuyến khích xây dựng các mô hình “Nhà trọ tự quản”. Để thực hiện mô hình này, các nhà trọ đã có nhiều cách làm hiệu quả như lắp đặt camera giám sát; xây dựng hàng rào, nhà để xe chung; cho người thuê trọ ký cam kết thực hiện nội quy; đóng cổng theo giờ vào các buổi tối...

Bà Dương Thị Kiểm, ở xóm Trung 2, cho biết: Nhà tôi hiện có 50 phòng trọ cho công nhân thuê. Để kiểm soát người lạ ra vào khu trọ và đảm bảo ANTT, tôi đã lắp đặt hệ thống camera giám sát ở lối ra vào của tất cả các dãy nhà. Năm ngoái, tại nhà trọ của tôi có người bị mất trộm xe máy, nhờ có camera giám sát nên cơ quan Công an đã làm rõ đối tượng trộm cắp và thu hồi tài sản bị mất.

Theo thông tin từ Công an xã Điềm Thụy, các vụ việc về ANTT tại khu nhà cho thuê trọ chủ yếu là trộm cắp tài sản. Khi công nhân lơ là mất cảnh giác hay khu nhà trọ không có chủ ở gần trông nom, một số đối tượng đột nhập để trộm cắp các tài sản như: Xe máy, điện thoại, ví tiền… của người thuê trọ.

Điển hình như ngày 30-5-2022, Công an xã nhận được đơn trình báo của anh Hảng A Dình, thuê trọ tại xóm Trung 2, về việc có người đột nhập phòng trọ lấy trộm chiếc điện thoại di động trị giá 4 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay ngày hôm sau, Công an xã Điềm Thụy đã làm rõ 2 đối tượng trộm cắp điện thoại của anh Dình.

Đại úy Dương Mạnh Tuấn, Trưởng Công an xã Điềm Thụy, cho biết: Việc đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích các hộ kinh doanh xây dựng “Nhà trọ tự quản” đã góp phần tích cực vào việc đảm bảo ANTT, hạn chế phát sinh tội phạm. Tính đến nay, toàn xã có khoảng 70% hộ cho thuê trọ thực hiện việc lắp đặt camera giám sát; 100% hộ ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và chấp hành Luật Cư trú.

Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: